Nghệ An: Cuộc vây bắt trong đêm

Thứ Hai, 09/04/2007, 20:06
Khi thấy chiếc xe con loại 7 chỗ ngồi mang biển số màu đỏ đến gần, tổ Cảnh sát chặn đón số 1 ra tín hiệu dừng xe nhưng chiếc xe không giảm tốc độ. Mặc dù Cảnh sát 113 đã bắn 4-5 loạt đạn lên trời để cảnh cáo nhưng chiếc xe vẫn tăng ga bỏ chạy về phía ngã ba cửa khẩu Thanh Thủy...

Trời tối hẳn, từng tốp chiến sĩ lần lượt tiếp cận các vị trí được phân công. Theo kế hoạch đã được duyệt, đêm nay lực lượng Cảnh sát 113 sẽ đón một chuyến hàng buôn lậu từ bên kia biên giới chuyển về.

Toàn bộ 20 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát 113 và một số cán bộ kiểm lâm có vũ khí được chia làm 3 tổ - bố trí dọc hai bên đường Hồ Chí Minh đoạn từ Phố Châu về ngã ba cửa khẩu Thanh Thủy - Thanh Chương.

Qua nắm bắt tình hình được biết bọn buôn lậu động vật hoang dã quý hiếm đã hình thành đường dây vận chuyển từ nước ngoài vào Nghệ An rồi ra phía Bắc. Có tin còn quả quyết đã có nhiều chuyến hàng từ Malaysia qua Lào, Hà Tĩnh rồi qua Nghệ An để đi sang Trung Quốc.

Gần đây, cán bộ kiểm lâm khu vực này phát hiện được một số trường hợp vận chuyển nhưng không làm gì được bởi phần thì lực lượng mỏng, phần thì thủ đoạn của số đối tượng này ranh ma. Có khi chúng dùng số đông và cả vũ khí để ngăn cản cán bộ thi hành nhiệm vụ. Nhiều tin của quần chúng đã báo cho Cảnh sát 113, hy vọng với lực lượng thiện chiến này mới "điều trị" được chúng.

Ngày 29 và 30/3, sau khi báo cáo kế hoạch và được lãnh đạo Công an tỉnh đồng ý, lực lượng Cảnh sát 113 đã phối hợp với Trạm kiểm soát lâm sản Tây Nam giăng lưới vây bắt số đối tượng buôn lậu này.

Tất cả tình huống đều được tính đến và cuối cùng đơn vị quyết định tập trung huy động lực lượng, phương tiện và chọn quãng đường bố trí mai phục chờ chúng chui vào rọ.

Từ khoảng 20h đến 20h30' ngày 30/3, màn sương mù dần bao phủ cả núi rừng, các chiến sĩ Công an nóng lòng chờ đợi. Gần 21h, từ phía Phố Châu (Hà Tĩnh) có tiếng động cơ ôtô rõ dần. Nhận được tín hiệu của bộ phận tiền trạm báo mục tiêu đã xuất hiện, cả 3 mũi phục kích đều sẵn sàng.

Khi thấy chiếc xe con loại 7 chỗ ngồi mang biển số màu đỏ đến gần, tổ Cảnh sát chặn đón số 1 ra tín hiệu dừng xe nhưng chiếc xe không giảm tốc độ. Mặc dù Cảnh sát 113 đã bắn 4-5 loạt đạn lên trời để cảnh cáo nhưng chiếc xe vẫn tăng ga bỏ chạy về phía ngã ba cửa khẩu Thanh Thủy.

Nghe tiếng súng nổ, tổ Cảnh sát chặn đón số 2 liền nhanh chóng điều chiếc xe ôtô bán tải chạy ra nằm chắn ngang mặt đường, một số chiến sĩ sẵn sàng vũ khí đứng theo đội hình chiến đấu ở hai bên đường.

Lúc chiếc xe con màu đen chạy đến gần, qua ánh đèn pha của xe phát hiện thấy nhiều Cảnh sát và xe chắn đường ở phía trước, biết không thể vượt qua được, người lái chiếc xe con liền lùi xe và quay đầu.

Trong khi đó, một số chiến sĩ Cảnh sát đã chạy đến yêu cầu lái xe xuống nhưng chiếc xe bất ngờ tăng ga vụt về phía Phố Châu. Nhiều tiếng hô lớn yêu cầu dừng xe nhưng vô hiệu vì chiếc xe đã vụt đi.

Một số chiến sĩ của tổ chốt chặn số 2 liền lên xe tải để đuổi theo. Khi chạy được một quãng, nhìn về phía trước đã thấy có 1 chiếc xe tải (tổ chặn đón số 1) nằm chắn ngang đường, luống cuống, chiếc xe con lách sang mép đường bên trái đâm gãy 1 cọc bê tông rồi lao xuống rúc đầu xe vào bụi rậm cạnh đường.

Lợi dụng đêm tối và sương mù, người lái xe và chủ hàng đã biến mất trong đêm tối. Khi các chiến sĩ Cảnh sát 113 chạy tới thì máy của xe vẫn nổ và đèn vẫn chiếu sáng vào bụi cây dưới hố sâu. Chiếc xe mang biển số màu đỏ KD 71-54. Đến sát cánh cửa xe, chiếu đèn pin quan sát trong xe, các chiến sĩ Công an phát hiện nhiều con tê tê được bao trong túi lưới chất đầy khoang giữa và khoang sau của xe.

Nhận thấy một số dấu hiệu không bình thường và đề phòng các đối tượng manh động tấn công cướp hàng, chỉ huy lực lượng Cảnh sát 113 lệnh cho 2 tổ tiếp tục cảnh giới ở 2 đầu đường, đồng thời phối hợp lãnh đạo Trạm kiểm soát lâm sản Tây Nam huy động một xe cẩu đến để cẩu chiếc xe con lên mặt đường. Sau đó lực lượng Cảnh sát 113 áp tải đưa chiếc xe chở động vật quý hiếm về trụ sở.

Qua sơ bộ kiểm tra trong chiếc xe này, các chiến sĩ Công an đã thu được bản sao công chứng đăng ký xe. Theo đó thì biển số của chiếc xe này là 29Y-3588 và chủ xe là Nguyễn Quốc Thái ở Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội.

Đưa chiếc xe chở động vật hoang dã quý hiếm vào trong sân xong cũng đã 3h sáng, lúc này các chiến sỹ Công an mới cảm thấy đói mềm và các túi xôi được chuyển cho nhau. Một bộ phận tranh thủ hoàn thành hồ sơ.

Trời vừa hửng sáng, một ngày mới với những công việc mới lại tiếp tục. Để kịp thời cứu sống số động vật quý hiếm này, lực lượng Cảnh sát 113 đã khẩn trương chuyển giao toàn bộ 51 con tê tê nặng 220kg cho cơ quan Kiểm lâm tỉnh Nghệ An để giải quyết theo quy định của pháp luật, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ ban đầu cho cơ quan điều tra để nhanh chóng truy tìm thủ phạm

Hữu Huỳnh
.
.
.