Năm Giao - "Hung thần" trong giới nghệ sĩ cải lương

Thứ Năm, 23/11/2006, 09:51

Với sự che chở của Lai Em và trên nữa là ông trùm Năm Cam, Năm Giao thâm nhập vào giới nghệ sỹ cải lương để cho vay lãi nặng và trở thành một "hung thần" với nhiều kiểu hành hung, đánh đập con nợ. Năm Giao còn chiếm vị trí chiếu trên trong giới giang hồ.

Trong thập niên 90 của thế kỷ trước, Năm Giao từng được mệnh danh là "hung thần" của giới nghệ sỹ cải lương ở TP HCM. Những vụ việc bức xúc do hắn gây ra như cho các nghệ sỹ nghèo vay lãi nặng, đánh đập con nợ, bắt giữ người trái pháp luật, đe dọa giết người… được nhiều tờ báo phanh phui và khi lực lượng Công an vào cuộc thì Năm Giao bị bắt vào ngày 24/7/1998 với mức án 30 tháng tù giam.

Quá khứ phạm tội của Năm Giao

Năm Giao tên thật là Lê Xuân Giao (38 tuổi), HKTT ở 122/27/14 đường Tôn Đản, phường 8, quận 4. Lăn lộn trong giới giang hồ quận 4 nhiều năm nhưng vẫn chỉ là một tên bảo kê ở nhà hàng Hải Yến trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4).

Trong một lần ra oai đánh bị thương một người khách đến quán, Năm Giao bị UBND quận 4 ra quyết định đưa cưỡng bức lao động 12 tháng, Năm Giao đã bỏ trốn sang quận 3 tiếp tục làm bảo kê cho gái bia ôm, cave vũ trường.

Trong thời gian này Năm Giao từng dẫn một tay chém thuê tên gọi H. “sầu đời" đến xử một nhóm thanh niên chơi "đểu" với gái do hắn chăn dắt. Kết quả là một người trong nhóm này đã bị chém trọng thương gần đứt lìa bàn tay. Để  tránh sự truy tìm của Công an, Năm Giao đã trốn sang quận 10 bỏ luôn đám gái ở quận 3 do hắn bảo kê.

Tại đây, hắn đến nhà hàng của ông H. đặt điều kiện bảo kê thì bị từ chối, Năm Giao đã đe dọa giết ông H. và sau đó  bị cơ quan pháp luật đưa ra xét xử với mức án 12 tháng tù treo về hành vi đe dọa giết người. Đến năm 1996, khi sân khấu cải lương đã hết thời vàng son, các nghệ sỹ lần lượt ra mở quán ca cổ, quán bia nghệ sỹ cũng là lúc Năm Giao tìm được lãnh địa cho mình.

Với sự che chở của Lai Em và trên nữa là ông trùm Năm Cam, Năm Giao thâm nhập vào giới nghệ sỹ cải lương để cho vay lãi nặng, cột chặt các con nợ vào trong tay với kiểu lãi mẹ đẻ lãi con, dần dần Năm Giao trở thành một "hung thần" với nhiều kiểu hành hung, đánh đập con nợ.

Sự lộng hành của Năm Giao còn được thể hiện rõ hơn khi hắn cao hứng và đã yêu cầu một  đoàn biểu diễn nghệ thuật cho in hình hắn đưa lên quảng cáo cùng các nghệ sỹ tên tuổi khác với cái tên nghệ sỹ Phương Giao và lấy luôn tên gọi cho chương trình này là chương trình Phương Giao.

Đỉnh điểm của các hành động ngông cuồng mà tên côn đồ này gây ra là một vụ việc đầy tai tiếng, cưỡng ép và bắt giữ một nữ nghệ sỹ đưa ra Vũng Tàu. Ngay sau đó, Năm Giao bị CATP tóm cổ về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

"Ngựa quen đường cũ"

Cuối tháng 8/2000, Năm Giao được tha về tạm trú cùng vợ sau là Phan Thị Thu Thủy ở 281 đường Diên Hồng, phường 1, quận Bình Thạnh. Những việc trước đó cũng dần bị lãng quên và nhiều người tưởng rằng tên "hung thần” Năm Giao đã hoàn lương sau 30 tháng tù giam. Thế nhưng, sau đó Năm Giao lại "ngựa quen đường cũ".

Từ năm 2005, hắn âm thầm câu kết với các nhóm côn đồ, đứng phía sau giúp vợ mở hoạt động tín dụng đen. Cũng từ việc này mà Thủy (vợ Năm Giao) đã mâu thuẫn với Sơn "bà Thì" ở quận 8.

Lúc 20h ngày 14/8/2005, Thủy tìm sang quán cà phê Thùy Dương ở số 543 Phạm Thế Hiển của vợ chồng Sơn "bà Thì" để đòi số nợ 35 triệu đồng. Hai bên đã có “lời qua tiếng lại” và không lấy được tiền, Thủy bỏ về báo lại sự việc với Năm Giao.

Khoảng 22h một nhóm côn đồ khoảng 7 tên đi xe gắn máy, mang mã tấu đỗ lại trước quán Thùy Dương và xông vào chém loạn làm nhiều người bị thương, trong đó có anh Quảng Phúc Hoàng bị đứt gân tay vào bệnh viện khâu đến 30 mũi. Hồ sơ về Lê Xuân Giao lại được mở ra sau vụ việc trên.

Đêm 22/7/2006, một nhóm nghệ sỹ hài sau giờ diễn đã kéo đi ăn khuya tại quán Zìn-Ký (số 48-50 Lê Thị Hồng Gấm, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1). Họ gồm có 4 người là T. Hoàng, T.B., P.B., N.C. Một lúc sau Năm Giao cùng nhóm bạn có ca sỹ T.H. và một đàn em tên Tí cũng vào và đến ngồi chung bàn với nhóm T. Hoàng. Khi chương trình truyền hình phát kênh trực tiếp bóng đá thì nhóm của T.Hoàng bỏ sang một bàn khác để theo dõi trận đấu.

Hết trận đã là 1h sáng, bàn của T.Hoàng giải tán ra về, T.Hoàng đi ra thì tên Tí chạy theo nắm tay Hoàng hỏi: "Anh về mà không chào ai là sao?" đồng thời kéo Hoàng trở lại bàn, lúc này Năm Giao đang bận nói điện thoại nên Hoàng chào mọi người rồi ra về. Vừa về đến nhà thì Hoàng nhận được cuộc gọi "Mày trở lại quán Zìn-Ký ngay, nếu không thì khỏi đi hát nữa".

Biết là đàn anh muốn dằn mặt mình, T.Hoàng lập tức trở lại quán để trình diện. Nhìn vẻ mặt nặng như chì của Năm Giao, Hoàng vội bước đến xoa vai anh Năm và nói lời xin lỗi nhưng Năm Giao đã hất mạnh ra khiến Hoàng té ngửa và tiếp đó Tí nhào vào đấm, đá lên mặt lên người Hoàng. Mãi đến khi mọi người trong quán can ngăn và Hoàng phải quỳ năn nỉ thì Năm Giao mới để anh ra về.

Chiếc đồng hồ Movado (hơn 1.000 USD) và sợi dây chuyền bạch kim đã bị mất trong lúc Hoàng lãnh đòn dằn mặt. Tuy nhiên, sau khi bị cơ quan Công an mời làm việc, Năm Giao đã gọi điện cho Hoàng và trả lại chiếc đồng hồ, còn sợi dây chuyền cũng được Thủy (vợ Năm Giao) gửi trả anh ba ngày sau đó.

Gần đây nhất là ngày 16/8/2006, Năm Giao lại đứng ra "dàn xếp  giang hồ" cho một vụ đụng nhau giữa Kiên “khùng" và Sơn “khói lửa" tại quán bar VOCANO trên đường Cống Quỳnh. Trong vụ đụng chạm này Kiên “khùng" đã cầm ly đập vào mặt Sơn, sau đó những tên giang hồ của hai nhóm đã yêu cầu "anh Năm Giao" phân xử.

Cuộc dàn xếp diễn ra ở quán cà phê LyLy trên đường Đề Thám và Năm Giao cho rằng nhóm Kiên “khùng" có lỗi. Tên Cơ đại diện nhóm này đã lấy chiếc ly tự đập vào trán mình xem như nhận lỗi rồi bỏ về dù trong lòng không phục "anh Năm" chút nào!?

Trước việc Năm Giao có dấu hiệu hoạt động trở lại như  trên, Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã củng cố hồ sơ trình lên chỉ huy xử lý Năm Giao. Ngày 16/11, UBNDTP ra Quyết định 7034 để đưa Lê Xuân Giao vào cơ sở giáo dục 24 tháng.

Lúc 22h ngày 21/11, các trinh sát Đội 2 phát hiện Năm Giao cùng nhóm bạn đến quán bar 888  ở ngã tư Lý Tự Trọng - Nguyễn Trung Trực nên đã thực hiện bắt giữ Năm Giao theo quyết định này

Nguyễn Đặng
.
.
.