Một SV lập tài khoản rồi đi tống tiền

Thứ Bảy, 21/11/2009, 14:33
Sau khi làm thẻ ATM mang tên người khác, Thảo và bạn cùng lớp đã gọi điện đe dọa, tống tiền nhiều cán bộ lãnh đạo, giám đốc các công ty, yêu cầu họ gửi tiền vào tài khoản.

Ngày 20/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Viết Thảo, 20 tuổi, trú ở xóm 8, Hưng Phúc, Hưng Nguyên, Nghệ An vì có hành vi cưỡng đoạt tài sản và đang tiếp tục củng cố tài liệu để có hình thức xử lý đối với Nguyễn Hà Lê, là bạn học cùng lớp với Thảo.

Thảo và Lê đều là sinh viên của Trường Trung cấp nghề Công nghiệp Tàu thủy, có tương lai rộng mở, chỉ vì hám lợi, chúng đã đánh mất tất cả. Các đối tượng trên đã dùng thẻ ATM mang tên người khác, sau đó gọi điện đe dọa, tống tiền nhiều cán bộ lãnh đạo, yêu cầu họ gửi tiền vào tài khoản.

Việc phạm tội của Thảo và Lê bắt nguồn từ giữa tháng 9/2009, khi Thảo vô tình nhặt được một CMND mang tên Nguyễn Thành Minh, trú ở Tam Hưng, Thủy Nguyên, Hải Phòng. Với chiếc CMND trên, Thảo và Lê đã nảy sinh ý định thay ảnh người khác vào để lập tài khoản tại ngân hàng rồi đi tống tiền, yêu cầu bị hại gửi vào tài khoản trên.

Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, hai đứa đem rạch ảnh trong CMND của anh Minh ra, thay ảnh của Nguyễn Hà Lê vào rồi ép plastic như cũ sau đó đem đến Ngân hàng Công thương Hải Phòng làm thẻ ATM. Do sơ ý, không kiểm tra dấu nổi trên CMND, nhân viên ngân hàng đã làm thẻ cho chúng với số tài khoản 711A239856.

Sau khi có thẻ, các đối tượng đã lên mạng Internet, tìm hiểu thông tin các vị lãnh đạo, nhất là các giám đốc sở, ngành, giám đốc các công ty lớn sau đó tra danh bạ hoặc hỏi 1080 để biết số điện thoại, địa chỉ nhà các lãnh đạo này.

Sau khi có các thông tin trên, Thảo đã dùng nhiều số điện thoại, gọi điện đến  đe dọa sẽ "không đảm bảo an toàn" cho gia đình rồi yêu cầu nộp tiền vào tài khoản cho chúng. Vì sợ ảnh hưởng đến uy tín, an toàn của người nhà, nhiều bị hại đã gửi tiền vào tài khoản.

Quyết định khởi tố bị can.

Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Văn Hùng (tên nạn nhân đã được thay đổi), giám đốc một sở của tỉnh Nghệ An. Vì sống ở địa phương này nên Thảo biết ông Hùng. Thảo đã gọi điện đến nhà ông Hùng đe dọa. Thấy vợ ông Hùng nhấc máy, Thảo đe: "Tôi nắm được nhiều bí mật của chồng bà, có muốn bị người khác biết không? Với lại, bà còn hai đứa con đang đi học nữa đấy…". Sau nhiều lần bị đe dọa, người phụ nữ trên sợ cuống cuồng về nhà bàn với chồng gửi 10 triệu vào tài khoản đối tượng yêu cầu.

Cũng với thủ đoạn trên, Thảo đã điện thoại cho rất nhiều giám đốc từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Kon Tum… mỗi người hắn yêu cầu nộp 10 triệu đồng với lời đe dọa: "Không đảm bảo an toàn" cho các con hoặc bản thân người bị tống tiền. Vì số tiền không quá lớn, lại lo ngại mất an toàn nên nhiều người đã gửi tiền cho Thảo và không trình báo cơ quan Công an.

Để tránh bị phát hiện, nếu tống tiền người ở Hải Phòng thì Thảo lên Hà Nội rút tiền, nếu bị hại người Nghệ An, Thảo rút ở Hải Phòng, bị hại ở Kon Tum thì rút tiền ở Nghệ An… Vì "làm ăn" dễ nên Thảo càng ham, không còn chuyên tâm học hành, chỉ suốt ngày "nghiên cứu" gia cảnh, điện thoại lãnh đạo để kiếm tiền.

Sự việc bị bại lộ khi cậu ta tống tiền ông Nguyễn Như K., Giám đốc một Công ty cổ phần Xi măng ở Thanh Hóa. Nhận được đơn của ông K., Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và Công an thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa đã tổ chức truy tìm đối tượng. Với sự phối hợp nhiệt tình của các cán bộ ở Trung tâm Thẻ của Ngân hàng Công thương và Công an tỉnh Nghệ An, lực lượng chức năng đã bắt giữ được Nguyễn Viết Thảo khi đối tượng đến rút tiền ở cây ATM tại TP Vinh.

Tại cơ quan Công an, Thảo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Viết Thảo vì hành vi cưỡng đoạt tài sản, đồng thời đang làm rõ vai trò của Nguyễn Hà Lê.

Ai là bị hại của các đối tượng trên, đề nghị liên hệ với cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa, ĐT 0373.669.449 để giải quyết

Phương Thủy
.
.
.