Nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Bệnh viện lĩnh án 13 năm tù

Thứ Bảy, 01/01/2011, 12:09
TAND TP HCM xử sơ thẩm ngày 30/12 đã tuyên phạt bị cáo Ngô Thị Anh Thư, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Bệnh viện quận 8 mức án 13 năm tù về tội "Tham ô tài sản". Liên quan trong vụ án, Phạm Thị Phiếu, thủ quỹ bệnh viện bị xử 2 năm tù treo về tội "Che giấu tội phạm".

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, Thư đã trực tiếp viết phiếu thu nhận tiền từ nguồn thu sự nghiệp do các khoa, phòng của bệnh viện nộp về Phòng Tài chính Kế toán nhưng không nhập vào quỹ tiền mặt. Sau đó, Thư dùng thủ đoạn sử dụng chứng từ gốc đã được thanh toán để lập phiếu chi một lần nữa nhằm chiếm đoạt hàng tỷ đồng của Nhà nước.

Theo đó, từ cuối năm 2007 đến 8/2008, Bệnh viện quận 8 đã mua sắm các trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh các loại của các doanh nghiệp và đã thanh toán hết. Nhưng bằng nhiều thủ đoạn, Thư đã sử dụng các chứng từ gốc đã thanh toán lập thêm 57 phiếu chi khống để chiếm đoạt gần 1,9 tỷ đồng. Tương tự, trong vòng 1 năm (từ tháng 6/2007 đến 6/2008), Thư còn lập nhiều phiếu chi khống, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhà nước.

Ngoài ra, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Thư còn viết phiếu thu nhận tổng cộng 1,63 tỷ đồng của các khoa, phòng trực thuộc bệnh viện nộp về Phòng Tài chính - Kế toán nhưng không lập quỹ mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Tổng cộng, Thư đã lập chứng từ khống và nhận tiền của các phòng, khoa và đơn vị trực thuộc hơn 3,8 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Thư đã nộp hơn 1,1 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Đối với Phạm Thị Phiếu, thủ quỹ có nhiệm vụ quản lý quỹ tiền mặt và theo dõi các nguồn thu của bệnh viện, nhưng trong khoảng thời gian từ giữa tháng 7/2007 đến cuối tháng 4/2008, Thư đã lấy 369 triệu đồng sử dụng cá nhân, không nộp quỹ rồi đề nghị Phiếu ghi khống vào sổ quỹ. Mỗi khi có người kiểm tra thì Phiếu và Thư lấy tiền bên ngoài đưa vào quỹ để che giấu hành vi phạm tội của Thư

A.Huy
.
.
.