Ngân hàng, tiệm vàng thành "mồi ngon"?

Thứ Năm, 27/11/2008, 15:06
Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cướp ngân hàng, cướp giật các đồ trang sức bằng vàng ở nhiều tiệm kinh doanh vàng bạc đá quý đã khiến dư luận hết sức hoang mang. Vậy các chủ doanh nghiệp cùng các cơ quan chức năng đã làm gì để hạn chế tình trạng này?
>> Bắt thủ phạm cướp Ngân hàng Đại Dương

Như Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 11h45' ngày 25/8, hai thanh niên đi xe máy đến Ngân hàng Đại Dương, ở phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng và dùng dao bầu khống chế chị Phan Thị Ngân, là nhân viên thủ quỹ và Lê Văn Tiến, là bảo vệ.

Chúng dùng băng dính trói chân tay và bịt mắt hai người, sau đó lục túi áo chị Ngân lấy chùm chìa khoá mở ngăn tủ quầy rồi lấy chìa khoá két sắt mở lấy đi 910 triệu đồng rồi tẩu thoát. Sau 2 ngày điều tra, nhóm đối tượng gây ra vụ cướp tiền ngân hàng đã bị bắt gọn.

Mới đây nhất, vào lúc 18h ngày 10/11, Nông Văn Bình, 20 tuổi, trú tại Sông Cầu, Bắc Kạn cùng một thanh niên khác đi xe máy tới cửa hàng vàng bạc Phi Đoan, số 12 Quang Trung, TP Hà Đông với mục đích vờ mua dây chuyền để cướp.

Tại đây, một mình Bình đi vào cửa hàng, còn đối tượng kia đứng ngoài chờ. Bình đề nghị chủ cửa hàng cho xem sợi dây chuyền 3 chỉ (vàng ta), rồi lợi dụng lúc chủ cửa hàng sơ hở, Bình cầm chạy ra chỗ đồng bọn đang chờ sẵn rồi cả hai tẩu thoát.

Đến 19h cùng ngày, Bình và đối tượng trên đến cửa hàng vàng bạc ở phố Đội Cấn để tiếp tục gây án. Cũng với thủ đoạn cũ, lợi dụng sơ hở của chủ cửa hàng, Bình đã cầm chiếc dây chuyền vàng ta 5 chỉ bỏ chạy. Ngay sau đó, hai đối tượng này đã bị Công an phường Đội Cấn và Công an quận Ba Đình tóm gọn.

Cùng thời gian này, tại quầy giao dịch số 6, thuộc chi nhánh Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietcombank) đã xảy ra một vụ cướp hết sức trắng trợn. Đối tượng là một cử nhân kinh tế, anh ta đến vờ vay tiền rồi rút súng đe dọa, khống chế nữ nhân viên giao dịch để cướp tiền nhưng đã bị bắt gọn.

Trước những vụ cướp, cướp giật nghiêm trọng như đã nêu, mới đây Công an TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng ngừa cướp tiệm vàng, ngân hàng và quỹ tín dụng để qua đó nâng cao cảnh giác và đưa ra các biện pháp phòng, chống loại tội phạm này, cho các chủ kinh doanh vàng bạc và các ngân hàng và quỹ tín dụng.

Bước đầu, Công an TP Hà Nội đã đưa ra một số phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm như sau: Chúng thường gây án vào lúc 17 đến 22h hằng ngày, lúc đó có ít khách hàng và ít người qua lại ngoài đường, lực lượng bảo vệ cũng mỏng. Chúng thường nhằm vào các cơ sở kinh doanh vàng bạc, các ngân hàng và quỹ tín dụng ở gần các đường giao thông lớn nhằm dễ tẩu thoát.

Bọn chúng thường đi hai đối tượng trở lên, sử dụng xe máy và các hung khí gây án như súng ngắn, dao nhọn, bình xịt để khi bị phát hiện thì sẵn sàng tấn công sát hại nạn nhân. Khi đến, chúng thường giả vờ hỏi mua và đổi tiền, vàng rồi bất ngờ tấn công, uy hiếp bị hại.

Để hạn chế những thủ đoạn của bọn tội phạm, Công an TP Hà Nội đề nghị các chủ doanh nghiệp và các ngân hàng phải tổ chức bố trí đủ lực lượng bảo vệ kể cả ngoài giờ; các doanh nghiệp phải có đầy đủ các loại két sắt để đựng tài sản, tiền, vàng và ngoại tệ.

Để chống lại hành vi cướp, đề nghị các tiệm vàng chấp hành nghiêm túc các quy định, quy trình về vận chuyển tiền, vàng, ngoại tệ. Nên bố trí lực lượng bảo vệ đủ số lượng, có chất lượng, được trang bị kiến thức trong công tác bảo vệ, phải có phương án phòng ngừa và giải quyết các tình huống xảy ra.

Tăng cường công tác bảo vệ vào giờ cao điểm và ban đêm. Nên lắp đặt các thiết bị an ninh, hệ thống báo động, lắp đặt camera có khả năng quan sát và ghi lại hình ảnh tại địa điểm (trước và trong cửa hàng kinh doanh). Thiết lập đường dây điện thoại khẩn cấp có thể gọi nhanh nhất đến CS 113, Công an phường, quận, thành phố.

Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là việc chủ động phòng ngừa của các chủ cơ sở kinh doanh để bọn tội phạm không có cơ hội hoạt động. Có như vậy chắc chắn thời gian tới những vụ án kiểu này sẽ giảm đáng kể

H.Giang - A.Hiếu
.
.
.