Mạo danh nhân viên Công ty Saleco, lừa 10 tỷ đồng

Thứ Bảy, 26/10/2013, 16:41
Lợi dụng việc chi nhánh Công ty Saleco giao cho các phiếu thu, hợp đồng hợp tác lao động, Huy đã hứa hẹn và nhận tiền của nhiều người có nhu cầu đi lao động tại Nhật Bản với số lượng hơn 10 tỷ đồng.

Ngày 25/10, Đội chống tham nhũng (Đội 9), Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự Chu Đình Huy (29 tuổi, trú tại Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sáng 25/10, ông Nguyễn Tri Năng, Giám đốc Công ty cổ phần Xuất khẩu lao động và dịch vụ vận tải thủy miền Nam tại Hưng Yên (Công ty Saleco) cùng ông Vũ Văn Long (trú tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Thế Dũng (trú tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) và ông Nguyễn Đình Trường (trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) đang đi trên đường phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phát hiện Huy, là đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua việc đưa người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Huy đã thu hàng trăm triệu đồng của nhiều người để hứa hẹn đưa họ đi lao động xuất khẩu nhưng sau đó thì ôm tiền bỏ trốn…

Đối tượng Huy sau đó đã được đưa về Đội 9, Phòng Cảnh sát kinh tế điều tra để làm rõ. Theo lời khai của ông Năng và những người trên trình bày thì Huy không phải là nhân viên Công ty Saleco. Đối tượng này cũng không có chức năng đưa người đi lao động tại Nhật Bản. Lợi dụng việc chi nhánh Công ty Saleco giao cho các phiếu thu, hợp đồng hợp tác lao động, Huy đã hứa hẹn và nhận tiền của nhiều người có nhu cầu đi lao động tại Nhật Bản với số lượng hơn 10 tỷ đồng. Để đánh lừa những người bị hại, Huy tự giới thiệu là nhân viên Công ty Saleco và hứa hẹn, trực tiếp thu tiền của những người có nhu cầu đi lao động tại Nhật Bản, nhưng không đưa được người nào đi và cũng chưa trả được ai tiền.

Đối tượng Chu Đình Huy khai nhận tại cơ quan điều tra.

Từ lời khai của ông Năng và các nhân chứng, đối tượng Huy đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội: Để lấy được lòng tin của các bị hại, Huy nhiều lần mời một số đối tượng là người Nhật Bản cùng đi tiếp khách. Với quyển phiếu thu tiền của Công ty Saleco do ông Năng giao cho, Huy dễ dàng chiếm được lòng tin của những người có nhu cầu muốn đi lao động xuất khẩu. Sau khi nhận được tiền của những người này, Huy nhờ người làm visa, thẻ lưu trú đưa cho họ, với mục đích để kéo dài thời gian, khiến những người bị hại không nghi ngờ. Không dừng lại ở đó, Huy còn ký giả chữ ký của người thu tiền trên phiếu thu.

Từ tháng 12/2012 đến thời điểm bị bắt, Huy đã nhận khoảng 10 tỷ đồng của những người có nhu cầu đi lao động xuất khẩu tại Nhật Bản. Huy đã chuyển 3,4 tỷ đồng cho một đối tượng người Nhật, phần còn lại dùng để tiếp khách và chi phí cho người lao động. Để điều tra mở rộng vụ án, đề nghị ai là bị hại của Huy đến 40B Hàng Bài, gặp cán bộ Đội 9 để giải quyết

M.Khoa - X.Mai
.
.
.