Nhập lậu gần 25 nghìn chiếc điện thoại di động trị giá 45 tỷ đồng

Thứ Tư, 23/03/2016, 15:07
Wang Ao Feng, tên gọi khác là “A Thái” (viết tắt là Feng, 42 tuổi, trú tại TP Hàm Dương, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đã câu kết với Nguyễn Thị Minh Ngọc (32 tuổi, trú tại xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) nhập lậu gần 25 nghìn chiếc điện thoại di động, trị giá gần 45 tỷ đồng.


Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Feng nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2011 dưới hình thức đi du lịch để tìm hiểu thị trường kinh doanh các mặt hàng điện thoại di động Hiphone và một số mặt hàng khác.

Với mục đích trốn thuế, đầu tháng 6-2012, Feng đã mượn pháp nhân của Công ty Cửu Linh và một số công ty khác để vận chuyển hàng lậu vào Việt Nam tiêu thụ. Và để thực hiện việc bán điện thoại nhập lậu vào Việt Nam, Feng đã thuê một số cá nhân là người Việt đứng tên, sử dụng pháp nhân một số công ty tại Việt Nam tiến hành ký hợp đồng quảng cáo sản phẩm điện thoại Hiphone và một số mặt hàng khác.

Hai bị cáo Feng và Ngọc tại phiên xử.

Từ tháng 5-2011 đến tháng 4-2013, thông qua Công ty Cửu Linh và một số công ty khác, Feng đã nhập lậu gần 25 nghìn chiếc điện thoại di động Hiphone vào Việt Nam, với giá trị gần 45 tỷ đồng.

Số điện thoại này được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, không có hóa đơn chứng từ, không khai báo hải quan, không nộp thuế nhập khẩu cho Nhà nước Việt Nam. Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của Feng đã phạm vào tội buôn lậu.

Còn về phần Ngọc, là phụ trách Văn phòng của Công ty Cửu Linh tại Hải Phòng, nhưng văn phòng của công ty này hoạt động không được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp phép. Trong thời gian phụ trách Văn phòng Công ty Cửu Linh, Ngọc đã nhận 4.300 chiếc điện thoại di động Hiphone do công ty này vận chuyển trái phép vào Việt Nam và chuyển lên Hà Nội cho Feng. 

Hành vi của Ngọc đã phạm vào tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. 

Sau một ngày xét xử, tối 22-3, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Feng 15 năm tù về tội buôn lậu; bị cáo Ngọc bị tuyên phạt 36 tháng tù, cho hưởng án treo về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Hưng Nguyễn
.
.
.