Nhận mù chữ để chối tội buôn “hàng trắng”

Thứ Sáu, 22/05/2009, 13:31
Bị cáo Lành nói rằng, mình không biết chữ và việc CQĐT tự ghi cho bị cáo những điều không có. HĐXX buộc phải công bố chứng cứ Lành đã viết tới bốn bản tự khai, trong đó có bản Lành còn ghi rõ "do mắt tôi kém không nhìn thấy chữ nên phải đeo kính đọc lại trước khi ký"...

Ngày thứ hai phiên tòa xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy, nhận hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, HĐXX tập trung thẩm vấn các bị cáo bị truy tố ở nhóm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo Nguyễn Viết Mạnh (Bắc Ninh) là đối tượng nghiện ma túy. Để có tiền mua thuốc, Mạnh cùng Nguyễn Tiến Dũng đứng ra tổ chức mua bán ma túy ở M12, tập thể Mai Hương. Khi không tổ chức mua bán ma túy, Mạnh tiếp tục tham gia mua bán heroin với Trần Thị Thuận, Bùi Trọng Bảy với số lượng lớn để hưởng lợi bất chính 145 triệu đồng.

Bị cáo Trịnh Thị Thanh (Hà Nội) chỉ thừa nhận trước HĐXX có bán hai cây heroin ở M12, tập thể Mai Hương chứ không phải nhiều như một số đồng phạm khai báo.

Bị cáo Trần Thị Lành (Hà Nội) không thừa nhận đã tham gia mua bán heroin với Trần Thị Thuận, Bùi Trọng Bảy và Cao Thị Lan ở các giai đoạn với vai trò cảnh giới, canh gác. Lành cũng phủ nhận hành vi mua bán một bánh heroin với Nguyễn Thị Hương Ngàn và Đỗ Hồng Sơn tại khu vực quán nước của mình.

Lành khai trước HĐXX, lúc đó, bị cáo báo Công an phường đến bắt đối tượng bán heroin chứ không phải mua heroin mà bị bắt. Nhưng trong bản cung lại thể hiện, người báo Công an phường không phải là Lành.

Thậm chí bị cáo Lành còn nói rằng, mình không biết chữ và việc cơ quan điều tra tự ghi cho bị cáo những điều không có. Khi HĐXX công bố lại bản cung thì sự thật ngược lại hoàn toàn. Minh chứng là bị cáo Lành đã viết tới bốn bản tự khai, trong đó có bản Lành còn ghi rõ "do mắt tôi kém không nhìn thấy chữ nên phải đeo kính đọc lại trước khi ký"...

Trong ngày xét xử thứ hai, nhiều bị cáo chưa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện Kiểm sát đã truy tố. Một số bị cáo trong nhóm mua bán trái phép chất ma túy cũng phủ nhận lời khai của nhau.

Lời khai của các bị cáo trước HĐXX cho thấy, để việc mua bán trái phép chất ma túy được trót lọt, các đối tượng đã gặp gỡ, tiếp xúc và có khoản "lót tay" với một số nguyên là cán bộ Công an làm nhiệm vụ ở khu vực (đã bị truy tố trong vụ án này)

Nguyễn Phương
.
.
.