Xét xử phúc thẩm vụ thuê côn đồ sát hại Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nội:

Nguyên Phó trưởng Ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy được giảm án 2 năm tù

Thứ Tư, 20/01/2016, 17:36
Ngày 20-1-2016, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ thuê côn đồ sát hại Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nội. Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận tại Thủ đô. Nạn nhân bị sát hại khi đang điều khiển xe ô tô CRV trên đường Phạm Văn Đồng vào sáng 5-8-2014.

Theo bản án sơ thẩm, ông Kiều Hồng Thành, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Hằng Anh và Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản có mối quan hệ trong lĩnh vực xây dựng. Quá trình làm ăn, Văn nợ ông Thành khoảng hai tỷ đồng. Về phía ông Thành có mượn của Văn hai chiếc máy lu. Cả hai bên đều đòi nhau nhiều lần nhưng chưa thống nhất để trả.

Bị cáo Kiên và đồng bọn tại phiên tòa phúc thẩm.

Vì sốt ruột đòi nợ nên tháng 6-2014, ông Thành đã thuê người nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở công ty của Văn. Biết việc này, Kiên (bạn của vợ chồng Văn) tự đồng ý cho Nguyễn Kim Bình (45 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) chỉ đạo đàn em đánh dằn mặt ông Thành. Bình đã thuê Hoàng Anh Tuấn (36 tuổi, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và Lê Hồng Thuận (24 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) với giá 30 triệu đồng để đánh ông Thành.

Sáng 5-8-2014, khi ông Thành điều khiển xe ô tô CRV đến trước cửa số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều khiển xe máy chở Tuấn tạt ngang xe ô tô của ông Thành với mục đích bắt ông Thành dừng xe. Khi ông Thành dừng xe thì Tuấn dùng dao nhọn đâm liên tiếp hai nhát khiến ông Thành bị thương nặng và tử vong tại chỗ. Sau khi vụ án xảy ra, Kiên đến nhà gặp vợ chồng Văn thống nhất nội dung, Kiên không liên quan đến vụ án này.

HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Tuấn tử hình, Kiên 12 năm tù, Bình và Thuận cùng mức án 20 năm tù về tội giết người. Văn bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội không tố giác tội phạm. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo phải bồi thường dân sự cho nạn nhân và có trách nhiệm cấp dưỡng cho các con của nạn nhân đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ tội. Về phía đại diện hợp pháp của bị hại cũng có đơn kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm cần xét xử Văn về tội giết người. Ngoài ra, Viện KSND TP Hà Nội cũng có kháng nghị tăng hình phạt đối với Bình.

Quá trình xét xử phúc thẩm, vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố nêu quan điểm, hành vi của từng bị cáo là mắt xích trong vụ án này. Hành vi của Bình không chỉ là trực tiếp thuê, đưa tiền cho Tuấn và Thuận mà còn được hai đối tượng thông báo trước khi hành xử ông Thành: “có thể nặng tay đấy”. Sau đó, Kiên được Bình thông tin lại ngay nội dung này.

Với sự hiểu biết về pháp của mình, lẽ ra Kiên phải có động thái ngăn chặn Bình không được để Tuấn và Thuận thực hiện hành vi côn đồ đối với ông Thành, nhưng Kiên không có phản ứng trước thông báo của Bình về sự đe dọa tính mạng với ông Thành mà Kiên còn trực tiếp chở Bình đến nhà Văn thông báo sự việc này. Bị cáo Văn trong quá trình điều tra và tại phiên tòa liên tục có những lời khai bất nhất nhằm che giấu cho bị cáo Kiên, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc điều tra, truy trố và xét xử…

Sau khi đưa ra những chứng cứ, lập luận của mình, đại diện Viện kiểm sát khẳng định, việc HĐXX cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Kiên và đồng bọn về đúng tội danh truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm kết luận, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi ấy không chỉ tước đi tính mạng của nạn nhân, gây đau thương cho gia đình nạn nhân mà còn tạo ra sự phẫn nộ trong dư luận nên cần có bản án nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên trước khi gây ra vụ án này, bị cáo Kiên là cán bộ nhà nước có nhiều thành tích trong công tác. Qua cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Kiên đều có thái độ khai báo thành khẩn nên cần xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt so với án sơ thẩm. Các bị cáo còn lại không có căn cứ để xem xét giảm án.

Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm đã giảm án cho bị cáo Kiên từ 12 năm xuống còn 10 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên y án sơ thẩm.

Nguyễn Hưng
.
.
.