Giả nhân viên ngân hàng giải quyết nợ xấu, chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng

Thứ Hai, 14/06/2021, 16:24
Ngày 14/6, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Tuấn (SN 1981, trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại là ông Đỗ Quang Nam (SN 1954, trú tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).


Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Tuấn là nhân viên ngân hàng nhưng đã nghỉ việc từ năm 2017. Nhưng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên sau khi nghỉ việc, Tuấn vẫn tự giới thiệu là nhân viên ngân hàng, có khả năng giải quyết nợ xấu.

Qua quan hệ xã hội, Tuấn biết ông Nam và được biết, ông Nam thế chấp một thửa đất rộng hơn 8.000m2 tại huyện Chương Mỹ để vay ngân hàng số tiền 27 tỷ đồng. 

Tính đến năm 2015, dư nợ khoản vay còn hơn 19 tỷ đồng nhưng ông Nam không có khả năng thanh toán nên ngân hàng bán khoản nợ xấu này cho Công ty Quản lý tài sản VAMC.

Bị cáo Tuấn tại phiên toà.

Năm 2018, ông Nam nhờ Tuấn giải quyết khoản nợ trên. Tuấn nhận lời và yêu cầu ông Tuấn phải chi số tiền 6 tỷ đồng, đồng thời cam kết giúp ông Tuấn rút Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp ngân hàng trong thời hạn ba tháng. 

Tin tưởng Tuấn giải quyết được khoản nợ xấu cho mình, ông Nam đã chuyển trước cho Tuấn số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Khoản tiền này do bạn ông Nam là bà Nguyễn Thị Bích Cầm (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho vay.

Việc giao và nhận tiền giữa ông Nam và Tuấn có sự chứng kiến của bà Cầm. Sau khi nhận tiền của ông Nam, Tuấn không thực hiện xử lý nợ mà sử dụng để chi tiêu vào mục đích cá nhân.

Tháng 9/2018, ngân hàng mua lại khoản nợ của ông Nam từ Công ty Quản lý tài sản VAMC. Không thấy Tuấn thực hiện được như cam kết, ông Nam nhiều lần đòi tiền nhưng Tuấn và gia đình chỉ trả được 500 triệu đồng, còn chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội như trên, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Tuấn 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, năm 2020, bị cáo Tuấn cũng đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt của hai bản án, TAND TP Hà Nội buộc bị cáo Tuấn phải thi hành hình phạt chung là 17 năm tù. Ngoài hình phạt tù, bị cáo Tuấn còn phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.