Vụ nổ ở công an phường 12, Tân Bình, TP HCM

Bắt hai kẻ chủ mưu gây ra vụ nổ tại trụ sở Công an

Thứ Năm, 05/07/2018, 14:13
Chiều 5-7, Công an TP Hồ Chí Minh họp báo thông tin chính thức về kết quả điều tra khám phá vụ nổ xảy ra tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh



Nhóm đối tượng đã gây ra vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, Tân Bình theo sự chỉ đạo của Ngô Hùng, một kẻ phản động (đang sống ở nước ngoài). Hùng đã chuyển tài khoản cho Nguyễn Khanh 120 triệu đồng để thực hiện.

Ngày 5-7-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 7  đối tượng về hành vi “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “mua bán trái phép vật liệu nổ”. Đây là nhóm đối tượng đã gây ra vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, Tân Bình.

Khoảng 13h ngày 20-6-2016, 2 tiếng nổ liên tiếp xảy tại trụ sở Công an phường 2, Tân Bình. Do là giờ nghỉ trưa nên trụ sở chỉ có 3 người là 2 cán bộ Công an và một người phụ nữ phụ việc tại đây. Cả 3 đều bị thương, trong đó nữ cán bộ tiếp dân bị nặng nhất. Cửa kính bị bể; một số vật dụng, xe gắn máy gần điểm có trái nổ bị hư hỏng nặng. Vụ việc nhanh chóng được cấp báo đến cơ quan công an cấp trên.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM đến động viên, khen thưởng các đơn vị phá án. ảnh vnn

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP HCM, Phòng cảnh sát hình sự phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ khác và công an quận Tân Bình tiến hành khám nghiệm hiện trường, tìm nguyên nhân gây nổ. Kết quả xác định có kẻ đã quăng trái nổ vào trụ sở công an.

Ban giám đốc Công an TP HCM xác định đây là vụ việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Mặt khác, mục tiệu của đối tượng phạm tội là trụ sở cơ quan Công an nên rất có khả năng liên quan đến bọn phản động, khủng bố. Từ đó, Ban giám đốc Công an TP HCM đã định hướng điều tra và giao cho Phòng Cảnh sát hình sự làm chủ công khám phá án. 

Để công tác điều tra truy xét đạt hiệu quả cao nhất, Công an TP HCM đã phối hợp với Công an các tỉnh Đồng Nai, Đắk Nông, Tây Ninh, Long An hỗ trợ khám phá án.

Sau khi xác định được các đối tượng có liên quan, sáng ngày 24-6-2018, Phòng CSHS phối hợp cùng Công an huyện Long Khánh (Đồng Nai) kiểm tra hành chính 9 đối tượng, trong đó có đối tượng Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi; ngụ ấp Thái Hòa, xã Hố Nai, Trảng Bom, Đồng Nai), nghi can gây ra vụ nổ.

Qua đấu tranh, Thành khai, trước khi xảy ra vụ nổ y được cha ruột của mình là Nguyễn Khanh (54 tuổi) giao cho chế tạo trái nổ cùng với đối tượng tên Giang. Sau 7 lần thử nghiệm tại một cánh đồng tại ấp Đồng Minh, xã Hố Nai 3 (Trảng Bom), Thành và Giang chế tạo thành công 2 trái nổ. Thành đem về gia giao lại cho cha của mình.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa Ban chuyên án. Ảnh vnn

Từ lời khai trên, lực lượng phối hợp quyết định khám xét khẩn cấp nhà của Thành ngay trong đêm và thu được 38 kíp nổ, 10 kg thuốc TNT và 8 trái nổ đã chế tạo xong được cất giấu xung quanh nhà. Ngay lập tức hai cha con Khanh-Thành bị bắt giữ.

Nguyễn Khanh khai Giang tên đầy đủ là Dương Bá Giang, 47 tuổi, quê quán Hà Tĩnh; chỗ ở tại xã Bắc Sơn, Trảng Bom, Đồng Nai. Giang là kẻ chế tạo trái nổ chính, còn Thành chỉ phụ. Giang gọi Khanh là dượng nhưng không phải họ hàng mà chỉ là kết nghĩa. Mục đích chế tạo trái nổ là nhằm gây khủng bố.

Trước khi xảy ra vụ nổ tại Công an phường 12 (Tân Bình) Khanh giao cho Nguyễn Xuân Phương (30 tuổi; ngụ Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai) 1 trái nổ và một ít tiền rồi yêu cầu mang đặt tại trụ sở công an phường Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai.

Nhận nhiệm vụ nhưng Phương lại sợ bị “giết người diệt khẩu” nên y không thực hiện mà đem vứt đi. Sau đó, Phương về nói lại với Khanh là đã cài đặt nhưng trái nổ bị “lép”.

Với quyết tâm phạm tội đến cùng, Khanh tiếp tục giao nhiệm vụ này cho một đối tượng khác là Vũ Hoàng Nam, 22  tuổi, ngụ tại đường Đồng Đen, phường 14, Tân Bình.

Hai cha con đối tượng Nguyễn Khanh và Nguyễn Tuấn Thành.

Lần này, Khanh không đặt mục tiêu cụ thể mà bảo Nam tìm bất cứ trụ sở công an phường nào mà y cảm thấy dễ thực hiện là được. Và Nam đã nắm đến công an phường 12, Tân Bình như đã đề cập. Nam cũng đã bị bắt ngay sau đó dù y đến tận Đắc Nông để trốn.

Sau khi bị bắt giữ, các đối tượng có cùng lời khai là thực hiện vụ nổ này theo sự chỉ đạo của Ngô Hùng, một kẻ phản động (đang sống ở nước ngoài) tự xưng là “Tổng tư lệnh của nhóm phản động triều đại Việt Nguyễn”.

Hùng đã chuyển tài khoản cho Nguyễn Khanh 120 triệu đồng để thực hiện vụ nổ trên. Nực cười là sau khi vụ nổ xảy ra, Ngô Hùng “phong” cho Nguyễn Khanh là “Tỉnh trưởng Khu tự trị Đồng Nai” và “phong” cho Nguyễn Tuấn Thành hàm “thiếu tướng”!

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: vnn

Về thuốc nổ và kíp nổ, Nguyễn Khanh khai mua của các đối tượng ở huyện Đắc Min, Đắc Nông. Công an TP HCM đã hợp hợp cùng Công an tỉnh Đắc Nông bắt giữ 3 đối tượng bán thuốc nổ cho Khanh. Các đối tượng cho hay, Khanh nói mua về để khai thác đá nên bán chứ không biết gì về vụ khủng bố.

Việc bắt giữ các đối tượng khủng bố trong thời gian ngắn dù ban đầu thông tin khá "mù mờ" là một chiến công của Công an TP HCM, trong đó Phòng CSHS là chủ lực.

Hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSHS đã không quản ngày đêm, khó khăn vất vả để nhanh chóng tìm ra thủ phạm là nỗ lực rất lớn. Tuy nhiên, khi được đề cập đến hầu hết các cán bộ, chiến sĩ đều không xem đó là thành tích mà là nhiệm vụ mà họ phải làm- một sứ mệnh mang đến bình yên cho người dân TP.

Mã Hải
.
.
.