Nạn trộm cắp tài sản hoành hành các bệnh viện

Thứ Năm, 28/05/2015, 08:52
Tình trạng trộm cắp tài sản ở các bệnh viện, chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”; song cơ quan chức năng và các bệnh viện vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn. Ở một số bệnh viện trên địa bàn TP Huế (Thừa Thiên-Huế), đối tượng trộm cắp, lừa đảo còn liều lĩnh giả danh y, bác sĩ hoặc người nhà bệnh nhân để gây án...

Có mặt tại Bệnh viện Trung ương Huế vào một ngày cuối tháng 5/2015, chúng tôi bắt gặp bà Nguyễn Thị M (47 tuổi, trú xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) nước mắt vắn dài khi bị trộm cắp 3 triệu đồng mà bà vay mượn để đưa con trai đi khám bệnh.

Bà kể: “Chiều 20/5, con trai tui đột nhiên ngã bệnh, lo sợ nên vợ chồng tui chạy mượn khắp xóm làng được 3 triệu đồng, rồi bắt xe đưa con lên đây khám bệnh. Do phải đợi kết quả và làm một số thủ tục xét nghiệm nên tui phải thuê phòng nghỉ trong khuôn viên bệnh viện để 2 mẹ con ở lại. Trước khi đi ngủ tui đã cất giữ số tiền trong túi áo, nhưng sáng ra lại không thấy đâu. Nhiều người trong phòng còn bị mất cả điện thoại...”.

Bệnh nhân Nguyễn Đình Th. (trú xã Hương Phong, thị xã Hương Trà) điều trị tại Khoa Ngoại Tim mạch, thuộc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện TW Huế cũng cho biết, vài hôm trước anh phát hiện có người lạ vào phòng bệnh.

Cứ ngỡ là người nhà của một trong số bệnh nhân đang nằm điều trị ở đây nên anh không để ý. Tuy nhiên, sau khi đi từ phòng vệ sinh trở lại giường bệnh thì anh tá hỏa bởi chiếc ĐTDĐ Samsung (trị giá 7 triệu đồng) cùng một số giấy tờ tùy thân, sổ khám bệnh... được cất dưới chiếc gối đã biến mất. Nhận được tin báo, Công an phường Vĩnh Ninh cùng bảo vệ bệnh viện truy nóng và bắt giữ được đối tượng trộm cắp là Hoàng Võ Vũ (33 tuổi, trú TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị)…

Nguyễn Thị Giáp chuyên hành nghề trộm cắp, móc túi ở Bệnh viện Trung ương Huế bị bắt giữ.

Thiếu tá Nguyễn Linh Quảng, Phó trưởng Công an phường Vĩnh Ninh, TP Huế, cho hay, nắm rõ tâm lý tội phạm trộm cắp, lừa đảo thường lợi dụng bệnh viện để trà trộn vào gây án nên thời gian qua, đơn vị đã tăng cường phối hợp với bảo vệ Bệnh viện Trung ương Huế truy bắt được nhiều đối tượng. Trong đó có Nguyễn Thị Giáp (50 tuổi, trú số 385 Tăng Bạt Hổ, TP Huế), là đối tượng chuyên đóng giả bệnh nhân vào bệnh viện để trộm cắp, lừa đảo…

Thống kê của Bệnh viện TW Huế, từ năm 2013 đến 2014, bệnh viện xảy ra 23 vụ mất cắp tài sản của bệnh nhân và người đi nuôi bệnh nhân, ước tính trên 120 triệu đồng. Chỉ tính năm ngoái, bảo vệ bệnh viện phối hợp với cơ quan Công an phá được 10 vụ trộm, với tài sản các đối tượng trộm cắp hơn 42 triệu đồng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện TW Huế cho biết, do khuôn viên bệnh viện rộng lớn đến 10ha, mỗi ngày bệnh viện đón khoảng 15.000 lượt người ra vào khám, chữa bệnh nên nhiều đối tượng đã lợi dụng để trà trộn vào trộm cắp. Đặc biệt, do ý thức cảnh giác của bệnh nhân và người nhà chưa cao nên dẫn đến việc bị các đối tượng lợi dụng sơ hở để lừa đảo, trộm tài sản.

Nói về công tác bảo vệ, chống trộm cắp tại bệnh viện, ông Phan Thanh Hải, Trưởng phòng Bảo vệ Bệnh viện Trung ương Huế khẳng định: “Hiện đơn vị đã cắt cử lực lượng tuần tra theo từng khu vực trong bệnh viện, nhất là vào ban đêm, đồng thời, lắp đặt thêm camera giám sát nhằm có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Bên cạnh đó, phòng còn tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác cho người bệnh, nhằm tạo sự an tâm cho bệnh nhân và người nhà khi đến bệnh viện thăm khám bệnh”.

Anh Khoa
.
.
.