Sản xuất, bán giấy khám sức khỏe... giả giá bèo ở thành phố Cảng

Thứ Năm, 28/01/2016, 10:09
Thời gian qua, trên địa bàn TP Hải Phòng xuất hiện việc làm giả giấy khám sức khỏe (GKSK). Tại cổng các bệnh viện và các trung tâm y tế, một số đối tượng chào bán GKSK. Nếu khám thật thì có người dẫn đi, nếu không muốn khám thì cung cấp thông tin cá nhân, chỉ 1 giờ sau sẽ có GKSK với đầy đủ dấu giáp lai trên ảnh đương sự, dấu - chữ ký của bác sỹ và bệnh viện.


Theo đó, GKSK gồm 2 loại: Giấy khám đơn giản, không có xét nghiệm nước tiểu, máu và chỉ có dấu, chữ ký của Trung tâm Y tế Cảng, giá 120.000 đồng; giấy đầy đủ các xét nghiệm, giá 200.000 đồng, rẻ hơn khi khám trong bệnh viện (270.000 đồng/lượt).

Từ dư luận phản ánh, Giám đốc Công an TP Hải Phòng chỉ đạo Công an các quận, huyện và các phòng nghiệp vụ xác minh làm rõ sự việc. Qua điều tra, Công an các quận, huyện liên tiếp triệt phá các ổ nhóm làm giả GKSK. Từ tháng 10-2015, Công an huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng phát hiện một số đối tượng tại thị trấn Minh Đức cùng huyện bán các GKSK cho những người có nhu cầu với giá từ 70.000 - 100.000 đồng/tờ. 

Ngày 12-12-2015, kiểm tra nhà Nguyễn Thị Lợi, 27 tuổi, trú tại khu 8, thị trấn Minh Đức, huyện Tiên Lãng, trinh sát thu 1 giấy chứng nhận khám sức khỏe ghi kết quả khám sức khỏe, phần thông tin về tên, tuổi, địa chỉ người khám bỏ trống, dưới có chữ ký của giám đốc và dấu tròn của Bệnh viện Đa khoa huyện Tiên Lãng nghi là giả. Lợi khai mua tờ giấy trên của Vũ Văn Hậu, 33 tuổi, trú tại xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng. Khám xét nhà Hậu, cơ quan điều tra thu giữ 1 máy in, một máy tính xách tay và các tang vật khác.

Đối tượng Đỗ Đình Thắng. 

Ngày 13-12-2015, cơ quan điều tra bắt khẩn cấp 7 đối tượng tham gia mua bán GKSK giả do Hậu sản xuất gồm: Phạm Văn Tuấn, 44 tuổi; Nguyễn Thị Thủy, 36 tuổi, cùng trú tại xã Bạch Đằng; Nguyễn Thị Phương, 29 tuổi; Hoàng Thị Hiền, 28 tuổi, cùng trú tại thị trấn Minh Đức; Nguyễn Thanh Nhàn, 65 tuổi, trú tại xã Đoàn Lập; Nguyễn Quốc Vương, 37 tuổi, trú tại xã Tiên Thanh; Phạm Văn Dẫn, 40 tuổi, trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Thu giữ 24 GKSK. Qua giám định, Công an TP Hải Phòng kết luận là giấy tờ giả. Công an huyện Tiên Lãng bắt Lý Trí Cường, 39 tuổi, xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, thu giữ một máy in màu. Cường khai nhận dùng để trực tiếp sản xuất GKSK giả bán kiếm lời.

Ngày 25-12-2015, Công an huyện Thủy Nguyên bắt Phạm Văn Hưng (35 tuổi, trú tại thôn 6, xã Thủy Sơn) khi Hưng đang bán GKSK giả của Bệnh viện Đa khoa quận Lê Chân tại khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên. 

Trước đó, tháng 11-2015, Công an quận Dương Kinh phá đường dây chuyên làm GKSK giả bán cho người lao động có nhu cầu xin việc, bắt 4 đối tượng liên quan. Mới đây, Công an quận Ngô Quyền bắt 2 đối tượng trong ổ nhóm làm giả GKSK gồm: Đỗ Đình Thắng (63 tuổi, trú tại phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền) và Lâm Thị Mây (30 tuổi, trú tại xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo). 

Thắng là một mắt xích trong một đường dây chuyên “sản xuất” GKSK giả. Thắng và đồng bọn tự chế phôi GKSK, sao chép mẫu con dấu và mẫu chức danh lãnh đạo của các bệnh viện và các trung tâm y tế rồi làm giả. Thắng thu tiền 200.000 đồng/trường hợp. Sau khi thỏa thuận, Thắng hẹn khách đợi một lúc sẽ lấy ngay, rồi về nhà tự viết những thông tin của khách (họ tên, năm sinh, địa chỉ, quê quán, cân nặng…) vào tờ phôi GKSK và đóng dấu giả (dấu giáp lai lên ảnh đương sự, dấu của cơ sở y tế và dấu chức danh).

Theo ông Nguyễn Đình Trình, Chánh thanh tra Sở Y tế Hải Phòng, qua kiểm tra, Sở Y tế phát hiện việc mua bán GKSK do người ngoài bệnh viện làm. Sau khi Bộ Y tế có Thông tư số 14 siết chặt việc khám và cấp GKSK cho người dân, giá dịch vụ trong các bệnh viện tăng lên 250.000 - 270.000 đồng/người/lượt khám. 

Do quy trình cấp GKSK chặt chẽ, người xin giấy phải trực tiếp khám và làm các xét nghiệm. Các “cò” mời chào bán GKSK với giả rẻ, từ 70.000 đến 100.000 đồng. Người mua không cần khám, chỉ cần ảnh, để lại vài thông tin cũng có GKSK. Người dân lầm tưởng các đối tượng xin được dấu và chữ ký của bệnh viện nên vô tình tiếp tay cho các đối tượng làm giả GKSK. Việc mua bán diễn ra ngoài khu vực bệnh viện nên các bệnh viện khó kiểm soát. 

Trong cuộc họp giao ban, Sở Y tế chỉ đạo, yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện việc cấp GKSK theo đúng hướng dẫn của Thông tư 14/2013/TT-BYT. Khi phát hiện trường hợp làm giả thì cung cấp tài liệu giả con dấu, giả chữ ký về cho cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đây, Bệnh viện Đa khoa quận Lê Chân phát hiện tình trạng làm giả GKSK, Công an điều tra, xử lý đối tượng vi phạm.

Trước tình hình trên, ngày 6-1-2016, Sở Y tế Hải Phòng có Văn bản số 16/SYT-NVY về quản lý công tác khám sức khỏe, nêu rõ: một số cơ sở khám chữa bệnh chưa bảo đảm nhân lực các chuyên khoa để khám sức khỏe, chưa thực hiện quy trình khám sức khỏe, chưa báo cáo hồ sơ đủ điều kiện khám sức khỏe cho lái xe. Sở Y tế tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động khám sức khỏe. 

Các bệnh viện xây dựng và thực hiện đầy đủ quy trình khám sức khỏe, niêm yết công khai phí khám sức khỏe; triển khai các biện pháp quản lý không để xảy ra việc ký khống vào GKSK. Trước khi thực hiện khám sức khỏe, các bác sĩ phải đối chiếu ảnh dán trên GKSK và người đến khám sức khỏe, nếu trùng khớp mới tiến hành khám lâm sàng, cận lâm sàng đầy đủ theo đúng những nội dung quy định. Lãnh đạo đơn vị phân công cụ thể cán bộ, nhân viên các đơn vị đóng dấu GKSK và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cấp GKSK. 

Để giảm tình trạng mua bán GKSK giả, Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp với các cơ quan chức năng, Công an, địa phương quản lý và kịp thời phát hiện các đối tượng làm giả GKSK. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm. Người dân không mua bán GKSK qua các “cò”, nên trực tiếp vào cơ sở y tế khám và cấp GKSK.

Đăng Hùng
.
.
.