Mạo danh Cảnh sát PCCC để bán tài liệu

Thứ Năm, 31/03/2016, 08:24
Nhận tài liệu hướng dẫn công tác PCCC qua đường bưu điện từ một người phụ nữ tự xưng là Thanh tra tỉnh, một số nhà nghỉ ở Bình Phước phải "hỗ trợ" tiền in ấn 395.000đ. Nhưng khi bóc ra thì bên trong là sách sưu tầm và hệ thống các văn bản pháp luật...

Anh Nguyễn Minh Hiếu, chủ nhà nghỉ Gia Bảo (tọa lạc phường Long Thủy, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước), cho biết: Có một người phụ nữ điện thoại đến số máy của nhà nghỉ giới thiệu làm ở Thanh tra tỉnh và thông báo có gửi tới nhà nghỉ một gói bưu phẩm là bộ tài liệu hướng dẫn về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) do sắp tới Thanh tra sẽ phối hợp với Cảnh sát PCCC đi kiểm tra, đồng thời cấp mới giấy chứng nhận theo quy định mới của Nhà nước. Tài liệu sẽ được gửi bằng hình thức "SIP" qua đường bưu điện. 

Khi nhận tài liệu, bên nhận sẽ hỗ trợ lại một số tiền cho đơn vị phát hành. Cứ nghĩ rằng tài liệu do Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) gửi, anh đồng ý nhận và trả 395.000đ cho người giao bưu phẩm. Nhưng khi bóc ra thì bên trong là một cuốn sách sưu tầm và hệ thống các văn bản pháp luật.

Chị Huỳnh Thị Thanh Tuyền, chủ nhà nghỉ Sài Gòn Nhỏ ở xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng cũng nhận được cuộc điện thoại có nội dung như vậy. Chị Tuyền kể lại, qua điện thoại người phụ nữ cho biết đoàn công tác của tỉnh sẽ xuống thanh tra, kiểm tra toàn diện về công tác PCCC và ANTT của nhà nghỉ để xác định cơ sở còn đủ điều kiện kinh doanh hay không trước khi cấp giấy phép mới. Họ sẽ chuyển trước cho chị bộ tài liệu qua đường bưu điện.

Chị Huỳnh Thị Thanh Tuyền, chủ nhà nghỉ Sài Gòn Nhỏ kể lại sự việc.

Từ thông tin trên, chúng tôi đã gọi điện vào số máy 0973058xxx của người phụ nữ tự nhận làm ở cơ quan Thanh tra tỉnh để liên lạc với chủ các nhà nghỉ trước đó… 

Người phụ nữ cũng cho biết, “sắp tới Phòng thanh tra phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC sẽ tiến hành thanh tra đồng bộ tất cả các cơ sở khối nhà nghỉ và sau đó sẽ cấp lại giấy chứng nhận an toàn phòng chống cháy nổ. Phòng đã uỷ quyền cho hệ thống bưu điện chuyển tài liệu, đây là tài liệu phục vụ cho thanh tra. Sau khi thanh tra, đoàn sẽ cấp chứng chỉ mới cho cơ sở hoạt động”… Khi chúng tôi hỏi về địa chỉ nơi làm việc của người phụ nữ này thì đối tượng cúp máy.

Đại tá Dương Văn Đức, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Qua nghiên cứu nhận thấy, cuốn tài liệu tập hợp các văn bản gồm Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành đang còn hiệu lực. Tuy nhiên, đơn vị không có chủ trương và cũng không chỉ đạo cho cán bộ giới thiệu bán sách cho các cơ sở. Đây là một hình thức mạo danh, lợi dụng danh nghĩa của lực lượng Cảnh sát PCCC để bán tài liệu…

“Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn có một bộ phận chuyên môn làm công tác tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC. Các đơn vị hay cá nhân nào cần cung cấp thông tin hoặc cần hướng dẫn về công tác PCCC để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình hãy trực tiếp đến liên hệ với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tại trụ sở Công an tỉnh Bình Phước, hoặc qua số máy điện thoại nóng 114. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẵn sàng phục vụ người dân…”, Đại tá Dương Văn Đức cho biết thêm.

V.Tuyên-T.Sinh
.
.
.