Nguyên Tổng Giám đốc lừa đảo hơn 7 tỷ đồng, 79.500 USD sa lưới

Thứ Sáu, 13/09/2013, 15:35
Ngày 11/9, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết, đã bắt đối tượng truy nã Ngô Đình Năm, 55 tuổi, trú tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Ngô Đình Năm, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư tài chính quốc tế hội nhập, có trụ sở tại Trần Khát Chân, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chính là đối tượng có lệnh truy nã theo Quyết định số 01, ngày 16/4/2012 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu ban đầu của Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tháng 5/2012, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với bị can Ngô Đình Năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 4/2008, một công ty có chi nhánh tại Bà Rịa- Vũng Tàu nhận được thư mời qua đường bưu điện của công ty do đối tượng Năm làm Tổng Giám đốc mời dự hội thảo về tư vấn của Chính phủ và các tổ chức tín dụng nước ngoài. Do công ty đang cần vốn nên ông L., Giám đốc đã bay ra Đà Nẵng gặp. Theo ông L., khi ông đến UBND TP Đà Nẵng thì được đối tượng Năm dẫn vào một phòng họp. Tuy nhiên, khi vào họp ông L. thấy không ai nói về vấn đề vay vốn đầu tư. Ông L. thắc mắc thì Năm giải thích, do cuộc họp có khá nhiều nội dung quan trọng, thời gian lại ít nên sẽ tổ chức hội thảo vay vốn nước ngoài ở một nơi khác.

Thời gian sau, để tạo lòng tin, đối tượng Năm bay vào Bà Rịa - Vũng Tàu, khảo sát dự án của công ty ông L. và cho rằng dự án rất khả thi, Năm sẽ giúp hoàn tất hồ sơ để vay tiền trong thời gian sớm nhất. Để tạo sự tin tưởng, Năm thường thuê xe ôtô, hẹn gặp đối tác tại cổng một số trụ sở cơ quan tại Hà Nội. Lần nào Năm cũng khoe với đối tác rằng ông ta làm việc với quan chức bộ này, cơ quan kia để ký hợp đồng giải ngân vốn lớn và đưa ra một bản hợp đồng ký với công ty tài chính quốc tế của Thụy Sĩ có giá trị 8 tỉ euro, thực ra là hợp đồng giả mạo. Sau đó, Năm đã bảo ông L. đưa tiền cho Năm để làm phí giao dịch, gặp gỡ đối tác nhằm thúc đẩy nhanh hợp đồng vay vốn cho công ty.

Theo tài liệu ban đầu, ông L. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của Năm với số tiền tổng cộng hơn 7 tỉ đồng. Chờ mãi không thấy dự án, ông L. liên tục thúc giục và được Năm viết giấy vay nợ toàn bộ số tiền đã nhận của ông L. với số tiền 7,4 tỉ đồng và gần 79.500 USD nhưng không trả. Sau đó, ông L. đã làm đơn tố cáo đối tượng Năm đến Công an TP Đà Nẵng và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi được Công an mời đến làm việc, Năm vẫn khẳng định không lừa đảo, rồi nhờ người thân gửi lại cho ông L. hơn 800 triệu đồng sau đó biến mất khỏi địa phương.

Liên quan đến vụ việc này,  Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư - Bộ Công an đã gửi công văn thông báo đến UBND các tỉnh, thành phố cảnh giác về thủ đoạn lừa đảo của đối tượng Ngô Đình Năm. Sau khi bị tố giác, đối tượng đã bỏ trốn, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Ngô Đình Năm.

Theo CQĐT, Ngô Đình Năm là đối tượng có hành vi lừa đảo chuyên nghiệp với số tài sản lớn, đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự. Năm 1993, Năm có hành vi tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa, bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố. Năm 2009, đối tượng Năm bị Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố về tội làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tháng 5/2012, đối tượng Ngô Đình Năm bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông báo truy tìm về hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Trần Mộng V., Giám đốc một công ty TNHH với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. 

Để tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nhanh chóng bắt giữ đối tượng Ngô Đình Năm, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phía Nam (C52B) đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm. Gần 1 năm, lực lượng Phòng 3 đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương xác minh các mối quan hệ của đối tượng tại Vũng Tàu, Quảng Nam và Đà Nẵng nhưng vốn là đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, Năm thường thay đổi chỗ ở, sử dụng giấy tờ giả, thay tên đổi họ để trốn tránh sự truy bắt của cơ quan Công an.

Qua rà soát, lực lượng Công an phát hiện, khoảng tháng 8/2013, Năm gây ra một vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nhưng do hắn khai tên khác và dùng giấy tờ giả, lại bị bệnh tim và đã bồi thường cho người bị hại nên đối tượng được cho tại ngoại. Lần này, đối tượng khai tên là Nguyễn Viết Truyền và khi gây án xong được một phụ nữ trú tại quận 3, TP Hồ Chí Minh tự nhận là vợ đến bảo lãnh.

Sau vụ việc này, Ngô Đinh Năm không còn ở quận 3 mà bỏ trốn sang địa bàn khác. Quá trình xác minh, trinh sát Phòng 3, Cục C52 phối hợp với Phòng PC52 Công an tỉnh Hậu Giang phát hiện đối tượng có đặc điểm giống đối tượng truy nã Năm thường xuất hiện ở nhà một phụ nữ làm nghề buôn bán hàng hóa nông sản thuộc thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Đầu tháng 9/2013, lực lượng C52B phối hợp với PC52 Công an tỉnh Hậu Giang đã bắt giữ Ngô Đình Năm khi hắn xuất hiện tại nhà vợ bé. Khi phát hiện có người lạ mặt, Năm đã leo lên gác xép để trốn nhưng không thoát. Lực lượng chức năng phát hiện nhiều CMND, giấy tờ có dán ảnh Năm nhưng tên người khác tại nơi hắn ẩn náu.

Chiều 11/9, Cục C52B cho biết, ngay sau khi bị bắt giữ, đối tượng đã được lực lượng chức năng di lý về TP Hồ Chí Minh, hoàn tất hồ sơ ban đầu và bàn giao cho Phòng PC46 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra theo thẩm quyền; đồng thời thông báo cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh và Công an quận 3, TP Hồ Chí Minh biết để tiếp tục phối hợp điều tra làm rõ các hoạt động phạm tội mới của Ngô Đình Năm

Anh Hiếu
.
.
.