"Người nhện" ...trở lại

Thứ Bảy, 16/09/2006, 13:56
Ba lần bị đưa đi giáo dục nhưng "người nhện" vẫn không quên "nghề cũ". Gã chỉ để mắt tới những nhà giàu ở khu vực quận Tây Hồ, đặc biệt là tư gia của người nước ngoài.  "Người nhện" đã nhắm đến nhà nào thì dù có khoá chắc chắn vẫn bị gã đột nhập và lấy cắp.

Ngày 14/9, Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã khởi tố, bắt tạm giam Vũ Văn Duy (18 tuổi), HKTT tại xã Phao Sơn, huyện Chí Linh, Hải Dương. Chỉ trong vòng 2 tháng (từ tháng 7/2006 đến nay), "người nhện" Vũ Văn Duy đã gây ra hơn 10 vụ trộm tài sản của người nước ngoài tại khu vực quận Tây Hồ với tổng tài sản lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ác mộng "người nhện"

Khoảng 21h ngày 13/9, ông Beth Leham Alfield (ông Beth), quốc tịch Anh,  thuê nhà ở ngõ 31 đường Xuân Diệu, phường Quảng An, bỗng nghe thấy tiếng động dưới tầng một. Xuống nhà, ông phát hiện cửa chính mở toang. Linh cảm có chuyện xảy ra, ông Beth vội đi tìm máy điện thoại di động định gọi cho chủ nhà thì không thấy đâu. Sáng hôm sau, khi xuống bếp, ông Beth ngỡ ngàng thấy cửa sổ mở, lưới bảo vệ bị xé rách, bên ngoài vườn có nhiều dấu chân lạ. Sau đó, ông đã viết đơn trình báo gửi cơ quan Công an.

Ngoài lá đơn của ông Beth, Công an quận Tây Hồ còn nhận được đơn trình báo của bà Hung Frey Man Minh, quốc tịch Pháp, (54 tuổi, trú tại số 4, ngách 11/4 đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ). Được biết, sáng 14/8, bà phát hiện chiếc máy tính xách tay Acell trị giá 1.500 USD; 1 ĐTDĐ Sony Ericsson trị giá 200 USD và 700 nghìn đồng cũng bị kẻ gian lấy mất. Kẻ gian đã đột nhập vào nhà bà qua cửa sổ…

Trên đây chỉ là 2 trong số 7 lá đơn trình báo của người nước ngoài gửi đến Công an quận Tây Hồ đề nghị giúp họ tìm lại tài sản bị mất. Trước thực tế đó, Ban chỉ huy Công an quận Tây Hồ đã giao cho Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận phối hợp với lực lượng Công an các phường tập trung truy bắt đối tượng gây án.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường và các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác được biết "người nhện" chính là Vũ Văn Duy - kẻ đã 3 lần bị Công an quận Tây Hồ đưa đi giáo dục cải tạo tại trường giáo dưỡng vì những lần trộm cắp tài sản ở khu vực này. Tuy nhiên, Duy hoạt động độc lập, không có nơi ở cố định nên việc truy tìm để bắt hắn là vô cùng khó khăn.

Xác định y này vẫn hay hoạt động ở khu vực phường Quảng An, tổ công tác phối hợp với Công an phường Quảng An đã tiến hành mật phục, đón lõng. Khoảng 1h ngày 14/9, tổ công tác đã tóm gọn "người nhện" khi hắn vừa xuất hiện tại khu này. Kiểm tra người Duy, tổ công tác thu được 1 ĐTDĐ, là tang vật hắn vừa trộm cắp được tại nhà ông Beth Leham Alfield.

Thú tiêu tiền của "người nhện"

Mặc dù chỉ học hết lớp 1, tổng vốn tri thức chỉ ở mức biết ký và viết tên mình, thế nhưng Vũ Văn Duy lại có "năng khiếu" trong việc nắm bắt giá cả thị trường, cực kỳ am hiểu giá của mặt hàng điện tử và đồ nữ trang. Thế nên, thứ đồ hắn "ưu tiên" nhất trong những lần đột nhập vào tư gia của người nước ngoài là máy tính xách tay và điện thoại di động.

Duy cho biết, thường hắn đu bám, đột nhập vào các gia đình chỉ bằng tay không. Khi gặp cửa sổ, cửa chính được then cài chắc chắn, hắn sẽ tận dụng những vật dụng có ngay tại đó như cái bay, kìm hoặc chỉ một thanh sắt nhỏ rồi khéo léo bậy cửa để vào.

Được biết, khi Duy 5 tuổi, bố mẹ gã đã chia tay nhau, sau đó mỗi người bỏ đi một nơi, quẳng cậu ta cho người bác ruột nuôi nấng. Vì không được quan tâm, chăm sóc đầy đủ nên ngay từ nhỏ Duy đã tỏ ra là  đứa bé hư hỏng, hay tắt mắt. Sau khi học hết lớp 1, hắn bỏ học đi lêu lổng, trộm cắp quanh vùng khiến ai nhìn thấy hắn đều phải chột dạ. 10 tuổi, Duy ra Hà Nội.

Tang vật vụ án.

Sau một thời gian dài vật vã ở các gầm cầu, bến xe ở khu vực Gia Lâm, hắn bắt đầu rèn luyện để trở thành "người nhện" chuyên nghiệp. Khác với những tên trộm khác, Duy không bao giờ tìm đến những hộ gia đình bình dân. Hắn chỉ để mắt tới những nhà giàu ở khu vực quận Tây Hồ, đặc biệt là tư gia của người nước ngoài. Biệt tài leo trèo, trộm cắp của "người nhện" Vũ Văn Duy thể hiện ở chỗ, hắn đã nhắm đến nhà nào thì dù nhà đó có khoá chắc chắn đến bao nhiêu cũng vẫn bị đột nhập và mất cắp và trong một thời gian dài, "người nhện" Vũ Văn Duy đã trở thành nỗi ám ảnh của những gia đình sống ở khu vực các phường Quảng An, Tứ Liên, Yên Phụ…

Tháng 6/2006, Duy được ra trường giáo dưỡng, hắn không về quê mà lang thang ở Hà Nội và liên tục gây ra những vụ trộm cắp như đã nêu. Tại cơ quan Công an, Duy chẳng úp mở gì mà khai rằng, sau mỗi lần trộm cắp trót lọt, có rủng rỉnh tiền là hắn lại tìm đến các sàn nhảy, gọi những vũ nữ xinh nhất đến để phục vụ.

Ngoài biệt tài là "người nhện", Duy còn có năng khiếu nhảy, khiêu vũ rất giỏi khiến các chủ sàn nhảy đều muốn mời hắn về để "nhảy mồi". Tuy nhiên, vì Duy không có giấy tờ tuỳ thân, CMND nên chẳng ai dám ký hợp đồng với hắn. Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng

H.Giang - A.Hiếu
.
.
.