Nguyên Tổng giám đốc tập đoàn Bình Phát lĩnh án chung thân

Thứ Năm, 05/11/2015, 20:34
Chiều 5/11, sau 2 tuần xét xử và nghị án, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt 966 tỷ đồng tiền nhà nước do bị cáo Dương Thanh Cường (nguyên Tổng Giám đốc, Công ty CP Tập đoàn Bình Phát) thực hiện.


Theo đó, với 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Dương Thanh Cường bị tuyên án tù chung thân.
Bị cáo Dương Thanh Cường và các bị cáo tại tòa.

Đồng phạm với Thanh Cường trong vụ án này, nguyên giám đốc, phó giám đốc các công ty con của bị cáo này là Thái Cường (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tấn Phát) lãnh 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Lê Sơn Hùng (nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Thanh Phát) lãnh 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Phạm Hoàng Thọ (nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Thanh Phát) lãnh 4 năm tù về tội “Che giấu tội phạm”.

Với 2 tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Lê Thành Công (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Dệt kim Đông Phương) bị tuyên án 25 năm tù. Bị cáo Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Siêu mẫu Việt) bị phạt 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Liên quan đến vụ án, nhóm cán bộ lãnh đạo một ngân hàng gồm Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc chi nhánh) lãnh 20 năm tù và 4 bị cáo còn lại cũng bị xử phạt từ 9 đến 19 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Về trách nhiệm dân sự, nhận định trong vụ án này, các bị cáo là đồng phạm của Dương Thanh Cường trong vụ án chỉ là người làm thuê, thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo này nên HĐXX tuyên buộc bị cáo Dương Thanh Cường có trách nhiệm phải bồi thường cho nhà nước hơn 1.127 tỉ đồng (tiền gốc và lãi phát sinh).

Ngoài ra, xét thấy việc nâng quyền phán quyết cho vay của ngân hàng trên là hành vi tự ý ban hành quyết định, không tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước nên HĐXX quyết định khởi tố vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại ngân hàng này ngay tại tòa.

A.Huy
.
.
.