Nhân viên tham nhũng, Giám đốc Sở VH-TT&DL Vĩnh Long có vô can?

Thứ Năm, 27/09/2012, 14:45
Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến vụ án Bùi Hữu Trí, cán bộ phụ trách xây dựng cơ bản của Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long đã dễ dàng “bỏ túi” gần 2 tỷ đồng thông qua việc “trông coi” một số dự án do Sở làm chủ đầu tư và đặt dấu hỏi lớn về trách nhiệm của ông Nguyễn Tố Tranh - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long trong các dự án được xem là “có vấn đề” này.
>> 2 cán bộ "rút ruột" công trình văn hoá

Theo tài liệu mà PV Báo CAND có được, chỉ trong thời gian ngắn trước khi cơ quan điều tra Công an Vĩnh Long vào cuộc, khởi tố vụ án đưa nhận hối lộ và tham ô tài sản, với tư cách là Giám đốc Sở VH-TT&DL, chủ đầu tư của hàng loạt dự án, ông Nguyễn Tố Tranh đã ký hàng loạt hợp đồng thể hiện sự ưu ái đặc biệt đối với DNTN Thành Tiến (trụ sở đặt tại xã Đông Bình, huyện Bình Minh, Vĩnh Long) do ông Phạm Tiến Ngọ, 52 tuổi, làm Giám đốc.

Điển hình là ngày 17/10/2011, ông Tranh ký hợp đồng trị giá gần 16 tỷ đồng với DN Thành Tiến thực hiện xây lắp gói thầu 2B - dự án Đài tưởng niệm huyện Vũng Liêm. Sau đó, ngày 10/5/2012, ông Tranh tiếp tục ký phụ lục hợp đồng, bổ sung thêm vốn cho nhà thầu Thành Tiến hơn 1,661 tỷ đồng; đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến hết tháng 8/2012.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long tống đạt quyết định khởi tố vụ án tham nhũng.

Cũng liên quan đến dự án Tượng đài tưởng niệm Vũng Liêm, ông Nguyễn Tố Tranh cũng đã ký hợp đồng trị giá trên 6,1 tỷ đồng cho DN Thành Tiến thi công gói thầu 2A; sau đó ký tiếp phụ lục hợp đồng trên 551 triệu đồng. Trong khi đó, theo một báo cáo của cơ quan điều tra, trong hai gói thầu 2A và 3A, DN Thành Tiến đều không đủ năng lực dự thầu nên phải nhờ “mưu” của cán bộ Trí.

Liên quan đến hành vi tham ô của Trần Lê Đông - nguyên Kế toán trưởng Sở VH-TT&DL, hồ sơ thể hiện vào cuối năm 2011, Đông đã bàn bạc với Trí làm hồ sơ hợp đồng tư vấn quản lý dự án công trình Trường năng khiếu TDTT tỉnh Vĩnh Long. Hợp đồng đã được ký giữa Sở VH-TT&DL tỉnh với Công ty TNHH ĐTXD An Thái Long. Giá trị hợp đồng 239 triệu đồng. Sau khi có bộ hợp đồng khống, Đông sốt sắng làm thủ tục thanh toán cho công ty này. Sau khi nhận được tiền, Công ty TNHH An Thái Long đưa lại cho Trí 200 triệu đồng. Và Đông được Trí chia lại 100 triệu đồng. Sau khi bị bắt, Trí và Đông lần lượt khai nhận việc thực hiện hợp đồng khống vừa nêu có xin ý kiến của Giám đốc Tranh và được ông Tranh chấp thuận...

Sự thật thế nào vẫn còn phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Thế nhưng, có một sự thật đến nay cũng có thể kết luận được, đó là vai trò của người đứng đầu, ông Tranh để xảy ra tham nhũng nghiêm trọng trong khi thực hiện hàng loạt công trình do mình làm chủ đầu tư

Binh Huyền
.
.
.