Mất tiền tỉ vì nhẹ dạ, cả tin

Thứ Ba, 18/11/2014, 10:17
Như Báo CAND đã đưa tin, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Mai (35 tuổi, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, Nghi Xuân) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân trong vụ án này là phụ huynh học sinh cũ, là bạn học cũ, là đồng nghiệp, là người thân… với số tiền ban đầu lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Với cái “mác” là giáo viên trường chuyên, bề ngoài cũng nhanh nhẹn hoạt bát, lợi thế hoạt ngôn nên Nguyễn Thị Mai dễ dàng tạo được lòng tin cho mọi người. Vì thế, trong thời gian dài, số tiền nhiều tỷ đồng đã được Mai mượn của nhiều người khác nhau với những lý do giống nhau là: để làm nhà, để em trai đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), để anh trai làm công trình…

Đơn cử trường hợp của chị P.T.T. Đầu năm 2013, biết chị T. có tiền chuẩn bị làm nhà nên Mai tìm đến mượn “nóng” 220 triệu đồng làm ăn. Vì là chỗ quen biết, số tiền góp để làm nhà chưa đủ nên thấy bạn mượn giải quyết công việc, chị T. đồng ý. Không lâu sau đó, khoảng tháng 5/2013, Mai lại gặp chị T. hỏi vay thêm 200 triệu để cho em trai đi XKLĐ sang Australia.

Thấy số tiền lần trước chưa trả, nên chị T. không cho Mai vay nữa, nhưng Mai lại năn nỉ vì số tiền cần cho em trai đi XKLĐ nếu không sẽ lỡ cơ hội… Chị T. lại mủi lòng cầm sổ đỏ cho Mai vay 200 triệu đồng. Tổng số tiền Mai vay của chị T. là 420 triệu đồng, đến ngày gia đình chị cần tiền làm nhà, hỏi nhiều lần nhưng Mai vẫn không trả cho đồng nào.

Một trường hợp dở khóc dở cười như trường hợp chị H.T.H. Là chỗ bạn bè, qua tâm sự biết được chị H. đang giữ tiền để chồng chuẩn bị đi học, Mai đến hỏi mượn 90 triệu có việc gấp cho em trai đi XKLĐ. Với lý do cần gấp tiền để em trai Mai không lỡ cơ hội đi xuất ngoại, chồng cũng chưa đến ngày đi học nên tháng 5/2013, chị H. đi vay thêm hàng xóm 30 triệu cho Mai mượn 90 triệu đồng. Lúc đến vay tiền, Mai hứa sẽ trả trong vòng 1 tháng. Sau một tháng không thấy Mai trả tiền, chị H. hỏi nhưng Mai lại khất tháng sau.

Cũng qua lần tâm sự, biết chị H. có số tiền lớn của anh trai gửi ngân hàng nên Mai lại lân la để mượn thêm 130 triệu, tổng số tiền vay hai lần là 220 triệu đồng. Nhiều lần đòi Mai nhưng không được, anh trai đến lúc làm nhà, chị H. phải vay ngân hàng lãi suất cao để trả cho anh trai làm nhà…

Bà Toán và tấm bằng tốt nghiệp đại học gốc của Nguyễn Thị Mai.

Một trường hợp khác là phụ huynh cũ của Mai, bà Hoàng Thị Toán (56 tuổi, trú tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân), trước đây Mai từng là giáo viên chủ nhiệm con gái bà Toán. Năm 2010, Mai đến nhà bà Toán vay 40 triệu đồng với lý do để làm nhà, nhưng trong nhà bà Toán chỉ có 30 triệu đồng. Vị phụ huynh tốt bụng liền dẫn cô giáo sang nhà hàng xóm mượn thêm 10 triệu, đủ 40 triệu cho Mai vay. Tháng 11/2012, Mai cùng với chồng đến nhà bà Toán vay bà thêm 4.500 USD với lý do là để xây thêm tầng hai. Dù chưa trả số tiền hai lần trước vay nhưng khoảng tháng 6/2013, Mai mang theo bằng tốt nghiệp đại học gốc đến nhà bà Toán vay thêm 1.500 USD với lý do để cho cậu em trai đi XKLĐ sang Australia.

Vị phụ huynh thật thà lại sang hàng xóm mượn giúp cho cô giáo 1.500 USD, Mai để bằng đại học lại rồi ra về. Cũng như những nạn nhân khác, bà Toán tìm đến nhà Mai để hỏi số tiền cho Mai vay nhưng nhiều lần đều phải ra về tay không. Vì quá bức xúc nên bà Toán cùng nhiều người khác đã quyết định làm đơn tố cáo Mai về việc vay mượn tiền không trả. Được biết, ngoài trường hợp của bà Toán, chị T., chị H., còn nhiều người là đồng nghiệp, là bạn thân của Mai cũng rơi vào “bẫy” vay tiền cho em trai đi XKLĐ hoặc cho anh trai thầu công trình xây dựng. Tại CQĐT, Nguyễn Thị Mai cũng đã thừa nhận hành vi của mình.

Theo cơ quan Công an, số tiền mà các nạn nhân gửi đơn thư tố cáo Mai lên đến hơn 2 tỷ đồng. Hiện những ai là nạn nhân của vụ lừa đảo hãy liên hệ với cơ quan Công an để hoàn tất hồ sơ xử lý đối tượng

Tân Nghệ
.
.
.