Nghiêm trị những kẻ hành hạ lao động trẻ em

Thứ Hai, 03/04/2006, 13:31

Ngoài việc đánh đập, bà Hoa còn thừa nhận cho người làm công ăn uống thường chỉ có rau luộc chấm nước tương và đã nhiều lần bỏ đói em Vương 1, 2 ngày liền nhưng làm việc thì phải quần quật suốt ngày.

Đứng trước vành móng ngựa là bị cáo Nguyễn Thị Bích Hoa (54 tuổi), ngụ tại số nhà A6/7C đường Lương Định Của (quận 2) bị truy tố trước tòa về tội "Hành hạ người khác" theo khoản 2, Điều 110, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 1 đến 3 năm tù giam.

Theo bản cáo trạng của VKSND quận 2: Vào khoảng 14h ngày 22/9/2005, do nghi ngờ người giúp việc cho gia đình mình là em Thạch Thùy Vương (SN 1993, quê quán Trà Vinh) lấy cắp 100.000 đồng, bà Hoa đã dùng dây điện trói tay em Vương vào cầu thang và cột chân vào móc cửa trong tư thế nằm sấp. Sau đó, Hoa dùng dây điện to bằng chiếc đũa đánh tới tấp vào người Vương cho đến khi em không còn cựa quậy. Chưa hả giận, Hoa còn dùng đèn cầy đốt lên rồi gí sáp vào khắp người Vương gây bỏng nặng ở mông và ngực. Hành hạ xong, Hoa cởi trói cho Vương rồi buộc viết giấy xác nhận đã lấy trộm tiền, mặc dù trong người Vương không có một đồng.

Đau đớn và tủi nhục, 18h cùng ngày, trong lúc bà Hoa đi vắng, Vương trốn thoát ra ngoài và trốn trong chuồng gà của nhà hàng xóm bà Hoa. Nghe tiếng rên rỉ của Vương, nhiều người dân ở đây đưa em đi cấp cứu, đồng thời trình báo Công an. Sau một thời gian tiến hành điều tra, Công an quận 2 phát hiện bà Nguyễn Thị Bích Hoa không chỉ đánh đập gây thương tích 6% vĩnh viễn đối với em Vương mà còn nhiều lần đánh đập em Thạch Thị Bích (thương tật 5% vĩnh viễn), Hứa Thị Tươi (1% vĩnh viễn) cũng là những trẻ làm công cho gia đình bà.

Trong phần xét hỏi, bà Hoa còn thừa nhận cho người làm công ăn uống thường chỉ có rau luộc chấm nước tương và đã nhiều lần bỏ đói emVương 1, 2 ngày liền nhưng làm việc thì phải quần quật suốt ngày... Từ những cơ sở trên, Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Hoa 3 năm tù giam về tội "Hành hạ người khác" và buộc bồi thường tiền chữa trị vết thương, tổn thất tinh thần cho các em bị hành hạ tổng cộng 27 triệu đồng… Bản án được đông đảo người dân đồng tình.

Tương tự như vụ án này, vào cuối tháng 8/2005, TAND cũng đưa ra xét xử lưu động vụ án "Hành hạ người khác" và tuyên phạt Phạm Thị Nga (quê quán Bắc Ninh) 30 tháng tù giam và bồi thường 14 triệu đồng cho 4 nạn nhân. Tuy mức án của Nga nhẹ hơn so với Hoa nhưng hành vi hành hạ thì tàn nhẫn hơn nhiều.

Vợ chồng Nga từ quê vào TP Hồ Chí Minh thuê một căn nhà nằm trên đường Đồng Xoài thuộc phường 13 (Tân Bình) để hành nghề may gia công. Để giảm tối đa chi phí sản xuất, Nga thuê 4 lao động trẻ em đến từ các tỉnh là Nguyễn Văn Ước (SN 1987), Nguyễn Đăng Phúc, Trung Văn Đông, Đinh Thị Kim Thoa (cùng sinh năm 1989) với mức lương chỉ hơn 2 triệu đồng/năm nhưng phải làm việc từ 12-17 tiếng/ngày. Do làm việc với cường độ cao nên có em bị ngã bệnh, có em hoa mắt làm hư hỏng hàng hóa. Những lúc như vậy, Nga đánh đập không thương tiếc.

Những hành động dã man mà Nga thường dùng là dùng kìm kẹp vào cổ, yết hầu; lấy kéo đâm vào người, dùng búa đánh vào đầu gối, dây điện quất vào người… thậm chí tạt cả nước sôi vào mặt. Tàn nhẫn hơn, khi vết thương chảy máu, Nga lấy muối xát vào và tuyệt đối không cho tắm! Không thể chịu đựng nổi, lợi dụng lúc vợ chồng Nga đi vắng, các em bẻ song sắt cửa rồi cùng nhau bỏ trốn…

Những kẻ hành hạ trẻ em đã phải trả giá đắt nhưng hậu quả mà nó để lại có ảnh hưởng sâu sắc đến xã hội, đến lòng nhân đạo của người đời. Và tất nhiên, cùng với những kiểu bạo hành gia đình, ngược đãi phụ nữ, trẻ em… thì hành hạ trẻ em luôn là vấn đề nóng bỏng mà Nhà nước đang ra sức ngăn chặn, loại trừ. Tuy nhiên, qua 2 vụ hành hạ trẻ em cho thấy rằng, vụ việc chỉ được phát giác khi các em trốn thoát ra bên ngoài. Vậy hiện tại còn bao nhiêu trẻ em nữa đang bị hành hạ vẫn đang còn bị "giam cầm" trong nhà?

M.T.P.
.
.
.