Nhiều công chức Lâm Đồng bị nhóm tội phạm lừa tiền tỷ

Thứ Tư, 24/08/2016, 15:01

Hầu hết những nạn nhân bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản lần này là công chức đang công tác trong các cơ quan Nhà nước trực thuộc tỉnh Lâm Đồng.


Ngày 24-8, tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng, trong vòng 20 ngày qua trên địa bàn tỉnh này đã liên tiếp xảy các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại với tổng số tiền các nạn nhân bị mất lên tới trên 2 tỷ đồng từ thủ đoạn giả danh Công an để thực hiện phạm tội.

Trong đó, 4 nạn nhân ngụ tại TP Đà Lạt bị lừa gồm bà Ng.T.H. mất 460 triệu đồng, bà Ng.T.T lừa mất 640 triệu đồng vào ngày 1-8. Bà T.T.V bị lừa 668 triệu đồng ngày 3-8. Trước đó, vào ngày 21-7 bà H.T.L cũng bị lừa mất 170 triệu đồng. Cũng trong ngày 21-7, tại TP Bảo Lộc, bà P.T.H cũng đã bị nhóm tội phạm này lừa lấy 500 triệu đồng.

Một số tài liệu có liên quan đến những vụ giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Đức Huy

Rất may cơ quan Công an đã kịp thời ngăn chặn nên số tiền mà nhóm lừa đảo mới chỉ rút được của bà H. 100 triệu đồng.

Đặc biệt, hầu hết những nạn nhân bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản lần này là công chức đang công tác trong các cơ quan Nhà nước trực thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Tất cả những nạn nhân đều bị lừa theo một hình thức là đối tượng phạm tội giả danh là cán bộ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra, Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai gọi điện thoại qua internet từ đầu số +084 có nguồn gốc từ nước ngoài hù dọa các nạn nhân rằng họ có liên quan đến một đường dây buôn bán trái phép chất ma túy, hiện trong tài khoản của họ có số tiền lớn, họ sẽ bị bắt khẩn cấp trong ngày.

Nhóm này yêu cầu các nạn nhân nếu muốn không bị bắt phải rút hết tiền từ các tài khoản thẻ, tài khoản tiết kiệm gửi vào các tài khoản mà chúng cung cấp. Sau khi phá án xong, nếu xác định không liên quan đến các đường dây tội phạm thì số tiền trên sẽ được chuyển trả lại.

Sợ bị bắt, các nạn nhân đã chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp. Với hình thức lừa đảo này, 3 năm trở lại đây tại Lâm Đồng đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân của chúng.

Nạn nhân một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thợi tại TP Bảo Lộc.
Qua công tác điều tra, bước đầu cơ quan Công an đã xác định các vụ án này đều liên quan đến người Trung Quốc móc nối với nhóm người Việt, sử dụng phương thức gọi điện thoại từ mạng internet đến các bị hại để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định được một nhóm gồm 6 người ở các tỉnh Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Ninh mở tài khoản tại các ngân hàng… để nhận tiền từ các nạn nhân sau khi lừa thành công.

Ngoài ra, 2 người ở tỉnh Lạng Sơn làm nhiệm vụ đổi tiền lừa đảo được từ tiền Việt Nam đồng sang Nhân dân tệ của Trung Quốc. Phần lớn số tiền mà nhóm lừa đảo được sẽ chuyển sang Trung Quốc cho những người Trung Quốc tham gia tổ chức đường dây lừa đảo.

Công an tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác trước các loại tội phạm tương tự như trên để tránh mắc phải “bẫy” của chúng.

Kim Ngân
.
.
.