Nhập khẩu nhiều lô hàng thuộc danh mục hàng cấm nhập núp bóng máy công nghiệp

Thứ Hai, 01/08/2016, 10:41
Ngày 31-7, cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46), Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thanh Phương (44 tuổi, ngụ phường 6, quận 3) về tội "Buôn lậu".

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ngày 8-9-2015, Phòng PC46 - Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện, tiến hành kiểm tra 2 lô hàng của Công ty cổ phần Hiệp Bình Phước (địa chỉ tại QL13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) trên đường đưa về kho ở đường Tân Sơn, phường 15, quận Tân Bình.

Đối tượng Nguyễn Thanh Phương.

Theo nội dung tờ khai hải quan điện tử mở tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng Hiệp Phước, hàng nhập khẩu của hai lô hàng trên là máy móc sử dụng trong công nghiệp các loại đã qua sử dụng, nhưng khi kiểm tra thực tế thì bên trong chứa 72 mặt hàng điện máy các loại đã qua sử dụng (là thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu), như đầu máy lạnh, nồi cơm điện, tủ lạnh, máy rửa chén...

Hàng trong container còn nguyên seal của hãng tàu. Giám đốc Công ty cổ phần Hiệp Bình Phước cho biết, được đường dây của Nguyễn Thanh Phương thuê nhập khẩu ủy thác các lô hàng trên, không biết thực chất bên trong là hàng cấm nhập khẩu.

Tiếp tục kiểm tra lô hàng do Công ty TNHH MTV Nam Phương Luxury (địa chỉ tại phường 6, quận 3) nhập khẩu đang trên đường về kho ở đường Tân Sơn, phường 15, quận Tân Bình, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có 32 đầu máy lạnh, tủ lạnh, máy đã qua sử dụng, dù trong tờ khai hải quan ghi hàng nhập khẩu là máy móc sử dụng trong công nghiệp các loại. Công ty này do Nguyễn Thanh Phương điều hành hoạt động.

Kết quả định giá xác định tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu sai phạm trong ba lô hàng bị cơ quan chức năng phát hiện gần 2,5 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị phát hiện, Phương đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án trên, tháng 12-2015  Phòng PC46 Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận hai hồ sơ vụ án "Buôn lậu" xảy ra tại Công ty cổ phần Hiệp Bình Phước và Công ty TNHH MTV Nam Phương Luxury do Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan khởi tố.

Cũng với thủ đoạn khai báo gian lận như trên, Công ty Hiệp Bình Phước khai hàng hóa nhập khẩu là máy móc sử dụng trong công nghiệp các loại đã qua sử dụng, nhưng thực tế gồm cục nóng, cục lạnh máy lạnh, remote các loại (danh mục cấm nhập khẩu) và dầu gội, sữa bột...

Còn lô hàng của Công ty Nam Phương Luxury, hàng hóa thể hiện trên vận đơn gồm: hạt nhựa và máy móc qua sử dụng, nhưng thực tế lại là cục nóng, cục lạnh máy lạnh, thiết bị y tế đã qua sử dụng và số lượng lớn hàng hóa các loại. Hai vụ án trên đều có sự tham gia của Phương.

Vì vậy, để phục vụ công tác điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị tổ chức, cá nhân nào bắt được Phương, báo về Đội 9 (PC46) theo số điện thoại (08) 38623638.

Thúy Hà
.
.
.