Dùng chiêu "đặt cọc" để lừa đảo chiếm đoạt 64 tỉ đồng

Thứ Ba, 09/07/2019, 11:05

Sau khi nhận tiền đặt cọc của nạn nhân để được làm chuỗi hạt, màn, rèm cửa... Đào chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.


Ngày 9-7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết, đã chuyển kết luận điều tra sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Võ Hồng Đào (SN 1996, ngụ thị trấn Thới, Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, tháng 11-2017, thông qua mạng xã hội (MXH) facebook, Đào làm quen với Nguyễn Thị Th. (SN 1997, ngụ TP Hồ Chí Minh) và giữa hai người có thỏa thuận mua bán chuỗi hạt, rèm cửa, màn… 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, đọc lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào (bìa phải). 

Sau đó, Đào đăng thông tin lên MXH tuyển người gia công các chuỗi hạt, màn, rèm cửa... với tiền công cao. Vì vậy, không ít phụ nữ ở vùng nông thôn có thời gian nhàn rỗi đã nhận hàng về gia công với số lượng lớn. 

Chị D. (một bị hại ngụ huyện Thới Bình, Cà Mau), cho biết: “Lúc đầu tôi nhận làm ít thì bà Đào thanh toán đầy đủ. Tuy nhiên, khi tôi nhận làm số lượng nhiều thì bà Đào cứ hẹn lần hẹn nữa mà không chịu thanh toán”. 

Khi tiếp xúc với bị hại, Đào đưa nhiều hợp đồng khác nhau, trong đó quy định tiền gia công mỗi loại hạt; ngày giao hàng cụ thể; muộn nhất là từ 7 đến 10 ngày phải giao hàng, nếu trễ phải bồi thường… 

Đặc biệt, để nhận hàng về làm, các bị hại phải đặt tiền cọc thì Đào mới giao nguyên liệu. Chính vì được trả tiền công cao nên không ít bị hại lấy tiền dành dụm, tích cóp của gia đình để đặt cọc. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau, thu giữ trên 100 bao tải tang vật từ nơi ở của đối tượng Đào. 

Thậm chí còn rủ người quen, bà con họ hàng cùng nhận hàng về làm. Bị hại hầu hết là phụ nữ ở vùng nông thôn có thời gian nhàn rỗi, muốn kiếm thêm thu nhập cải thiện đời sống gia đình. Bị hại không chỉ ở Cà Mau mà còn ở nhiều tỉnh miền Tây và miền Đông Nam bộ. 

Có 54 bị hại yêu cầu Đào bồi thường gần 98 tỷ đồng, trong đó tiền đặt cọc bị chiếm đoạt gần 64 tỷ đồng và tiền công phải trả gần 34 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 14/8/2018, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; tháng 9-2018, cơ quan quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đào, lý do nuôi con dưới 36 tháng tuổi. 

Tuy nhiên, trong quá trình được cho tại ngoại, Đào lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, nên ngày 6-4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau thực hiện quyết định bắt bị can để tạm giam đối với Đào. Ngoài ra, cơ quan CSĐ điều tra đã thu giữ trên 100 bao tải chứa tang vật như chuỗi hạt, dây, sợi, màn các loại... 

Được biết, dù có tuổi đời còn rất trẻ, không có việc làm ổn định, nhưng Đào lại sử dụng nhiều nickname khác nhau trên MXH facebook, lợi dụng lòng tin của nhiều người (chủ yếu là phụ nữ) để ký hợp đồng gia công chuỗi hạt, màn, rèm cửa... nhưng sau khi nhận tiền cọc thì chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đức Văn
.
.
.