Làng quê không yên bình vì phải sống chung với 170 con nghiện ma túy

Chủ Nhật, 21/08/2016, 09:43
Lâu nay, hầu hết người dân Đá Bạc, huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) sống bằng nghề nông, trong đó chủ yếu là trồng hồ tiêu, cà phê, mì, bắp. Gần đây tội phạm trộm cắp hoành hành, khiến người dân vùng quê nghèo này hoang mang, lo sợ.


Chúng tôi tìm đến nhà anh Hoàng Út (tổ 5, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức). Anh Út chia sẻ, mới cách đây một tuần, rạng sáng ngày 12-8, anh vào rẫy trồng tiêu thì phát hiện máy bơm nước đã bị trộm đào lên và lấy mất. Đây là máy anh mới mua chưa lâu với giá 3,3 triệu đồng. Để có tiền mua máy bơm cũng như đào giếng khoan, gia đình anh đã phải chật vật mãi mới dành dụm mua được.

Theo lời anh Út, không chỉ có mình gia đình anh, trong đêm 12-8, cũng có rất nhiều hộ trong thôn Lồ Ồ bị mất trộm, mà chủ yếu là máy bơm nước.

Các địa điểm đặt máy bơm nước của người dân xã Đá Bạc bị trộm đào và lấy cắp.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến rẫy nhà anh Đào Văn Hưởng cũng trú tại thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức. Anh Hưởng mới vừa lập gia đình ít tháng, được cha mẹ cho 2.000m2 đất để trồng tiêu. Thế nhưng, tiêu chưa được thu hoạch mà đã bị mất trộm máy bơm nước vào cùng thời điểm với hộ anh Út.

Anh Hưởng kể, khi mua máy bơm nước về, anh đã đổ bê tông, dùng khóa lại rất cẩn thận, thế nhưng vẫn bị đào và lấy trộm. Hiện tại anh Hưởng vẫn chưa có tiền để mua lại máy bơm nước mới, thế nên công việc tưới tiêu cho rẫy của anh cũng gặp khó khăn.

Đồng cảnh ngộ với anh Út, và anh Hưởng, ông Hồ Văn Lâm nhà ở xã Bình Giã, huyện Châu Đức cũng có rẫy tiêu với hơn 2 sào tại thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc cũng bị trộm lấy mất máy bơm nước vào đêm 12-8 vừa qua. Điểm đáng nói ở đây là ông Lâm đã chôn dây điện ở gốc tiêu cách vị trí đặt máy bơm nước một đoạn khá xa nhưng vẫn bị trộm phát hiện và đào lên.

Ngoài việc trộm máy bơm tại các rẫy, tội phạm còn nhắm vào nhiều nhà dân, như trường hợp gia đình ông T. Đ.H, Phó Chủ tịch UBND xã Đá Bạc, vừa qua cũng đã bị trộm vào nhà và lấy 6 triệu đồng trong túi xách.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Phó trưởng Công an xã Đá Bạc, huyện Châu Đức cho biết, nhận được phản ánh của người dân, Công an xã đã báo cáo lên Công an huyện Châu Đức và đã tổ chức xuống ghi nhận thực trạng tại các hộ dân bị mất cắp. Ông Lưu xác nhận đầu tháng trở lại đây, trên địa xã đã xảy ra khoảng gần 20 vụ trộm, cắp.

Để trả lại sự yên bình cho vùng quê vốn được mệnh danh yên bình này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tội phạm, nhất là tội phạm trộm, cắp. Điều khiến người dân lo ngại hiện nay chính là số người nghiện ma túy trên địa bàn huyện có xu hướng gia tăng ở đối tượng thanh, thiếu niên. Theo báo cáo của Công an huyện Châu Đức, hiện tại huyện có tới trên 170 người nghiện ma túy, trong đó, thanh, thiếu niên dưới 30 tuổi chiếm tỷ lệ 75%.

Hải Âu
.
.
.