Bố đẻ của Giang Kim Đạt bị truy tố về tội rửa tiền

Thứ Hai, 24/10/2016, 20:51
Cơ quan tố tụng xác định bị can này sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình thì đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản và mua đi bán lại 13 xe ôtô đứng tên mình và người thân trong gia đình.


Ngày 24-10, Viện kiểm sát nhân dân Tối Cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can gồm: Trần Văn Liêm, 61 tuổi, trú tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines); Trần Văn Khương, 66 tuổi, nguyên kế toán trưởng Vinashinlines; Giang Kim Đạt, 39 tuổi, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, cả ba bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Còn Giang Văn Hiển, 66 tuổi, trú tại phường Bình An, quận 2, TP Hồ Chí Minh (bố đẻ của Giang Kim Đạt), bị truy tố về tội rửa tiền.

Theo cáo trạng, từ tháng 7-2006 đến tháng 3-2007, Trần Văn Liêm ký hợp đồng mua ba con tàu Vinashin Summer , Vinashin Island và Vinashin Phoenix. Liêm giao cho Giang Kim Đạt thực hiện đàm phán mua tàu.

Trần Văn Liêm, Trần Văn Khương, Giang Kim Đạt, Giang Văn Hiển.

Trong quá trình thoả thuận, Giang Kim Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer của nước Panama với giá 6.250.000 USD, Đạt được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu. Trong số 2%, công ty môi giới trích lại 10% và số tiền công ty này chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển thực nhận hơn 1,9 tỉ đồng.

Con tàu thứ hai là Vinashin Island được mua với giá là 5.950.000 USD của nước Croatia. Giang Kim Đạt tiếp tục thoả thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% của tổng số tiền hoa hồng. Số tiền mà công ty môi giới gửi vào tài khoản của Giang Văn Hiển là hơn 3 tỉ đồng.

Con tàu thứ ba là VinashinPhoenix được mua với giá 21.550.000 USD của nước  Hy Lạp. Giang Kim Đạt thoả thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 2% tổng giá trị hợp đồng và trích lại cho công ty môi giới 10% trong tổng số tiền hoa hồng.

Số tiền mà công ty môi giới gửi vào tài khoản của Giang Văn Hiển là gần 6,5 tỉ đồng. Tổng số tiền hoa hồng từ hợp đồng mua 3 con tàu nêu trên mà công ty môi giới gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển là gần 11,5 tỉ đồng.

Về hành vi chiếm đoạt tiền gửi giá cho thuê 9 con tàu, trong thời gian từ tháng 5-2006 đến tháng 6-2008, thông qua các công ty môi giới ba bị can là Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê  9 con tàu để chiểm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỉ đồng.

Trong đó đáng chú ý, số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng của tàu Vinashin Summer là hơn 47 tỉ đồng, số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng  cho thuê tàu Vinashin Eagle và tàu Vinashin Phoenix là hơn 118 tỉ đồng….

Cáo trạng kết luận, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, ba bị can Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt Vinashinlines tổng số tiền là 260,5 tỉ đồng.

Trong đó bị can Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng, Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỉ đồng, Trần Văn Khương chiếm đoạt 110.000 USD. Đối với hành vi của Giang Văn Hiển, cơ quan tố tụng xác định bị can này sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình thì đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản và mua đi bán lại 13 xe ôtô đứng tên mình và người thân trong gia đình.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 1-10, thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trưởng ban chỉ đạo đã thống nhất chủ trương đưa 6 vụ án tham nhũng, kinh tế, nghiêm trọng, phức tạp ra xét xử sơ thẩm từ nay đến cuối năm 2016 và quý I-2017. Đáng chú ý có vụ án “tham ô tài sản; rửa tiền”, xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines).

Đào Minh Khoa
.
.
.