Nhân viên bỏ vị trí gác đường ray xe lửa, 24 người thương vong

Thứ Tư, 25/11/2015, 09:01
Ngày 23/11, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ án tai nạn Cầu Ghềnh xảy ra vào mồng 4 Tết năm 2011 ra xét xử phiên phúc thẩm.

Theo đó, HĐXX đã giảm hình phạt cho bị cáo là nhân viên gác chắn đường sắt tại Cầu Ghềnh gồm Trần Văn Thời từ 5 năm 6 tháng xuống còn 5 năm tù; Bùi Văn Thuấn, Trần Văn Lương và Trần Viết Hải đều được giảm một năm, còn 2 - 4 năm 6 tháng tù, cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS tỉnh Đồng Nai đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án.

VKS cho rằng, cơ quan điều tra cấp sơ thẩm đã không làm rõ được tổ lái tàu SE2 có hay không chấp hành đúng hiệu lệnh đèn tín hiệu để đưa tàu vào cầu. Việc kháng cáo của bị đơn Công ty TNHH Quản lý đường sắt Sài Gòn cũng yêu cầu làm rõ tình tiết này là phù hợp, yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ hành vi của 2 lái tàu để tránh bỏ lọt tội phạm.

Tuy nhiên, đề nghị này không được tòa chấp thuận. Trên cơ sở xem xét tình tiết tăng năng giảm nhẹ, HĐXX đã giảm án phạt một phần cho ác bị cáo với mức án trên với về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng. 

Theo cáo trạng, 19h10 ngày 6-2-2011 (mùng 4 Tết), Thời phụ trách trực ngoài đầu cầu chắn 4 nhưng vào trong chốt ăn cháo. Dù tàu SE2 gọi điện xin đường nhưng

Thời vẫn không ra gác đầu cầu, cũng không ấn nút đèn đỏ cấm xe đi vào lòng cầu. Hậu quả là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khi tàu lửa SE2 do lái tàu Nguyễn Văn Túy và phụ lái Nguyễn Xuân Phú lao đến đâm hàng loạt ôtô, làm 2 người tử vong và bị thương 22 người.

Bảo Sơn
.
.
.