Người thiệt mạng, kẻ vào tù vì chuyện “nhìn đểu”

Thứ Bảy, 10/05/2014, 10:02
Ngày 8/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lò Văn Khánh (19 tuổi) và Quàng Văn Hà (17 tuổi cùng trú tại Sặp Vạt – huyện Yên Châu). Vụ án xuất phát từ một lí do rất nhỏ, nhưng đã để lại hậu quả đau lòng, một người thiệt mạng và ít nhất đã có 2 thanh niên bị bắt tạm giam.

Trước đó, ngày 5/5, Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm về TTXH Công an tỉnh Sơn La nhận được điện báo của Công an huyện Yên Châu: Phát hiện 1 tử thi và 1 xe môtô BKS 26N1 007.12 ở bên đường Quốc lộ thuộc khu vực trung tâm chợ xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu. Qua xác minh ban đầu, nạn nhân là Lừ Văn Mạnh (17 tuổi, trú tại bản Cang, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu). Trên người nạn nhân có dấu hiệu bị tác động ngoại lực trước khi ngã và bị tràn dịch màng phổi.

Điểm trùng hợp là trước đó không lâu ở gần hiện trường có vụ đánh nhau của một nhóm thanh niên. Qua xác minh vụ đánh nhau của nhóm thanh niên tại trung tâm chợ xã Chiềng Hặc, thấy nổi lên Lò Văn Khánh và Quàng Văn Hà đã cùng với 7 đối tượng khác đã đánh anh Mạnh.

Chỉ vì nổi máu côn đồ, Khánh và Hà lâm vào vòng lao lý.

Lúc đó, anh Mạnh lên xe máy bỏ chạy nhưng các đối tượng tiếp tục đuổi đánh, khiến anh Mạnh mất tay lái, quệt vào cọc tiêu rồi lao xuống taluy âm ven đường, tử vong tại chỗ. Lực lượng Công an cũng đã truy tìm và thu giữ công cụ gây án của nhóm đối tượng này là hòn đá và chiếc gậy tre mà Khánh, Hà dùng ném vào ngực và đập vào lưng nạn nhân. Căn cứ kết quả điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Khánh và Hà; đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan

Tại cơ quan Công an, Khánh và Hà khai nhận, ngày 4/5, chúng cùng nhóm bạn gồm 7 thanh niên đều trú tại xã Sặp Vạt điều khiển xe máy đi chơi trên quốc lộ 6A theo hướng Hà Nội - Sơn La. Đến địa phận chợ trung tâm xã Chiềng Hặc, thấy Lừ Văn Mạnh đang ngồi trên xe máy ven đường nhìn theo rồi sau đó đi ngược về theo hướng Sơn La – Hà Nội, cho rằng Mạnh đang “nhìn đểu” nhóm mình nên các đối tượng này đã dùng gậy, dao, đá thủ sẵn trong người đuổi theo và tấn công Mạnh. Quàng Văn Hà dùng gậy đánh vào lưng, còn Lò Văn Khánh cầm hòn đá ném vào ngực trái của Mạnh, khiến anh Mạnh mất tay lái quệt vào cọc tiêu rồi lao xuống taluy âm ven đường, tử vong tại chỗ.

Sau khi gây ra sự việc nghiêm trọng, nhóm đối tượng này bỏ về nhà như không có chuyện gì xảy ra. Cho đến khi bị lực lượng Công an bắt giữ vẫn không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc gây ra, vẫn tỏ thái độ bình thản, cười nói bình thường. Chỉ đến khi được bàn giao cho Trạm tạm giam - Công an tỉnh, nỗi sợ hãi mới hiện rõ trên nét mặt của Lò Văn Khánh và Quàng Văn Hà.

Vụ án cũng là lời cảnh tỉnh đối với một số bạn trẻ, chỉ vì tức giận nhất thời mà nổi máu côn đồ, lại thiếu hiểu biết về pháp luật mà vướng vào vòng lao lý

Minh Phong
.
.
.