Nguồn gốc lô súng, đạn của những tên giang hồ cộm cán

Thứ Bảy, 12/11/2011, 16:39
Sau thời gian tập trung điều tra, sáng 11/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã kết luận điều tra vụ án liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng Thạch Quang (43 tuổi, ngụ phường 3, TP Bạc Liêu) cùng đồng bọn.

Vào khoảng 15h ngày 3/3, khi anh La Văn Hòa uống cà phê tại quán của anh Hó ở ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu thì thấy có một sòng bạc (lắc bầu cua) ăn tiền với khoảng 6-7 người chơi, trong đó có Thạch Quang và một số đàn em… Vài phút sau, anh Hòa có điện thoại nên bước ra khỏi đó khoảng 6m để nghe. Chưa xong thì anh Hòa bị Thạch Quang chĩa họng colt 45 đã lên đạn sẵn vào người anh, chửi thề… Phát hiện tình huống nguy hiểm này, một số người chạy đến chụp lấy khẩu súng trên tay Thạch Quang. Sau đó, Quang cùng "đàn em" giải tán sòng bạc, ra xe jeep về với thái độ hằn học, nghênh ngang.

Sau khi bị bắt, Thạch Quang khai đã mua khẩu súng colt 45 từ "đàn em" Trịnh Hoàng Nghĩa vào đầu năm 2011 với giá 15 triệu đồng.

Đối với khẩu AR15 đã bị cưa nòng, trong băng súng còn 20 viên đạn, theo kết quả điều tra, cách nay khoảng 10 năm, "đàn em" của Quang là Trần Văn Hưng làm vuông nuôi tôm ở xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) và được người anh bà con (từng công tác tại Nông trường Vĩnh Hậu, bị bệnh chết năm 2004) cho mượn khẩu này. Sau đó, Hưng đem súng về nhà rồi nhờ người quen giao nộp cho Công an. Khi biết người quen không giao nộp mà mang ra bờ kênh xáng gần đó bỏ, Hưng quay lại lấy.

Khi được Thạch Quang nhận là "đàn em", để lấy lòng "đại ca", Hưng khoe với Quang rằng mình có… súng. Nghe nhắc đến "hàng nóng", Quang hỏi mượn để xem. Ngay lập tức, Hưng chạy về nhà xách chiếc cặp màu đen đựng khẩu AR15 và băng đạn đến.

Đầu năm 2011, nhận được khẩu AR15, Quang lấy ra để chung với khẩu colt 45 trong túi xách. Lúc này, Quang có thêm 1 băng đạn AR15 và 2 băng đạn của khẩu colt 45. Lần này, Quang không cất ở nhà nữa mà cho người mang đến nhờ Trịnh Hoàng Nghĩa cất giữ giùm. Nghĩa lại mang "hàng" đến nhờ Nguyễn Minh Trực là bạn chạy xe ôm mang về nhà, bỏ vào tủ thờ...

Sau khi cơ quan CSĐT bắt khẩn cấp Nghĩa và ngày 20/5/2011 ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trực thì Trực bỏ trốn cùng với túi xách "hàng nóng". Tuy nhiên, biết không thể thoát khỏi lưới pháp luật, vào lúc 0h35' hôm sau, Trực đã ra đầu thú.

Đối với khẩu K59 của Đinh Vũ Hưng, cơ quan điều tra cho biết, Hưng cũng từng làm nghề nuôi tôm có trụ sở là Công ty TNHH Hưng Nguyên (xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu). Khoảng năm 2008, khi đi học lớp dạy lái ôtô ở TP Hồ Chí Minh, Hưng quen biết và mượn khẩu súng K59 của một cán bộ lãnh đạo Đài Truyền hình khu vực nọ nói rằng để hỗ trợ việc giữ vuông tôm.

Chuyện Vũ Hưng có súng chẳng mấy chốc lọt vô tai của Trần Văn Hưng. Văn Hưng mượn rồi cũng làm như Vũ Hưng, đeo súng đi tuần quanh vuông tôm. Khoảng 20 ngày sau đó, vào lúc nửa đêm, Văn Hưng cầm súng ra thử. Siết cò, viên đạn đầu tiên bị lép, không nổ. Viên thứ hai thì "đoàng". Nhiều người giật mình, tỉnh giấc. Còn Văn Hưng thì khoái chí, tự mãn…

Còn khẩu K54, theo cơ quan điều tra, Công ty TNHH Hưng Nguyên (do Vũ Hưng làm chủ), có làm hợp đồng bảo vệ vuông tôm với Đồn Biên phòng 650 (Sóc Trăng). Quá trình bảo vệ vuông tôm của công ty trên, ông Lê Hồng Việt - cán bộ Đồn Biên phòng trên quen thân với Vũ Hưng nên một lần Hưng về nhà Việt đám giỗ, Hưng được Việt cầm khẩu K54 khoe rằng đây là vật kỷ niệm do người chú từng công tác ở Huyện đội Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho trước khi mất. Việt chỉ cho anh em chí cốt biết…

...và "hàng nóng".

Tới khi tỉnh rượu ra về, không thấy Việt đâu nên Hưng cầm luôn khẩu súng mà không hề báo cho Việt biết. Cho đến cả tháng sau, Việt mới phát hiện súng bị mất. Cùng với một số thông tin nghe được, Việt hỏi thì Hưng thừa nhận có "mượn" nhưng đã làm mất (?). Nghĩ tình anh em thân thiết nên Việt không đòi nữa. Năm 2008, Việt chuyển công tác đến đơn vị khác nên vụ khẩu súng K54 bị chìm vào quên lãng.

Có được súng K54, Vũ Hưng lại khoe rồi cho Văn Hưng mượn. Văn Hưng kiểm tra bên trong băng còn 6 viên đạn. Cũng như lần trước, Văn Hưng siết cò, thử súng… Đến ngày 5/4, Văn Hưng đem khẩu K54 cùng 5 viên đạn nộp cho Công an TP Bạc Liêu. Ông Việt nghe tin Vũ Hưng bị bắt nên đã tự nguyện đến Công an Bạc Liêu trình bày sự việc bị Vũ Hưng lấy súng K54.

Ngoài các khẩu súng vừa kể, Thạch Quang cùng "đàn em" còn sở hữu khẩu súng săn dài bắn đạn hoa cải cùng với 4 bọc nilon chứa hàng trăm viên đạn

Binh Huyền
.
.
.