Miễn trách nhiệm hình sự với nguyên Tổng Biên tập Báo Người Cao tuổi

Thứ Sáu, 23/12/2016, 10:57
Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có Quyết định đình chỉ vụ án hình sự về tội "Lợi dụng các quyền  tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" xảy ra tại Báo Người cao tuổi.


Sáng 23-12, cơ quan tố tụng cho biết, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có Quyết định số 01/QĐ-VKSTC-VI ban hành ngày 21-12-2016 đình chỉ vụ án hình sự về tội "Lợi dụng các quyền  tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo tại Điều 258 Bộ luật Hình sự xảy ra tại Báo Người cao tuổi.

Như vậy, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Kim Quốc Hoa, nguyên Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi (là bị can trong vụ án này).

Như Báo CAND đã đưa tin: Ngày 11-5-2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Kim Quốc Hoa về tội danh nêu trên, vì trong thời gian ông Kim Quốc Hoa làm Tổng biên tập đã duyệt cho đăng 22 bài báo, trực tiếp viết và đăng 1 bài báo có một số nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức Nhà nước.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi. Kết thúc thanh tra, đã xác định Báo Người cao tuổi do ông Kim Quốc Hoa làm Tổng biên tập để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thực hiện các qui định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng. 

Qua đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử và thu hồi Thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa. Đồng thời đề nghị Hội người cao tuổi Việt Nam cách chức Tổng Biên tập đối với ông này.

Xét thấy bị can Kim Quốc Hoa đã nhận thức rõ sai phạm, có đơn xin được miễn trách nhiệm hình sự. Quá trình công tác được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương, Bằng khen và một số danh hiệu khác. Cơ quan quản  lý đã xử lý hành chính nghiêm khắc; tính chất mức độ phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Kim Quốc Hoa, thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Đào Minh Khoa
.
.
.