Nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Côn Đảo bị khởi tố, bắt tạm giam

Thứ Ba, 20/08/2019, 20:45
Ngày 20-8, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận thông tin cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với ông Võ Thái Hòa (SN 1966, thường trú khu 5 huyện Côn Đảo), nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Côn Đảo, để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, nhận được nhiều phản ánh của người dân và thông qua việc kiểm tra kê khai tài sản của ông Võ Thái Hòa, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã phát hiện sai phạm ở nhiều lô đất của ông Hòa kê khai không đúng và có biểu hiện lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thời gian làm lãnh đạo Phòng TN-MT để hợp thức hóa thành tài sản cá nhân.

Theo kết quả xác minh của UBKT Huyện ủy Côn Đảo thì ông Hòa có đến 15 lô đất (một số lô có nhà), bao gồm một số tài sản “khủng” như nhà nghỉ Sở Rẫy (khu 6), khách sạn Thái Bình (khu 5), Nhà máy nước đá Bến Đầm, khu nhà nghỉ cho người nước ngoài thuê, đất khu 5… 

Trong đó, có ba lô đất ông Hòa kê khai không đúng và có biểu hiện lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thời gian làm lãnh đạo Phòng TN-MT để hợp thức hóa thành tài sản cá nhân, gồm thửa số 225, có diện tích 1.982m² được cấp năm 2007; thửa số 51, diện tích 735,8m² và thửa 52, tờ bản đồ số 20, có diện tích 572m² (cấp năm 2015). Cả ba lô đất đều thuộc khu dân cư số 3, đường Huỳnh Thúc Kháng. UBKT Huyện ủy Côn Đảo đã kiến nghị thu hồi lại ba khu đất theo quy định pháp luật. 

Ông Hòa bị di lý về đất liền để phục vụ công tác điều tra. (Ảnh Nguyễn Long)

Đáng chú ý là năm 2016, khi đang đương chức Trưởng phòng TN-MT huyện, khi giải quyết hồ sơ đề nghị công nhận quyền sử dụng đất lần 3, ông Hòa đã ký danh sách niêm yết công khai cho hồ sơ của vợ là bà Trần Thị Yến không đúng sự thật, có biểu hiện trục lợi cá nhân đối với 1.142 m2 đất lấn chiếm của Nhà nước tại đường Nguyễn Đức Thuận (Khu dân cư số 5) rồi sau đó xây dựng trái phép công trình trên đất với tổng diện tích 634m2…

Trước những sai phạm trên, Ban chấp hành Đảng bộ Huyện ủy Côn Đảo đã thi hành kỷ luật đối với ông Hòa bằng hình thức Cảnh cáo, cho thôi hết các chức vụ về Đảng; về mặt chính quyền, ông Hòa đã được điều xuống làm chuyên viên ở Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Côn Đảo.

Tuy nhiên sau đó, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy vào cuộc xác minh thêm về các sai phạm và tham mưu cho Tỉnh ủy có hình thức xử lý các cán bộ có liên quan, sau đó các ngành liên quan đã thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Đến tháng 3-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ các hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với ông Võ Thái Hòa. Đến nay, trước các chứng cứ sai phạm rõ ràng, ông Hòa đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam, di lý từ Côn Đảo vào đất liền để phục vụ công tác điều tra.


Phú Lữ
.
.
.