Một Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Khánh Hòa bị hành hung tại tòa án

Thứ Sáu, 21/12/2018, 15:36

Vụ việc xảy ra vào tầm 8h20’ sáng ngày 21-12-2018 bên hành lang hội trường B của TAND tỉnh Khánh Hòa ở 02 Phan Bội Châu, phường Xương Huân, TP Nha Trang.


Vào thời điểm đó, luật sư (LS) Nguyễn Hồng Hà – Phó Chủ nhiệm Đoàn LS Khánh Hòa được TAND tỉnh Khánh Hòa triệu tập tham gia tố tụng phiên xử vụ án dân sự với tư cách nguyên đơn theo ủy quyền của ông Võ Tường Cẩn khởi kiện bị đơn Đặng Thị Xuân Mai “Yêu cầu thực hiện hợp đồng mua bán nhà” 24 Đào Duy Từ, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang.


Ông Nguyễn Hồng Hà đang được kiểm tra sức khỏe sau khi bị hành hung

 Trong lúc chờ hội đồng xét xử tiến hành phiên tòa theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, ông Nguyễn Hồng Hà đứng bên hành lang hội trường B nghe điện thoại, thì bất ngờ ông Huỳnh Công Thoại – nguyên thư ký TAND TP Nha Trang xông tới vung tay đấm vào mặt ông Hà trước sự chứng kiến của nhiều người. Ngay sau đó bà Lê Thị Hiền – Thẩm phán TAND tỉnh Khánh Hòa đã lập biên bản ghi nhận vụ việc trước khi chuyển giao cho Công an phường Xương Huân làm việc với các bên liên quan cùng nhân chứng. Do sự cố nêu trên nên phiên xử sơ thẩm vụ kiện đã phải tạm hoãn.

Biên bản của TAND tỉnh Khánh Hòa ghi nhận vụ việc

Được biết trong năm 2017, khi còn là thư ký TAND TP Nha Trang, ông Huỳnh Công Thoại được phân công giúp việc giải quyết vụ kiện tranh chấp di sản thừa kế căn nhà 24 Đào Duy Từ, phường Vạn Thạnh. Ngày 3-7-2017, TAND TP Nha Trang ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, trong khi bà Đặng Thị Xuân Mai – một trong những người thừa kế tài sản đã bán cán nhà nêu trên cho ông Võ Tường Cẩn và nhận tiền đặt cọc 1,3 tỷ đồng, nhưng không thực hiện việc giao nhà nên ông Cẩn khởi kiện bà Mai. 

Ông Huỳnh Công Thoại từng bị Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo khi còn là thư ký TAND TP Nha Trang

Mặt khác, một số đương sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan gửi đơn đến các cơ quan chức trách tố cáo ông Huỳnh Công Thoại đã nhận của bà Đặng Thị Xuân Mai 200 triệu đồng để làm nhân chứng trong giấy đặt cọc bán nhà cho ông Võ Tường Cẩn nhưng lại là thư ký tham gia giải quyết vụ kiện tranh chấp di sản thừa kế…

Ông Huỳnh Công Thoại tại Công an phường Xương Huân sau vụ hành hung ông Nguyễn Hồng Hà

Ngày 13-2-2018, Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với thư ký Huỳnh Công Thoại do vi phạm quy định của Chánh án TAND tối cao về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tòa án. Trong lúc Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đang xác minh đơn tố cáo vụ việc nêu trên, thì ngày 15-12-2018 ông Huỳnh Công Thoại được TAND tỉnh Khánh Hòa giải quyết cho thôi việc.


Hữu Toàn
.
.
.