Nhiều chuyện "lạ" tại phiên tòa xét xử "tổ quỷ" Tân Hoàng Phát

Thứ Bảy, 10/12/2011, 11:14
Bản án sơ thẩm và đại diện VKSND Tối cao đều xác định vụ án có đến 93 bị hại nhưng Tòa phúc thẩm cho rằng trong vụ án chỉ có 9 bị hại, số còn lại đều là nhân chứng…
>> Điệp khúc "không biết, không làm gì" của ông bà chủ Tân Hoàng Phát

Phiên tòa xét xử vụ "tổ quỷ" massage Tân Hoàng Phát vào ngày thứ hai, 9/12 đã thật sự "nóng" lên khi HĐXX bất ngờ "nhảy vào" phần tranh luận giữa đại diện VKS tối cao thực hành quyền công tố tại tòa và các luật sư. Nhiều vấn đề Viện và các luật sư không tranh luận nhưng HĐXX vẫn bắt Viện phải cho Tòa rõ. Một điều "khác lạ" ở một phiên tòa, bởi xưa nay HĐXX chỉ là người lắng nghe Viện và luật sư tranh luận và đưa ra phán quyết sau cùng.

Cụ thể, sau khi nghe Viện và các luật sư tranh luận, Tòa đặt câu hỏi với Viện: Vào thời điểm được giải cứu, các bị hại có lời khai khác nhưng quá trình lấy lời khai tại cơ quan điều tra, các bị hại đều khai lại và thừa nhận những lời khai trước là không đúng sự thật, vì vậy một số bị hại đã làm đơn bãi nại cho các bị cáo. Cáo trạng phần đầu xác định chỉ có 9 bị hại đủ chứng cứ để buộc tội các bị cáo có hành vi cưỡng đoạt tài sản và 65 trường hợp bị bắt giữ trái pháp luật.

"Bộ ba" Hậu, Trí và Cường sau phiên xử.

Trên cơ sở những lời khai này, HĐXX đề nghị Viện cho biết tổng số bị hại trong vụ án này là bao nhiêu (HĐXX thì cho rằng vụ án chỉ có 9 bị hại, số còn lại là nhân chứng, trong khi tòa sơ thẩm và Viện đều cho rằng vụ án có đến 93 bị hại)? Những người này bị ai bắt, ai giữ và chứng cứ phạm tội ở đâu Viện phải kết luận rõ ràng vì trong hồ sơ vụ án, các bị hại không được đối chất với các bị cáo, chỉ có lời khai, không có hình ảnh nào ghi lại… 

Tranh luận với tòa, Viện cho rằng hồ sơ vụ án có tất cả 65 người có lời khai, cáo trạng của Viện cũng xác định có 65 nhân viên được giải thoát và sau đó có thêm 29 người khác đến cơ quan điều tra tố cáo. Viện thừa nhận kết luận cáo trạng có mâu thuẫn về số bị hại (cáo trạng có 93 người nhưng thực tế 94 người) nhưng phiên tòa phúc thẩm chỉ xem xét bản án, không phải xem xét cáo trạng.

Tiếp tục tranh luận với Viện, lúc này thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa Phan Hùng Việt nói: "Nếu tòa tuyên vô tội thì sẽ cho rằng truy tố của VKS là không có căn cứ". Một thẩm phán tiếp lời: "Luật sư nói sơ thẩm xử vượt quá thẩm quyền, trách nhiệm trả lời thuộc về VKS. Bị cáo kêu oan, trách nhiệm của VKS là phải chứng minh và kết luận". Kết thúc phần tranh luận với tòa, Viện vẫn bảo lưu quan điểm.

Tòa tuyên bố nghị án, sáng thứ hai (12/12) sẽ tuyên án

A.Huy
.
.
.