Ngăn chặn “sơn nữ” buôn bán ma tuý

Thứ Tư, 19/05/2010, 10:32
Thường phụ nữ tham gia vào đường dây theo kiểu "gia đình maphia" - tức là anh chị em, vợ chồng, mẹ con… cùng tham gia. Ngoài việc có nhiều chiêu thức đối phó, ngụy trang để buôn bán ma tuý, các quái nữ còn là những "chuyên gia" cất giấu "hàng". Thủ đoạn phổ biến nhất của chị em là giấu vào chỗ kín.

Các tỉnh vùng Tây Bắc là một trọng điểm của công tác đấu tranh, kiểm soát ma tuý, hằng năm, trong số các vụ án cơ quan điều tra thụ lý, án ma tuý luôn chiếm tỷ lệ từ 40 - 60%. Có một thực tế giật mình, thủ phạm trong các vụ án ma tuý là phụ nữ xuất hiện ngày càng nhiều.

Thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2006 đến nay, tỷ lệ phụ nữ phạm tội về ma tuý ở địa bàn tỉnh Tây Bắc (chủ yếu là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) ngày càng gia tăng, nếu như năm 2006 mới chỉ có 10% vụ án ma tuý có phụ nữ tham gia, thì năm 2009 là gần 39%. Đại tá Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu nhận định: "Đấu tranh với đối tượng là phụ nữ buôn bán ma tuý khó khăn hơn, vì chúng kín đáo, ma mãnh và là bậc thầy về thủ đoạn".

Thực tế công tác đấu tranh cho thấy, thường phụ nữ tham gia vào đường dây theo kiểu "gia đình maphia" - tức là anh chị em, vợ chồng, mẹ con… cùng tham gia. Đáng chú ý, nếu như cách đây gần chục năm, hầu hết các vụ án ma tuý phụ nữ tham gia chỉ với vai trò là người vận chuyển, mang vác thuê (do đời sống khó khăn), thì nay họ "soán ngôi", leo lên giữ vai trò cầm đầu.

Ngoài việc có nhiều chiêu thức đối phó, ngụy trang để buôn bán ma tuý, các quái nữ còn là những "chuyên gia" cất giấu "hàng". Thủ đoạn phổ biến nhất của chị em là cất giấu vào chỗ kín.

Hà Thị Tuyết và đồng bọn bị bắt cùng 20 bánh heroin.

Trung tá Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Điện Biên kể, cho đến nay, chị đã bắt được gần 100 đối tượng là nữ. Mỗi ả đều có một cách cất giấu khác nhau, và rất quái chiêu. Ngay cả khi điều tra, làm rõ và đưa đối tượng ra truy tố, xét xử, nhiều quái nữ lại giở những "chiêu" cổ điển, nhưng khá hữu hiệu, đó là có thai, có con để hoãn thi hành án, tránh phải vào tù.

Quái nữ Hoàng Thị Phượng và Nàng Chịt.

Ở Điện Biên, Lường Thị Xuân, 34 tuổi ở bản Pom Loi, phường Nam Thanh "nổi danh" về việc liên tiếp đẻ con để tránh phải đi tù. Tuy chẳng có chồng, nhưng cô ta liên tiếp sinh con. Khi đứa con thứ hai của Xuân được gần ba tuổi, thì Xuân cũng phải hầu toà lần thứ 4 và đã "nợ" đến 40 năm tù giam!?

Đấu tranh phòng chống và kiểm soát ma tuý là một cuộc chiến lâu dài và cam go. Tuy nhiên giải pháp lâu dài cho công tác này là cần xây dựng một trận tuyến toàn dân, tăng cường nhận thức cho quần chúng nhân dân.

Một phụ nữ bị bắt cùng 3 bánh heroin.

Ở các tỉnh Tây Bắc, qua khảo sát cho thấy, nguyên nhân khiến phụ nữ phạm tội ma tuý ngày càng tăng cơ bản vẫn vì lý do kinh tế. Ngăn chặn tội phạm nói chung, phụ nữ phạm tội ma tuý nói riêng, vẫn là đấu tranh quyết liệt, triệt để với tội phạm tội phạm này. Bên cạnh việc làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền phòng chống ma tuý, thì Nhà nước cần tiếp tục đầu tư các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, hướng chị em vào các hoạt động lành mạnh, tránh bị bọn tội phạm lừa phỉnh hay lợi dụng

Vũ Mạnh Hà
.
.
.