Nguyên Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 gây thất thoát hơn 10 tỷ đồng

Thứ Bảy, 25/11/2017, 10:48
Ngày 24-11, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Quốc Cường (57 tuổi, nguyên Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận 1, TP Hồ Chí Minh) về hai tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 

Liên quan trong vụ án này, Huỳnh Thị Cúc (nguyên thủ quỹ Ban Bồi thường) cũng bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; và Lê Thị Minh Hiền (nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu chi nhánh TP Hồ Chí Minh - GPBank) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ban BTGPMB quận 1 là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, trực thuộc UBND quận 1. Với chức năng nhiệm vụ được giao, Ban được phép mở nhiều tài khoản tiền gửi tại kho bạc và ngân hàng, trong đó có 4 tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GP Bank) Chi nhánh (CN) TP Hồ Chí Minh hơn 10,7 tỉ đồng. 

Đây là tiền bồi thường từ một số dự án thu hồi đất trên địa bàn quận 1 chưa chi trả cho người dân. Theo quy định, khi muốn tất toán các tài khoản tại GP Bank, Ban BTGPMB quận 1 phải có công văn yêu cầu và uỷ nhiệm chi hợp lệ gửi ngân hàng. 

Mặc dù không có ủy nhiệm chi hay công văn yêu cầu GP Bank tất toán 4 tài khoản nói trên nhưng đến ngày 3-8-2010, GP Bank lại gửi thông báo cho Ban BTGPMB cho biết số dư 4 tài khoản nói trên bằng 0 từ ngày 20-7-2010 với lý do đã tất toán chuyển toàn bộ số tiền 10,7 tỷ đến một tài khoản khác của Ban BTGPMB quận 1 mở tại Agribank Chợ Lớn.

Quá trình điều tra xác định: Vào ngày 20-7-2010, Lê Quốc Cường ký Giấy đề nghị không số, không ghi chức danh Trưởng ban mà ghi chức danh "Chủ tài khoản" nhưng không đóng dấu của Ban BTGPMT quận 1 gửi GP Bank CN TP Hồ Chí Minh với nội dung "Đề nghị chuyển số tiền gốc và lãi phát sinh của các tài khoản trên đến Ban BTGPMT quận 1 tại Agribank Chợ Lớn - TP Hồ Chí Minh". 

Căn cứ theo Giấy đề nghị trên, GP Bank đã lập phiếu chi, rút hết tiền từ 4 tài khoản của Ban BTGPMT quận 1 giao cho Nguyễn Thanh Phú (Phó Giám đốc GP Bank) để mang sang Agribank Chợ Lớn. Thực tế, Phú khai chỉ nhận 297 triệu đồng, còn lại 10,5 tỷ đồng không rút ra khỏi quỹ của GP Bank TP Hồ Chí Minh.

Bị cáo Cường và Hiền sau phiên xử.

Lê Quốc Cường khai: Ngày 20-7-2010, Lê Thị Minh Hiền (lúc này là Giám đốc của GP Bank Hồ Chí Minh) đã đến trụ sở Ban BTGPMT quận 1 gặp Cường đề nghị cho Hiền sử dụng số tiền 10,7 tỷ đồng trong 4 tài khoản tiền gửi của Ban BTGPMB quận 1 mở tại GP Bank TP Hồ Chí Minh trong 7 ngày để giải quyết việc thiếu hụt ngân quỹ tại GPBank Hồ Chí Minh. 

Hiền cam kết sẽ hoàn trả lại đủ số tiền này sau thời hạn trên. Vì thấy Hiền là Giám đốc của GP Bank Hồ Chí Minh nên Cường hoàn toàn tin tưởng và đồng ý giúp đỡ.

Sau khi đã chuẩn bị kỹ đường đi nước bước, Hiền đến Agribank Chợ Lớn đặt vấn đề nhờ giải quyết cho công ty TNHH Cường Nguyễn vay 10,5 tỷ đồng trong thời hạn 7 ngày và tài sản đảm bảo là số dư hơn 10,7 tỷ đồng trong tài khoản tiền gửi Ban BTGPMB quận 1.

Liên quan đến khoản tiền vay 10,5 tỷ đồng, ông Nguyễn Quốc Cường – Giám đốc Công ty Cường Nguyễn cho rằng, ông Cường ký hợp đồng tín dụng và ký phiếu chi 10,5 tỷ đồng là theo đề nghị của Hiền (bạn của Cường). Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty Cường Nguyễn không vay và cũng không hề nhận số tiền hơn chục tỷ đồng giải ngân của ngân hàng. 

Riêng Lê Quốc Cường, mặc dù biết rõ mình không có thẩm quyền ký để tất toán 4 tài khoản tiền gửi của Ban BTGPMB quận 1 để làm tài sản đảm bảo cho doanh nghiệp vay, nhưng Cường vẫn ký vào các văn bản, tài liệu do Hiền soạn sẵn. 

Việc làm này tạo điều kiện, sơ hở cho Hiền lợi dụng chiếm đoạt 10,5 tỷ đồng của Ban BTGPMB quận 1. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện công vụ tại Ban BTGPMB quận 1, Cường và Huỳnh Thị Cúc (38 tuổi, nguyên thủ quỹ Ban BTGPMB quận 1) đã rút gần 700 triệu đồng tiền lãi phát sinh từ tài khoản tiền gửi của Ban BTGPMB quận 1 mở tại Ngân hàng TMCP Phương Đông nhưng không nhập quỹ tiền mặt theo chế độ kế toán mà để ngoài sổ sách kế toán, sử dụng vào các mục đích không đúng quy định.

Tại toà, bị cáo Cường khai toàn bộ hồ sơ vay tiền là do Hiền nhờ Cường ký tên để Hiền vay vốn chứ Cường không nhận tiền. Trong khi đó, bị cáo Hiền thì kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Vì vậy, sau một buổi xét xử, HĐXX đã ra quyết định tạm hoãn phiên toà.

A.Huy
.
.
.