Mượn danh luật sư đi lừa đảo

Thứ Hai, 28/11/2011, 16:51
Tự in danh thiếp với danh nghĩa luật sư, Lê Đình Chuyên lân la làm quen với những người dân đi khiếu nại để lừa đảo hàng trăm triệu đồng bằng chiêu bài hứa đòi đất cho dân trong thời gian ngắn nhất.

Ngày 24 và 25/11, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử Lê Đình Chuyên (57 tuổi, ngụ ấp Xây Đá, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau 2 ngày xét xử, mặc dù Chuyên cứ vòng vo chối tội và phủ nhận việc tự nhận là luật sư, song với những chứng cứ, tài liệu điều tra thu thập được, HĐXX khẳng định bị cáo Chuyên phạm tội lừa đảo là có căn cứ và tuyên phạt Lê Đình Chuyên 14 năm tù giam.

Lê Đình Chuyên tự nhận là người nghiên cứu khoa học pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. Từ năm 2002 đến nay Chuyên là lao động tự do, trợ giúp pháp lý cá nhân.

Vì kém hiểu biết nên khoảng giữa tháng 5/2009, trong một lần đi khiếu nại ở UBND tỉnh Bình Phước, Điểu K'Rang, Điểu P'Lớ, Lưu Thị Nguyệt (cùng ngụ thôn Đắk Nhau, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng) gặp Lê Đình Chuyên tự giới thiệu là luật sư và xin số điện thoại làm quen. Khoảng 10 ngày sau, Chuyên gọi điện cho Điểu K'Rang nói là sẽ giúp bà con dân tộc đòi lại đất và yêu cầu K'Rang đem hồ sơ và tiền đến nhà Chuyên để làm thủ tục.

Bị cáo Chuyên tại phiên tòa.

Anh Điểu K'Rang kể lại: Vào ngày 5/7/2009, tôi mang theo 10 triệu đồng cùng với một số người dân đến nhà Chuyên. Sau khi tôi đưa hồ sơ của 29 hộ dân bị thu hồi 50ha, Chuyên liền đặt điều kiện phải đưa 500 triệu đồng, rồi soạn thảo hợp đồng cho tôi đại diện 29 hộ dân ký vào và đưa trước cho Chuyên 9 triệu đặt cọc. Số tiền mà chúng tôi đưa cho Chuyên càng ngày càng nhiều theo tỷ lệ thuận với những lần Chuyên gọi điện vòi tiền. Tính đến cuối tháng 8/2009, tôi và 29 hộ dân ở xã Đồng Nai đã đưa cho Chuyên tổng cộng là 403 triệu đồng, trong đó riêng tôi đã là 244 triệu đồng.

Theo điều tra của Công an tỉnh Bình Phước, từ tháng 4/2009 đến đầu năm 2010, Chuyên đã nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt của hàng chục hộ dân với tổng số tiền lên tới 695 triệu đồng. Nhận thấy những hành vi của Chuyên có dấu hiệu lừa đảo, ngày 24/5/2010, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Phước đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Lê Đình Chuyên về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hoàng Phong
.
.
.