Gây án rồi trốn sang Trung Quốc làm nghề chăm sóc người già

Thứ Bảy, 05/12/2015, 11:54
Sau  khi gây án, đối tượng đã lẩn trốn tại khu vực Cửa khẩu Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, để tránh sự truy bắt của Công an Trung Quốc, đối tượng đã trốn sâu vào Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam và làm nghề chăm sóc người già tại các gia đình người Trung Quốc

Ngày 3-12, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, đơn vị đã phối hợp với Cục Đối ngoại, Công an tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang và các đơn vị chức năng trao đổi thông tin với Công an Trung Quốc để bắt giữ đối tượng Thái Thị Dung, SN 1982, trú tại tỉnh Tuyên Quang về hành vi mua bán phụ nữ, trẻ em. Công an Trung Quốc đã trao trả đối tượng cho cơ quan chức năng Việt Nam vào ngày 2-12 tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.  

Theo tài liệu ban đầu do Công an Tuyên Quang cung cấp, vụ án xảy ra tháng 2-2010 tại xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, đối tượng Thái Thị Dung cùng đồng bọn mua bán người, mua bán trẻ em ra nước ngoài, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội tại các địa phương. Sau khi gây án, Thái Thị Dung bỏ trốn khỏi địa phương, Công an tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, truy bắt nhiều lần nhưng không phát hiện được tung tích đối tượng. 

Lực lượng Công an tiếp nhận, dẫn giải Thái Thị Dung (mặc áo đen giữa ảnh) về Việt Nam.

Thực hiện Cao điểm xác minh, truy bắt đối tượng truy nã giữa Việt Nam, Trung Quốc (từ tháng 11-2014 đến 7-2015), Cục Cảnh sát TNTP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Tuyên Quang thu thập thông tin về mối quan hệ và những địa chỉ nghi lẩn trốn của đối tượng tại Trung Quốc để tập hợp trao đổi với Công an Trung Quốc qua Cục Đối ngoại Bộ Công an. 

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Tuyên Quang, đối tượng Thái Thị Dung có khả năng lẩn trốn tại khu vực chợ Chí Minh, TT Hà Khẩu, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Điều khó khăn trong quá trình truy bắt chính là việc Thái Thị Dung có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Trung Quốc, đã trốn vào nội địa và tạo vỏ bọc trong vai người giúp việc cho các gia đình người bản địa; không liên lạc với gia đình và không giao tiếp với những người Việt đã từng làm ăn với Dung hiện đang sinh sống, làm ăn tại Trung Quốc. Ban Chuyên án chỉ đạo Phòng nhanh chóng trao đổi các thông tin cập nhật cho Văn phòng sỹ quan liên lạc Bộ Công an Trung Quốc tại Việt Nam để thông báo cho các đơn vị chức năng xác minh và bắt giữ đối tượng.

Qua khai thác ban đầu, đối tượng Dung khai nhận việc liên quan đến vụ án “Mua bán người, mua bán trẻ em xảy ra tháng 2-2010 tại xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang”. Đầu năm 2010, Dung cùng một phụ nữ làm nghề buôn bán sắn đã móc nối với một phụ xe tên là Mạnh chuyên chở sắn từ Việt Nam sang Trung Quốc và đề nghị Mạnh tìm người để Dung bán sang Trung Quốc… 

Sau  khi gây án, đối tượng đã lẩn trốn tại khu vực Cửa khẩu Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, để tránh sự truy bắt của Công an Trung Quốc, đối tượng đã trốn sâu vào Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam và làm nghề chăm sóc người già tại các gia đình người Trung Quốc. Ngày 4-11-2015, đối tượng bị Công an Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam bắt giữ và di lý về tạm giam tại Trại giam Hà Khẩu, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam chờ ngày bàn giao cho Công an Việt Nam.

Ngay sau đó, Tổ công tác đã hoàn tất các thủ tục bàn giao hồ sơ ban đầu, đối tượng cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang để tiếp tục thụ lý, điều tra theo thẩm quyền…

Anh Hiếu - Tuấn Nam
.
.
.