Nhằm người quen để… lừa

Thứ Bảy, 01/12/2007, 16:43

Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Phúc, 35 tuổi, quê quán thị trấn Cày, huyện Thạch Hà; trú quán xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân.

"Ân nhân" của gia đình

Ngày 25/7, ngoài trời nắng như đổ lửa càng làm cho không khí của gia đình anh Võ Văn Thu, ở xã Việt Xuyên (Thạch Hà) thêm nóng bức, ngột ngạt. Đúng lúc ấy, người cháu họ hàng xa là Nguyễn Văn Phúc xuất hiện. Trong câu chuyện chú cháu lâu ngày không gặp, Phúc tự giới thiệu là chủ thầu xây dựng các công trình lớn ở dưới thành phố nên quen biết nhiều vị lãnh đạo(?!).

Bất chợt, anh Thu nghĩ ngay đến đứa con trai của mình đang rất cần việc làm. Chỉ chờ có thế, Phúc hứa "như đinh đóng cột" với gia đình chú là sẽ xin cho em vào làm bảo vệ ở một công ty lớn có trụ sở tại TP Hà Tĩnh. Phúc đề nghị ngay: Nếu chú không bận thì trưa nay, chú chở cháu đến nhà "anh bạn vong niên của cháu" làm giám đốc công ty... đặt vấn đề để nay mai em vào đi làm luôn thể.

Nghe nói vậy, cả gia đình người chú vui như mở cờ trong bụng. Sau bữa cơm thân mật, anh Thu chở Phúc đi ngay. Trên đường đi, Phúc bảo anh Thu đi đến thị trấn Nghèn (Can Lộc), lấy lý do đang giờ nghỉ trưa nên 2 người vào quán uống cà phê. Ngồi được một lúc, Phúc mượn chiếc xe Wave RS của anh Thu rồi chạy thẳng vào thị trấn Kỳ Anh bán với giá 4 triệu đồng lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Đi đêm nhiều… gặp ma

Ngày 22/9, Nguyễn Văn Phúc đi xe ôm đến nhà anh Đào Thanh Vân ở xã Quang Lộc (Can Lộc) hỏi mua xe máy. Vốn quen biết từ trước nên anh Vân đồng ý bán chiếc xe của mình với giá 4,3 triệu đồng. Sau đó, Phúc mời anh Vân cùng đi chơi. Hai người chở nhau đến quán sửa chữa xe máy của anh Phi ở huyện Đức Thọ. Ngồi hàn huyên một lúc, Phúc mượn giấy tờ và xe máy của anh Vân. Sau đó anh ta chạy xe một mạch theo QL8A lên thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) bán chiếc xe với giá 3 triệu đồng, rồi bỏ trốn.

Chờ đến tối mịt không thấy Phúc quay lại, gọi điện cho Phúc thì máy không liên lạc được, anh Vân liền gọi điện cho bạn bè hỏi thăm về Phúc thì đều nhận được câu trả lời của nhiều người cũng đang trong tình trạng dở khóc dở cười với ông bạn này. Người ít thì vài trăm nghìn, nhiều thì một vài triệu đồng cho Phúc vay, đến nay tìm mãi chẳng thấy tăm hơi bóng dáng để đòi.

Cho đến ngày 23/11, nhóm bạn của anh Vân đã phát hiện Nguyễn Văn Phúc đang có mặt tại một quán nước ở thị trấn Cày (Thạch Hà). Ngay sau đó, tên Phúc bị nhóm bạn của anh Vân khống chế, bắt giữ rồi báo cho lực lượng Công an đến giải quyết theo thẩm quyền.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Nguyễn Văn Phúc thừa nhận đã gây ra 2 vụ chiếm đoạt tài sản nói trên. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Ban Công an xã Thạch Hạ (nơi tên Phúc cư trú) đã nhận được 4 lá đơn của những người bị hại trình báo về việc bị tên Phúc chiếm đoạt một số tài sản, gồm: 2 xe máy, 2 điện thoại di động cũng với phương thức thủ đoạn tương tự.

Vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra mở rộng. Những ai là nạn nhân của kẻ lừa đảo này cần cung cấp những thông tin liên quan cho Công an huyện Can Lộc để nhanh chóng làm rõ vụ án

Nguyễn Hồng Phú
.
.
.