Nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ dầu khí chuẩn bị hầu tòa

Thứ Hai, 09/11/2015, 09:01
Cuối tháng 11, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Thành Long, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ dầu khí Việt Nam bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng...

Theo tin từ TAND TP Hà Nội, cuối tháng 11, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Thành Long (41 tuổi, trú tại ở phố Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa, Hà Nội), nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ dầu khí Việt Nam (viết tắt là Công ty Dịch vụ dầu khí) bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tiếp tay cho hành vi phạm tội của Long còn có 6 bị cáo khác đều từng là cán bộ, nhân viên trong ngành Dầu khí.

Ngoài ra còn có Nguyễn Thị Bích Huấn, 36 tuổi, ở phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội, làm nghề kinh doanh; Nguyễn Khánh Tuấn, 53 tuổi, ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, nguyên cán bộ địa chính phường Trung Hòa. Huấn bị truy tố về tội đưa hối lộ. Tuấn bị truy tố về tội nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn. Cách đây một tháng, TAND TP Hà Nội cũng đã mở phiên tòa xét xử vụ án này nhưng do vắng mặt một số người được Tòa triệu tập với vai trò là người tham gia tố tụng nên HĐXX đã phải hoãn phiên tòa.  

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2011, Long thay mặt Công ty Dịch vụ dầu khí đứng ra ký hợp đồng mua hai thửa đất của hai hộ dân ở phường Trung Hòa với tổng diện tích gần 800m2. Quá trình thương thảo, hai hộ dân đã nhất trí chuyển nhượng cho Công ty Dịch vụ dầu khí quyền sử dụng diện tích đất của mình với tổng số tiền hơn 58,8 tỷ đồng.

Bị cáo Long (ngoài cùng bên phải) và các đối tượng trong vụ án.

Việc mua bán, chuyển nhượng hai đất này đã hoàn thành. Nhưng với ý đồ chiếm đoạt bất chính tiền của doanh nghiệp và nhà nước (Công ty Dịch vụ dầu khí có 3,682% là vốn nhà nước), Long đã thương lượng và nhờ đại diện hai hộ dân ở phường Trung Hòa ký hợp đồng chuyển nhượng với giá trị thực tế từ hơn 58,8 tỷ đồng lên thành 85 tỷ đồng. Ngoài ra, Long còn chỉ đạo nhiều nhân viên dưới quyền giả mạo chứng từ, hồ sơ để hợp thức hóa số tiền mua đất thành 85 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Long chuyển cho Huấn 14,7 tỷ đồng để Huấn “chạy sổ đỏ” hai thửa đất của hai hộ dân nêu trên. Nhận tiền, Huấn tìm gặp Tuấn, khi đó đang là cán bộ địa chính phường Trung Hòa, để nhờ giúp đỡ. Sau đó, hai thửa đất của hai hộ dân phường Trung Hòa đã được UBND quận Cầu Giấy cấp “sổ đỏ” và Huấn đưa lại cho Long. Để xúc tiến nhanh hồ sơ đề nghị cấp “sổ đỏ”, Tuấn yêu cầu và đã nhận đủ 1 tỷ 50 triệu đồng tiền “chạy chọt” từ Huấn.

Nguyễn Hưng
.
.
.