Nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy bị đề nghị từ 16-18 năm tù giam

Thứ Năm, 11/06/2015, 15:03
Đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án đối với bị cáo Lê Trung Kiên từ 16 – 18 năm tù giam; Nguyễn Kim Bình chung thân; Hoàng Anh Tuấn tử hình; Lê Hồng Thuận 18- 20 năm tù giam về tội giết người.
Sáng 11/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Trung Kiên bị truy tố về tội giết người.

Đồng phạm của Kiên là các bị cáo: Nguyễn Kim Bình, 44 tuổi, ở quận Cầu Giấy; Hoàng Anh Tuấn, 35 tuổi, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội; Lê Hồng Thuận, 23 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Văn, 52 tuổi, ở quận Cầu Giấy bị truy tố về tội không tố giác tội phạm. Bị hại trong vụ án là ông Kiều Hồng Thành.

 So với ngày đầu bị bắt, khi xuất hiện tại phiên xử, khuôn mặt Kiên có vẻ thoải mái hơn. Cán bộ dẫn giải Kiên cho biết, trong những ngày ở Trại tạm giam, Kiên tự nhận thức được hành vi sai phạm nghiêm trọng của mình nên chấp hành tốt nội quy của Trại.

Khi nhận được giấy triệu tập của Tòa án thông báo ngày xét xử vụ án, thái độ của Kiên cũng bình tĩnh.

Theo cáo trạng, ông Kiều Hồng Thành và Nguyễn Quốc Văn, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản có mối quan hệ trong lĩnh vực xây dựng.

Bị cáo Kiên (đứng) tại phiên xử.
Đại diện gia đình bị hại.
Toàn cảnh phiên xử.
Đồng bọn của Kiên.

Quá trình làm ăn, Văn nợ ông Thành số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Về phía ông Thành có mượn của Văn hai chiếc máy lu. Cả hai bên đều đòi nhau nhiều lần nhưng chưa thống nhất để trả.

Vì sốt ruột đòi nợ nên tháng 6/ 2014, ông Thành đã thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở công ty của Văn. Biết chuyện này, Kiên (là bạn của vợ chồng Văn) tự đồng ý cho Bình chỉ đạo đàn em đánh dằn mặt ông Thành.

Sau đó, Bình đã thuê Tuấn và Thuận với giá 30 triệu đồng để đánh ông Thành. Sáng 5/8/2014, khi ông Thành lái xe ô tô trên đoạn đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều khiển xe máy chở Tuấn tạt ngang xe ô tô của ông Thành với mục đích bắt ông Thành dừng xe. Khi ông Thành dừng xe thì Tuấn dùng dao nhọn đâm liên tiếp hai nhát khiến ông Thành bị thương nặng và tử vong tại chỗ.

Khi HĐXX tiến hành thẩm vấn, bị cáo Bình và đồng bọn đều thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu. Riêng Kiên bao biện rằng “Bị cáo chỉ đồng ý để Bình và đồng bọn của Bình đánh dằn mặt ông Thành, chứ không mong muốn hậu quả xảy ra khiến ông Thành tử vong”.

Trong phần luận tội, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi ấy được thể hiện rõ qua việc, bị cáo Bình và đồng bọn đã dùng hung khí sát hại ông Thành gây tử vong tại chỗ.

Với nhận định trên, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án đối với bị cáo Lê Trung Kiên từ 16 – 18 năm tù giam; Nguyễn Kim Bình chung thân; Hoàng Anh Tuấn tử hình; Lê Hồng Thuận 18- 20 năm tù giam về tội giết người. Bị cáo Nguyễn Quốc Văn bị đề nghị mức án từ 12- 14 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Theo kế hoạch, ngày 12/6, HĐXX sẽ tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.