Bị phạt gần 400 triệu đồng vì hành vi phá rừng

Thứ Bảy, 05/09/2020, 14:41
Ngày 5/9, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Sông Hiền (gọi tắt Công ty Sông Hiền) có trụ sở tại thôn Hiền Lương, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) gần 400 triệu đồng vì hành vi phá rừng.


Cụ thể phạt 197 triệu đồng, trong đó 22 triệu đồng về hành vi phá rừng trái pháp luật với diện tích 847 m2 thuộc loại rừng sản xuất, 175 triệu đồng về hành vi phá rừng trái pháp luật với diện tích 508 m2 thuộc loại rừng đặc dụng. 

Công ty Sông Hiền còn phải chịu hình phạt bổ sung nộp 113,613 triệu đồng tương đương giá trị 1 máy đào bánh xích nhãn hiệu VOLVO (phương tiện vi phạm); buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu diện tích rừng đã bị phá trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt hành chính. 

UBND tỉnh Quảng Trị cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe Nguyễn Thế Trường (SN 1985) và nhân viên bảo vệ Công ty Sông Hiền Lê Văn Thủy (SN 1968), cùng trú xã Hiền Thành mỗi người 5 triệu đồng về hành vi phá rừng trái pháp luật. Ông Trường và ông Thủy chịu hình phạt bổ sung nộp 1.861.000 đồng tương đương 1 máy cưa cầm tay nhãn hiệu STIHL MS381 (công cụ vi phạm).
Hiện trường rừng Rú Lịnh bị chặt phá. Ảnh H.Quân

Trước đó, Báo CAND đã phản ánh, những ngày đầu tháng 3/2020, người dân các xã Vĩnh Hòa và Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh phát hiện gần 4ha cây hoa màu của họ mới trồng đã bị Công ty Sông Hiền ngang nhiên đưa phương tiện vào cày ủi, phá nát mà không thông báo trước. 

Theo phản ảnh của người dân, diện tích đất hoa màu trên thuộc vùng đệm rừng đặc dụng Rú Lịnh. Vào năm 2017, chính quyền thu hồi diện tích này giao cho Công ty Sông Hiền, song sau nhiều năm công ty không sử dụng, để cỏ mọc hoang hóa, trong khi người dân cần đất để sản xuất nên đã trồng hoa màu ở đây. 

Điều đáng nói, sau phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng, gồm Công an, Kiểm lâm huyện và chính quyền 2 xã Vĩnh Hòa và Hiền Thành tiến hành kiểm tra, thì phát hiện thêm hàng loạt sai phạm khác trong quá trình Công ty Sông Hiền triển khai dự án, san ủi mặt bằng tại đây. Trong đó rừng đặc dụng Rú Lịnh đã bị doanh nghiệp này xâm hại nghiêm trọng.

Thanh Bình
.
.
.