Nhân thân hung thủ xả súng cướp 400 lượng vàng

Thứ Tư, 11/03/2009, 15:30
Tên cướp Huỳnh Hữu Nhân, 53 tuổi, ngụ thị xã Long Xuyên, tỉnh An Giang, làm nghề chạy xà lan, có hai đời vợ và 4 đứa con. Ngày 9/3, một phụ nữ 20 tuổi tự xưng là vợ 2 của Nhân đến bệnh viện xin được chăm sóc cho Nhân.

>> Kẻ nổ súng cướp 400 lượng vàng giả danh Công an

Tâm trạng trở lại ổn định, Nguyễn Thanh Toàn, Võ Thành Công, Lê Minh Điều, Trần Trọng Nghĩa lại bắt đầu trở lại với công việc thường trực trông coi. Nguyễn Quốc Cường, Phạm Thanh Danh trong bệnh viện đã qua giai đoạn nguy hiểm. Cái cảm giác đối mặt với họng súng đen ngòm và những tràng đạn liên thanh của đối tượng Huỳnh Hữu Nhân mà bất giác kể lại giây phút đó, cả 4 nhân viên chỉ biết nghĩ thầm trong bụng "chết chắc!".

Gặp lại những người hùng này tại tiệm vàng Tân Kim Hiếu, cả 4 mái tóc ngày nào trông rối bời giờ đã được hớt gọn, vết thương trên đầu đã liền da, gãi gãi vết thương Toàn kể lại: "Mấy ngày nay đêm nào ngủ anh em cũng giật mình vì cảm giác ớn lạnh vẫn đeo bám mãi, đến bây giờ vẫn chưa tin là mình còn sống".

Viên đạn từ khẩu K54 nổ vang, Cường gục xuống, đối tượng Nhân bóp cò súng lần thứ 2, đạn không nổ, trong bụng Toàn, Danh, Công  trong tích tắc vừa lo cho vết thương của Cường vừa đinh ninh mình "chết chắc". Nhân giơ cánh tay lên đạn, cũng trong tích tắc này, không ai bảo ai, giữa cái sống và cái chết chỉ có giây phút này thôi.

Toàn lao đến chộp cánh tay cầm khẩu K54 của Nhân, Danh và Công đè ập Nhân xuống. Vừa đẩy được tên Nhân ngã xuống nền nhà Toàn hô lớn: "Ráng chạy ra ngoài đi anh Cường! Kêu cứu đi!". 

Ba người quần thảo với Nhân nhưng cũng lúc đó cánh tay Nhân vơ được khẩu AK đeo bên hông bóp cò nhả đạn. 3 phát đạn đầu tiên tiếng súng nổ nghe đinh tai, Toàn, Công, Danh vẫn áp chặt Nhân dưới nền nhà, một loạt đạn nữa vang lên từ khẩu AK trên tay Nhân. Một viên bay thẳng vào cánh tay trái của Danh.

Nén đau, cánh tay còn lại của Danh tước khẩu AK trên tay Nhân, tay bị thương Danh chộp lấy khẩu K54 bỏ chạy ra ngoài kêu cứu. Cùng lúc này, Điều và Nghĩa cũng từ bên ngoài xông vào cầm theo gậy đánh tới tấp vào đối tượng Nhân. "Trong lúc hỗn loạn "gà nhà" đánh luôn em" - Toàn tếu táo nói. 

Chủ tiệm vàng Tân Kim Hiếu, ông Trần Trung Hiếu lắc đầu khi phóng viên nhắc lại chuyện cũ. Ông Hiếu kể: Cả 6 nhân viên của tiệm vàng ông toàn là bà con dòng họ trong nhà. Lúc chúng về báo lại, ông Hiếu sợ phát khiếp hỏi liên tục mấy nhân viên mới nói Cường, Danh bị thương.

Ông Hiếu chạy đến hiện trường thì thấy 5 "mạng" vẫn còn nguyên vẹn, "chúng vẫn còn sống!". 6 nhân viên chưa người nào có vợ sống với ông Hiếu hơn 10 năm nên tính tình của từng người ông đều biết rất rõ.

Ngồi nói chuyện với chúng tôi, Toàn, Nghĩa, Điều, Công đều bảo chúng tôi đừng nêu tên họ lên bởi một ý nghĩ duy nhất của 4 người: "Nếu nắm được cơ hội giành lại mạng sống của chính mình thì trong hoàn cảnh đó ai cũng như tụi em mà thôi! Đừng gọi tụi em là người hùng!".

Họ nói vậy, nghĩ vậy nhưng chúng tôi biết: Khi đứng trước một đối tượng máu lạnh, súng và lựu đạn lăm lăm trên tay, nếu không có sự gan dạ, nắm đúng thời điểm để quật ngã đối tượng làm đối tượng không kịp trở tay thì những người như Toàn, Danh, Cường, Nghĩa, Điều, Công đáng được gọi là những người hùng.

Từ những người công dân bình thường dám đối mặt với cái xấu, 6 nhân viên của tiệm vàng Tân Kim Hiếu như một tấm gương cần nhân rộng để từ đây nhiều lớp thanh niên noi theo trong công tác quần chúng nhân dân chung tay đấu tranh trấn áp tội phạm.

Chiều 10/3, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho hay: Bước đầu đã xác minh được thân nhân của tên cướp Huỳnh Hữu Nhân (53 tuổi, ngụ thị xã Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Trước đó vào chiều 9/3, một người phụ nữ xưng tên là Phương Thái Thủy Tiên (20 tuổi, ngụ TP Cần Thơ, hành nghề buôn bán) đã đến bệnh viện xưng là vợ của Nhân và xin được vào chăm sóc cho Nhân đang được nằm điều trị tại đây.

Theo lời kể của Tiên thì: Tiên và Nhân lập gia đình với nhau từ tháng 5/2007, đã có với nhau 1 con gái 5 tháng tuổi. Trước đó, Nhân đã có 3 đứa con với người vợ trước, hiện đang là chủ một tiệm vàng tại thị xã Long Xuyên, tỉnh An Giang. Sống với Tiên, Nhân hành nghề chạy xà lan và thường xuyên sống xa vợ con.

Ngoài ra theo xác minh của cơ quan Công an, Nhân là con thứ 7 trong gia đình có 10 anh em. Hầu hết đều hành nghề chạy xà lan tại An Giang, và tương đối khá giả. Có một số anh em của Nhân đang sinh sống và làm việc tại TP HCM, cũng thuộc diện khá giả

M.Đức
.
.
.