Mẹ kế thuê côn đồ sát hại con riêng

Thứ Tư, 13/10/2010, 23:56
Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc phân chia tài sản với con riêng của chồng, Chinh đã nảy sinh ý định giết anh Nhường. Để thực hiện hành vi phạm tội, Chinh đã thông qua người tình cũ là Dương Quang Thái để nhờ người thuê giết anh Nhường...

Ngày 12/10, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã kết luận điều tra vụ án Nguyễn Thị Chinh và đồng bọn giết người, không tố giác tội phạm xảy ra ngày 24/8 tại xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội). Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây chấn động dư luận, thủ đoạn phạm tội lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội, đối tượng chủ mưu thông qua một số đối tượng khác thuê một nhóm tội phạm hình sự sử dụng chất độc cyanide (xyanua) để sát hại nạn nhân.

Với tinh thần khẩn trương, chỉ sau hơn 20 ngày điều tra, Đội Điều tra trọng án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP Hà Nội đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 9 đối tượng với tội danh giết người và không tố giác tội phạm.

Không chờ Tòa án, tự bỏ tiền giải quyết mâu thuẫn

Vụ án xuất phát từ mâu thuẫn giữa Nguyễn Thị Chinh, 42 tuổi, trú tại phường Phú Xá, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) và con riêng của chồng là anh Nguyễn Văn Nhường từ tháng 3/2007, khi ông Nguyễn Văn Nhuận, bố anh Nhường mất. Họ mâu thuẫn nhau về vấn đề thừa kế tài sản là quyền sử dụng 2 mảnh đất, công trình xây dựng xây trên 2 mảnh đất đó là: 2 căn nhà cấp 4, 1 căn nhà 3 tầng tại phường Phú Xá, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên).

Trước khi ông Nhuận mất, ngày 2/1/2006, anh Nhường đã thảo bản di chúc cho ông Nhuận ký với nội dung: Ông Nhuận chia đều toàn bộ quyền sử dụng 2 mảnh đất và công trình xây trên 2 mảnh đất đó cho 3 con trai là: Nguyễn Văn Nhường, Nguyễn Quang Thái, Nguyễn Văn Anh và khẳng định đây là tài sản riêng của cá nhân ông Nhuận có trước khi kết hôn với Chinh. Vì anh Nhường đã từng tốt nghiệp Đại học Luật, làm luật sư nên các văn bản liên quan đến việc di chúc được làm rất chặt chẽ, đúng pháp luật.

Một số đối tượng gây án bị bắt giữ.

Chính vì thế, đương nhiên khi ông Nhuận mất, căn cứ vào bản di chúc này, Nguyễn Thị Chinh và con gái không được hưởng thừa kế và phải chuyển đến tổ 10 phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, nơi Chinh kinh doanh nhà nghỉ để sinh sống.

Tháng 2/2008, Chinh khởi kiện anh Nhường tại TAND TP Thái Nguyên giải quyết việc chia thừa kế. TAND TP Thái Nguyên đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không được. Ngày 15/10/2009, TAND TP Thái Nguyên đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án dân sự số 60 với lý do: cần chờ kết quả xác minh nguồn gốc đất phát sinh trong thời gian tồn tại hôn nhân giữa Chinh và ông Nhuận.

Xuất phát từ mâu thuẫn trên, Chinh đã nảy sinh ý định giết anh Nhường. Để thực hiện hành vi phạm tội, Chinh đã thông qua người tình cũ là Dương Quang Thái để nhờ người thuê giết anh Nhường.

Đầu tiên, cặp tình nhân này đến gặp Phạm Văn Quân, quê ở Ninh Bình nhờ, nhưng Quân từ chối, mà giới thiệu tiếp cho Nguyễn Sỹ Bắc ở thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đảm nhận trọn gói dịch vụ này. Cái giá mà Bắc đưa ra đối với Chinh sau nhiều lần thỏa thuận là 160 triệu đồng. Với cái đầu đang ngùn ngụt hận thù, Chinh đồng ý luôn với mọi giá và yêu cầu Bắc phải tìm, bắt giữ và giao anh Nhường cho Chinh, Thái tại khu vực qua Trạm thu phí Sóc Sơn. Chinh đưa cho Bắc 1 tấm ảnh anh Nhường có ghi tên, số điện thoại của anh Nhường đằng sau ảnh và 50 triệu đồng đặt cọc, thỏa thuận khi nào xong việc sẽ thanh toán nốt.

Hoàn tất hợp đồng giết người vì tiền

Trong bản hợp đồng này, Bắc là kẻ "môi giới" để kiếm lợi nhuận từ cái chết của nạn nhân với số tiền 60 triệu đồng. Để thực hiện hành vi "môi giới" này, Bắc đã liên hệ với Nguyễn Trọng Minh, quê ở Quảng Ninh, kẻ biết khá nhiều dân "đâm thuê chém mướn". Tuy không trực tiếp tham gia, cũng không có lợi nhuận từ việc này, nhưng Minh vẫn giới thiệu cho Bắc gặp nhóm đối tượng trực tiếp nhận giết người do Nguyễn Duy Niêm cầm đầu. Chính vì thế, Minh đã bị cơ quan CSĐT khởi tố bị can về tội không tố giác tội phạm. Nhóm trực tiếp làm nhiệm vụ "sát thủ" gồm có 4 đối tượng: Nguyễn Duy Niêm; Bùi Văn Ninh; Trần Quốc Việt, đều là côn đồ Hải Phòng, cùng Lê Nguyên Trưởng, ở Bắc Ninh.

Khi biết ngày 22/8, anh Nhường sẽ về Thái Nguyên để họp gia đình về việc phân chia thừa kế, tối 21/8, Chinh đã hẹn Thái đến nhà, đưa cho Thái 1 lọ thủy tinh đựng chất độc cyanide, 1 đôi găng tay cao su, 110 triệu đồng và dặn Thái trước khi giao Nhường phải bắt nạn nhân uống loại thuốc trên. Thái báo cho Bắc để hẹn bọn Niêm 9h hôm sau gặp nhau tại ngã ba Kim Anh (Sóc Sơn) để cùng đi lên Thái Nguyên nhận mặt, theo dõi và bắt anh Nhường.

Khoảng 15h cùng ngày, khi thấy anh Nhường bắt xe khách về Hà Nội, 2 tên Niêm và Cương cũng theo lên xe khách, ngồi sau ghế anh Nhường, còn Ninh bám theo sau bằng xe taxi. Trên đường đi, Niêm liên lạc với Trưởng, hẹn ở ngã ba Kim Anh để cùng tham gia. Tuy nhiên, vì xe khách đông nên bọn chúng không thực hiện được hành vi tội ác. Chúng theo dõi anh Nhường về đến tận nhà trọ ở ngõ 134 đường Lê Trọng Tấn (Hà Nội) để biết nơi ở của anh.

6h30' ngày 24/8, Niêm, Việt, Cương và Trưởng đến phục sẵn tại ngõ 134 Lê Trọng Tấn, sau đó vẫy taxi Mai Linh do Vũ Trí Hạnh điều khiển, để theo dõi anh Nhường. Khoảng 7h30', khi anh Nhường rời nhà trọ đi làm, Niêm bắt xe ôm bám sát theo, 3 tên còn lại bám bằng taxi đến quán cà phê "Xa mẹ" ở 13 Ngô Văn Sở. Khi anh Nhường rời quán cà phê thì Trưởng, Việt, Cương kèm sát, ép lên taxi cùng chúng với lý do có người cần gặp.

Khi đến đầu đường Bưởi, Niêm gọi điện bảo Ninh mang lọ đựng thuốc độc cyanide ra đưa. Niêm nại ra lý do được chị Liên, vợ cũ của anh Nhường nhờ đưa về Thái Nguyên giải quyết việc gia đình để ép nạn nhân cùng đi lên Thái Nguyên.

Trên đường đi, chúng đã giữ chặt tay, bắt ép anh Nhường uống thuốc độc cyanide khiến anh Nhường tử vong ngay sau đó mấy phút. Sau khi thả xác anh Nhường xuống vệ đường dốc Dây Diều như chỉ định của bọn Chinh - Thái, tên cầm đầu Nguyễn Duy Niêm lạnh lùng đến gặp Thái để thanh toán tiền theo hợp đồng. Số tiền 100 triệu đồng được hưởng, tên Niêm cũng chiếm dụng phần lớn cho bản thân (hơn 70 triệu đồng). Những tên đồng bọn như Việt, Cương cũng chỉ được chia mỗi đứa 10 triệu đồng, Trưởng được 7,5 triệu đồng, nhưng bọn chúng vẫn sẵn sàng thi hành bản hợp đồng giết người một cách tự nguyện và không hề chùn tay.

Thật đáng báo động bởi nhóm trực tiếp giết người này đều mới chỉ ở lứa tuổi 8X, rất côn đồ và phần lớn đều có tiền án, tiền sự. Trong đó, kẻ cầm đầu Nguyễn Duy Niêm có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích và ngày 9/9 vừa qua, bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt về hành vi đánh bạc; còn đối tượng Đặng Anh Cương có đến 2 tiền án và 4 tiền sự về các tội, hành vi trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích…

Theo cơ quan Công an cho biết, các đối tượng này còn liên quan đến một số "hợp đồng" theo kiểu đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê khác mà các đơn vị Công an khác đang thụ lý. Chính vì thế, việc bắt giữ được bọn chúng và xử lý nghiêm sẽ góp phần ngăn chặn và răn đe tội phạm.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, căn cứ vào hành vi phạm tội nghiêm trọng của các đối tượng, đề nghị đưa vụ án ra xét xử điểm. Riêng đối tượng Trần Quốc Việt sau khi phạm tội đã bỏ trốn, ngày 1/10, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã để tổ chức truy bắt

T. Hòa
.
.
.