Người đàn bà ‘kế nghiệp’ nhân tình thành trùm ma túy

Chủ Nhật, 24/01/2016, 12:01
Giang bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ một người đàn ông hơn mình 11 tuổi. 19 năm sống phiêu bạt nơi xứ người, Giang quyết định xa rời chồng con trở về Việt Nam sinh sống. Về nước, Giang nhanh chóng trở thành người tình của Mừng. Biết Mừng thường xuyên mua bán ma túy nhưng Giang không ngăn cản mà để mặc chuyện đó diễn ra.

Nguyễn Thị Giang (44 tuổi, ở thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) không có nghề nghiệp ổn định. Năm 1994, do cả tin nên Giang bị lừa bán sang Trung Quốc phải làm vợ một người đàn ông hơn mình 11 tuổi ở tỉnh Quảng Đông. 19 năm sống phiêu bạt nơi xứ người, đầu năm 2013, Giang quyết định xa rời chồng con để trở về Việt Nam sinh sống. Vừa về nước, Giang đã nhanh chóng trở thành người tình của của Đào Viết Mừng (46 tuổi, ở xã Quang Trung, huyện An Lão, Hải Phòng). Sống trong cảnh “già nhân ngãi, non vợ chồng”, Giang biết Mừng thường xuyên mua bán ma túy với một đối tượng tên Luân, người Quảng Đông, Trung Quốc nhưng không ngăn cản mà để mặc chuyện đó diễn ra.

Bị cáo Giang và đồng bọn tại phiên xử.

Tháng 3- 2014, Mừng bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và hiện đang chờ thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình. Bắt đầu từ thời điểm này, Giang trực tiếp thay người tình mua bán ma túy với Luân. Theo thỏa thuận, Giang sẽ nhận ma túy do Luân gửi từ Trung Quốc về Việt Nam. Tiền bán ma túy Giang sẽ gửi sang trả cho Luân sau khi bán hết hàng. Trong thời gian gần một năm, Giang và Luân đã ba lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng từ 300 gam đến hơn 1.600 gam (giá tiền 600.000 đồng đến 650.000 đồng một gam). Lần cuối cùng, Giang đi xe khách từ Hà Nội đến Quảng Ninh, sau đó sang Quảng Đông (Trung Quốc) gặp và mua của Luân hơn 1.600 gam ma túy đá. Luân giấu số ma túy trên trong nồi cơm điện và giao cho Giang. Giang đã liên lạc với bạn là Trạch Khai Nghiệp, người Trung Quốc hẹn gặp ở Quảng Ninh rồi cùng đi xe khách về Hà Nội chơi thì bị cơ quan Công an phát hiện và bắt giữ cùng tang vật.

Quá trình điều tra xác định, toàn bộ số ma túy đá Giang mua của Luân chuyển về Hà Nội được chia lẻ và bán với giá từ 700.000 đồng đến 750.000 đồng một gam. Khách hàng thường xuyên mua ma túy của Giang là Trần Quang Dũng (42 tuổi, ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm), Nguyễn Văn Trường (34 tuổi, ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai). Sau khi mua ma túy đá của Giang, Dũng tiếp tục chia lẻ để bán với giá 800.000 đồng đến một triệu đồng một gam. Ngoài mua ma túy của Giang, Trường còn mua một số loại ma túy khác của một đối tượng khác nhưng không nhớ tên và địa chỉ. Số ma túy này Trường giấu trong két sắt vừa sử dụng, vừa chia gói bán lẻ với giá từ 900.000 đồng đến một triệu đồng một gam.

Cuối tháng 4-2014, Trường cho một người bạn xã hội là Vũ Hoàng Long (25 tuổi, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) về ở cùng nhà. Trong thời gian sống cùng Trường, Long được Trường nuôi ăn, cho sử dụng ma túy và trực tiếp tham gia vào việc chia lẻ ma túy cùng Trường. Khi đi vắng, Trường giao chìa khóa tủ đựng ma túy cho Long để khách đến Long sẽ bán ma túy giúp Trường. Đối tượng cuối cùng trong vụ án này là Lê Mạnh (30 tuổi, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình). Tháng 8- 2014, Mạnh bị Công an quận Ba Đình bắt giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước khi bị bắt, Mạnh đã hai lần mua ma túy của Trường về để sử dụng, sau đó chia lẻ đem bán hưởng chênh lệch. 

Liên quan đến vụ án này còn một số đối tượng khác. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, có đối tượng đã chết do bệnh, có đối tượng người nước ngoài chưa xác định được địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra. Quá trình điều tra xác định, Trịnh Khai Nghiệp không biết việc mua bán trái phép chất ma túy của Giang nên đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nghiệp về hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất, nhập cảnh theo quy định”, đồng thời trục xuất Nghiệp ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.  

Xác định hành vi phạm tội của các đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, ngày 23-1, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Giang tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Với vai trò đồng phạm, bị cáo Dũng bị phạt 20 năm tù, bị cáo Trường 19 năm tù, bị cáo Long 15 năm tù và bị cáo Mạnh 5 năm tù. Đây là hình phạt xứng đáng dành cho các bị cáo. 

Nguyễn Hưng
.
.
.