"Nổ" là con lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc Phòng để lừa đảo

Thứ Hai, 22/02/2016, 09:10
Trong thời gian đang theo học lớp đại học tại chức ở Hà Nội, Bùi Mạnh Linh (25 tuổi, ảnh bên, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) mạo nhận với bạn cùng lớp rằng, mình là con đẻ đồng chí Cục trưởng của Bộ Quốc phòng và con rể đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương. Sau khi mạo nhận, Linh tiếp tục khoe mình có khả năng xin việc vào các cơ quan nhà nước cho những ai có nhu cầu.


Tưởng những điều Linh nói là thật, một số người đã đưa cho Linh số tiền gần 700 triệu đồng nhờ xin việc và bị Linh chiếm đoạt.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Linh khoe có khả năng xin việc vào Bộ Quốc phòng cho người có nhu cầu. Anh Dân, ở Hà Nội, học cùng lớp đại học tại chức với Linh, nhờ xin vào làm tại Cảng hàng không dịch vụ bay trực thăng - Binh đoàn 18. Linh yêu cầu anh Dân đưa chi phí xin việc 350 triệu đồng.

Bùi Mạnh Linh.

Sau khi nhận tiền, Linh bảo anh Dân rằng, có thể “chạy” được hàm Đại úy nên chi phí phát sinh là 100 triệu đồng. Anh Dân tưởng thật và đã giao tiền cho Linh. Sau đó, Linh đưa cho anh Dân bộ quân hàm Đại úy Quân đội và biển hiệu đeo ngực áo làm tin. Ít ngày sau, Linh gọi điện cho anh Dân thông báo đã có quyết định đi làm và đòi thêm 10 triệu đồng “cảm ơn” để nhận quyết định. Linh còn nhận của hai nạn nhân khác 315 triệu đồng để “chạy” vào làm việc tại một đơn vị khác của Bộ Quốc phòng.

Không chỉ lừa đảo xin việc cho những người có nhu cầu vào làm việc trong Quân đội, Linh còn nhận 120 triệu đồng của ba bị hại khác với lời hứa xin cho họ vào làm việc tại Bưu chính viễn thông Nghệ An và Chi cục Thuế TP Vinh.

Đến hẹn, các bị hại không thấy Linh thực hiện được như đã hứa nên hỏi lại thì Linh tiếp tục hứa hẹn nhằm kéo dài thời gian. Do nghi ngờ Linh, các bị hại tự tìm hiểu và phát hiện ra Linh đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của họ sử dụng vào mục đích cá nhân nên đã làm đơn tố cáo Linh.

Trong quá trình điều tra và tại phiên xử, Linh thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên. Xác định hành vi phạm tội của Linh là nghiêm trọng, vừa qua, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Linh 9 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc Linh phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.