Xét xử phúc thẩm vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình:

Xét xử phúc thẩm vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình

Thứ Năm, 22/10/2020, 15:09
Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Quang Vinh; bị cáo Khương Ngọc Chất đã có kháng cáo kêu oan; bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn; bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình.


Ngày 22/10, tại Hội trường xét xử TAND tỉnh Hòa Bình, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí (Sở GD&ĐT Hòa Bình); Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh); Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS huyện Lạc Thủy về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Nhận hối lộ” làm sai lệch kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình.

Ba bị cáo trước giờ tuyên án.

Theo đó, sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Quang Vinh; bị cáo Khương Ngọc Chất đã có kháng cáo kêu oan; bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn; bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình.

Tuy nhiên, trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan đã xin rút toàn bộ kháng cáo. Đáng chú ý, trong quá trình xét xử tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Khương Ngọc Chất và Nguyễn Quang Vinh đã xin thay đổi nội dung kháng cáo. Trong đó, Khương Ngọc Chất xin thay đổi từ kháng cáo kêu oan sang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Quang Vinh xin thay đổi kháng cáo từ kêu oan sang kháng cáo đề nghị xem xét lại tội danh và mức hình phạt. 

Tuy nhiên, bị cáo này chỉ thừa nhận hành vi thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng, không nhận tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (trái) và bị cáo Nguyễn Quang Vinh.

Với các nội dung trên, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, căn cứ vào tính chất mức độ, hành vi phạm tội; thái độ thành khẩn khai báo, ăn năm hối lỗi của các bị cáo. HĐXX TAND cấp cao đã chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Khương Ngọc Chất và Đỗ Mạnh Tuấn, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Khương Ngọc Chất 5 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tuyên phạt bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn 6 năm tù về tội “Nhận hối lộ” (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm), giữ nguyên mức án 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội danh mà bị cáo này phải chấp hành là 9 năm tù; không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên mức hình phạt 8 năm tù về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” như bản án sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo Nguyễn Quang Vinh.

Bị cáo Khương Ngọc Chất nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Trước đó, trong các ngày từ 11 - 21/5/2020, TAND tỉnh đã đưa 15 bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tội “Nhận hối lộ” và “Đưa hối lộ” để tác động, can thiệp chỉnh sửa đáp án nâng điểm 145 bài thi của 58 thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình ra xét xử. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt tổng cộng 51 năm tù cho các bị cáo. 

Trong đó, Nguyễn Quang Vinh với vai trò chủ mưu đã bị xử phạt 8 năm tù; bị cáo Khương Ngọc Chất bị xử phạt 6 năm tù. Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn bị xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự với 2 tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Nhận hối lộ” với tổng hình phạt là 10 năm tù (trong đó tội “Nhận hối lộ” bị tuyên phạt mức án 7 năm tù).                      

Ngô Thủy
.
.
.