Ngày 28-8, xét xử vụ án tại PVTEX gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Thứ Tư, 15/08/2018, 16:31
Ngày 28-8, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án kinh tế xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX). Thẩm phán Trần Nam Hà được phân công làm Chủ tọa phiên tòa này.


Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hiện quyền công tố tại phiên tòa là Kiểm sát viên Đỗ Hồng Hải và Kiểm sát viên Lê Hữu Ngọc. 

Ngoài ra, do tính chất nghiêm trọng của vụ án, TAND TP Hà Nội còn bố trí thêm 8 Thẩm phán dự khuyết, 5 Hội thẩm nhân dân dự khuyết và 2 Thư ký phiên tòa dự khuyết. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày.

Hai bị can Trần Trung Chí Hiếu (trái) và Vũ Đình Duy.

4 bị cáo: Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTEX), Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC), Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, cựu Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX), Vũ Phương Nam (39 tuổi, cựu Kế toán trưởng PVTEX) bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3, Điều 165-BLHS năm 1999. 

Riêng bị cáo Trần Trung Chí Hiếu còn bị truy tố thêm tội nhận hối lộ, quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 254-BLHS năm 2015. Có 8 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa. Trong đó, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu có 2 luật sư bào chữa; bị cáo Đào Ngọ Hoàng có 3 luật sư bào chữa; bị cáo Đỗ Văn Hồng có 2 luật sư bào chữa và bị cáo Vũ Phương Nam có 1 luật sư bào chữa.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên PVTEX, Hiếu và Vũ Đình Duy (cựu Tổng Giám đốc PVTEX) đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm; tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP Hải Phòng. 

Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, Vũ Đình Duy, Hiếu, Hoàng, Nam và Hồng đã có hành vi cố ý làm trái quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định 48/NĐ-CP của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng. 

Cáo trạng xác định, hành vi của các bị cáo còn để lại hệ lụy rất lớn đó là toàn bộ dự án dừng thi công, dở dang từ năm 2012, đến nay dự án đã xuống cấp nghiêm trọng. 

UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi đất của sự án, trên 92 tỷ đồng của Nhà nước đầu tư nhà ở chung cư cho công nhân khu công nghiệp bị sử dụng sai mục đích sang xây nhà liên kế, gây lãng phí nghiêm trọng. 

Ngoài ra, khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy và Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự lệ thuộc của Hồng và buộc Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, bị cáo Hiếu được cơ quan tố tụng xác định chịu trách nhiệm chính về hoạt động của PVTEX đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quyết định lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án không đủ năng lực, kinh nghiệm, đồng ý thay đổi thiết kế đã được phê duyệt và để nhà thầu triển khai thi công khu nhà ở từ nhà chung cư thành nhà liên kế, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về tạm ứng trong hợp đồng xây dựng, phê duyệt và chỉ đạo cán bộ dưới quyền làm thủ tục tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC.KBC trái quy định, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 19 tỷ đồng. 

Hành vi của bị cáo Hiếu còn gây ra hệ lụy rất lớn đó là dự án bị dừng thi công, dở dang từ năm 2012, đến nay dự án đã xuống cấp nghiêm trọng và bị thu hồi đất, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở cho công nhân lao động.

Đối với bị can Vũ Đình Duy, với tư cách là Tổng Giám đốc của PVTEX, Duy có hành vi tương tự như hành vi của Trần Trung Chí Hiếu, và đã phạm vào các tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội nhận hối lộ. 

Ngoài ra, theo lời khai của Đỗ Văn Hồng, trong quá trình PVC.KBC thực hiện các dự án do PVTEX là chủ đầu tư, Duy còn yêu cầu và nhận của Hồng hơn 8,8 tỷ đồng. Tuy nhiên do thời hạn điều tra đã hết và bị can Duy đang trốn truy nã chưa bắt được nên Cơ quan điều tra đã tách vụ án, tiếp tục điều tra, xử lý sau. 

Cơ quan ANĐT cũng tách dấu hiệu phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến khoản tạm ứng 25 tỷ đồng của PVC cho PVC.KBC và các dấu hiệu sai phạm nêu trong Kết luận 2632 của Thanh tra Chính phủ đối với dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Nguyễn Hưng
.
.
.