Ngăn chặn nhiều vụ mua bán hàng cấm qua mạng xã hội

Thứ Bảy, 12/01/2019, 07:15
Trong những ngày cao điểm tấn công tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hải Dương đã lập thêm chiến công, triệt phá đường dây mua bán linh kiện, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội...


Trước đó, qua công tác trinh sát, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương phát hiện một đường dây có biểu hiện hoạt động mua bán linh kiện, công cụ hỗ trợ trái phép trên mạng xã hội. Các đối tượng lập Fanpage mang tên "Gậy baton giá rẻ" trên Facebook để bán gậy ba khúc, đèn pin và một số linh kiện của gậy ba khúc.

Quá trình rà soát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị xác định người bán tên E Thiện, bán hàng gậy ba khúc. Quá trình rà soát, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định Thiện có tên đầy đủ là Đỗ Quang Thiện (24 tuổi, ở tại ngõ 67, phố Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Đầu tháng 1-2019, tổ công tác đã triệu tập đối tượng đến trụ sở làm rõ. Tại cơ quan điều tra, Thiện cho biết: Qua quan hệ xã hội, Thiện quen biết chị Đỗ Thị Minh Tuyết (ở quận Nam Từ Liêm) và biết chị Tuyết bán gậy ba khúc. Do nắm bắt được nhu cầu mua bán mặt hàng trên qua mạng xã hội, Thiện nảy ý định mua lại bán kiếm lời và đã thống nhất việc mua bán với chị Tuyết.

Sau đó, vào khoảng tháng 10-2018, Thiện lập Fanpage mang tên “Gậy baton giá rẻ” trên Facebook để quảng cáo bán gậy ba khúc. Thiện đã mua của chị Tuyết tổng số hơn 300 chiếc gậy ba khúc, thanh toán tiền trực tiếp cho chị Tuyết. Thiện mua gậy ba khúc của chị Tuyết với giá từ 105.000đ-110.000đ tùy theo độ dài ngắn của gậy và bán cho khách với giá 350.000đ.

Ngoài ra, Thiện còn mua của chị Tuyết 38 đèn pin chích điện nhãn hiệu T10, tuy nhiên chưa bán được chiếc nào. Toàn bộ đèn pin cùng gậy ba khúc còn lại Thiện đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Trong số các khách hàng của Thiện còn có Cao Đình Hai (24 tuổi, ĐKTT tại xã Mỹ Lương, Chương Mỹ, Hà Nội; chỗ ở 31/3 Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội) đã mua của Thiện khoảng 100 chiếc gậy ba khúc giá 150.000 đồng/1 chiếc.

Từ tháng 10-2018, anh Hai đã lập Fanpage “Gậy baton chính hãng giá rẻ” trên mạng xã hội rao bán gậy ba khúc với giá từ 350.000 đồng đến 390.000 đồng và đã bán được khoảng 70 chiếc cho các khách. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, lời khai các đối tượng, Cơ quan ANĐT có cơ sở xác định: Đỗ Thị Minh Tuyết, Đỗ Quang Thiện, Cao Đình Hai đã có hành vi mua bán trái phép công cụ hỗ trợ.

Trong năm 2018 và những ngày đầu năm 2019, Công an tỉnh Hải Dương đã điều tra làm rõ, phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ hàng chục vụ sử dụng mạng xã hội giao dịch, mua bán các loại hàng hóa thuộc danh mục hàng cấm như thuốc nổ, pháo, ma túy, súng quân dụng...

Bắt giữ đã khó, xử lý còn khó khăn hơn do yêu cầu của công tác giám định. Vụ việc được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phát hiện vào ngày 6-8-2018, cho thấy rõ điều đó. Khi kiểm tra số nhà 21 Tống Duy Tân, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, là kho chứa hàng của Trần Trung Hải (29 tuổi, trú tại 186 Cao Bá Quát, phường Hải Tân, TP Hải Dương), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, tạm giữ 125 kiện hàng (thùng carton) bên trong đựng các loại hàng hóa gồm: súng dây thun bắn đạn bi; súng bắn đạn pháo; súng bắn đạn diêm; nỏ bắn đạn bi và một số linh kiện của súng, nỏ. Bước đầu Hải khai số hàng trên Hải rao bán  trên mạng xã hội facebook.

Để xử lý vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trưng cầu Viện khoa học Hình sự - Bộ Công an giám định số hàng hóa trên. Tuy nhiên trong kết luận giám định chưa xác định cụ thể hàng cấm nói trên thuộc danh mục nào, quy định ở Quyết định 464/BNV ngày 27-12-1993 của Bộ Nội vụ.

Vì thế, ngày 10-8-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã có yêu cầu định giá đối với các mặt hàng đã thu giữ của Trần Trung Hải... Cùng với Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (có hiệu lực ngày 1-7-2018) đã quy định cụ thể hơn về các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trong danh mục nghiêm cấm tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán so với Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trước đây thì Luật An ninh mạng có hiệu lực sẽ là những công cụ đắc lực, giúp cho các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, phát hiện các vụ việc như trên.

Song muốn phòng ngừa tội phạm cũng cần ý thức của các công dân mạng. Ngoài việc không tham gia giao dịch thì cũng cần phải nâng cao ý thức tố giác tội phạm. Từ việc ngăn chặn các vụ việc trên sẽ góp phần phòng ngừa các vụ án có thể xảy ra. 

Xuân Mai
.
.
.