Manh nha nạn đua ô tô quanh Hồ Hoàn Kiếm

Thứ Năm, 11/08/2011, 18:00
Theo thống kê của lực lượng Công an TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm đã manh nha diễn ra các hoạt động đua xe ô tô trái phép. Với sự ra tay quyết liệt của lực lượng Công an, hiện đã có 2 vụ với 13 đối tượng bị bắt tạm giam về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Gần đây, vào thời gian nửa sáng về đêm, tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Đua xe máy thì không có gì lạ, đằng này, dẫn đầu đoàn đua xe máy lại là những chiếc xe ôtô bấm còi inh ỏi, lao với tốc độ kinh hoàng và chèn ép nhau để chiếm ngôi đầu đoàn đua. Những cuộc đua đó tiềm ẩn mối nguy hiểm cực kỳ cho người đi đường và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Những ai tham gia đua ôtô?

Theo thống kê của lực lượng Công an TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm đã manh nha diễn ra các hoạt động đua xe ô tô trái phép. Với sự ra tay quyết liệt của lực lượng Công an, hiện đã có 2 vụ với 13 đối tượng bị bắt tạm giam về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Trong vụ việc xảy ra đêm 21/7, có 2 nhóm thanh niên bị bắt giữ. Nhóm thứ nhất gồm Ngô Tiến Nam; Ngô Xuân Hiền; Đinh Việt Huy, cùng 20 tuổi; Nguyễn Anh Tuấn, 21 tuổi; Nguyễn Văn Trọng, 17 tuổi; Ngô Văn Sơn, 23 tuổi, phần lớn trú tại Đông Anh (Hà Nội). Nhóm này đều là những thanh niên trẻ, không nghề, chỉ có Ngô Xuân Hiền là lái xe taxi. Trong số này Ngô Văn Sơn có 1 tiền án về tội sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy và Ngô Tiến Nam có 1 tiền sự, phải đi trường giáo dưỡng.

Khoảng 24h ngày 21/7, Nam điện thoại cho Hiền lái xe taxi đến dốc Vân ở xã Mai Lâm (Đông Anh) đón Nam và nhóm bạn. Khi cả bọn đến hồ Hoàn Kiếm, ngồi uống nước trà ở ven hồ thì thấy có 3 xe ôtô (2 xe Mercedes và 1 xe Getz) chạy với tốc độ cao đua vòng quanh hồ. Thấy vậy, Nguyễn Anh Tuấn đã mượn xe taxi của Hiền để đua và rủ cả bọn cùng tham gia. Chúng đua được 3-4 vòng với 3 chiếc ôtô trên, tốc độ từ 80 đến 90km/h, xe nào cũng bấm còi inh ỏi, gây náo loạn đường phố... Sau đó, đoàn đua dừng lại một lúc thì Tuấn tiếp tục rủ Huy, Trọng và Sơn lên xe do Tuấn lái tiếp tục đua với 3 ôtô trên. Chạy được 2-3 vòng hồ Hoàn Kiếm, Tuấn dừng xe thì bị số thanh niên lái 3 chiếc xe đua nói trên nhảy xuống đánh và đấm vỡ kính xe ôtô vì tội… dám đua cùng các anh. Sau khi đi mua xăng, Tuấn tiếp tục lái xe quay lại bờ hồ Hoàn Kiếm thì bị CSCĐ Công an TP Hà Nội kiểm tra bắt giữ, đưa về trụ sở.

Các đối tượng bị bắt cắm cúi trở về buồng giam

Nhóm thứ 2 chính là nhóm ngồi trên chiếc xe đua nhãn hiệu Getz, BKS 30T-1571. Chiếc xe này của gia đình Vũ Minh Thành, anh ta rủ Nguyễn Minh Ngọc và Nguyễn Đại Dương đi đến khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm để xem đua xe. Nhóm này đều cư trú tại quận Tây Hồ và cũng toàn thanh niên không có nghề nghiệp cố định.

Chúng bắt đầu đi từ Tứ Liên qua nhiều phố, rồi đi mấy vòng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm tìm đoàn đua. Đến 2h15', khi đang đi trên phố Lý Thái Tổ, gặp 2 xe Mercedes (đều màu đen) đang cùng nhau phóng từ phía sau lên với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi, náo loạn đường phố. Thấy vậy, Thành lái ôtô Getz của mình đuổi theo và chạy cuối đoàn. Chúng chạy đua nhiều vòng quanh hồ Hoàn Kiếm, bấm còi inh ỏi.

Khi thấy xe ôtô Kia Morning, nhóm 1, bị Công an bắt giữ, Thành lái xe chở đồng bọn chạy về nhà. Tuy nhiên, sau đó, cả Thành và 2 đứa bạn đều bị triệu tập lên cơ quan Công an và bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Vụ đua xe ôtô đêm 21, rạng 22/7 chưa kịp lắng dịu thì tiếp tục vào đêm 29, rạng sáng 30/7, tiếp tục có 3 lái xe taxi bị lực lượng Công an bắt giữ, khởi tố và ra lệnh tạm giam về tội gây rối trật tự công cộng. Phạm Công Hiếu, 19 tuổi, trú tại phường Chương Dương (Hoàn Kiếm) khai rằng, khoảng 2h30’ ngày 30/7, khi không có khách, Hiếu điều khiển xe chạy 4 vòng theo các tuyến đường Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng với tốc độ khoảng 80km/h. Lái xe taxi Phạm Huy Khánh, khi đang chở khách, thấy đoàn đua xe, cũng chạy hùa theo với tốc độ cao, lạng lách đánh võng và bấm còi inh ỏi. Còn lái xe taxi Đặng Tiến Bằng thấy đoàn đua có 3 xe ôtô chạy trước thì cũng chạy xe theo phía cuối đoàn để cổ vũ…  

Phải kiên quyết dẹp nạn đua ôtô trái phép

Theo Trung tá Nguyễn Thành Tín, Đội trưởng Đội 8 Phòng PC45, nạn đua xe ôtô trái phép cực kỳ nguy hiểm, bởi nếu xảy ra tai nạn trong quá trình đua xe sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng của người đi đường và chính đối tượng điều khiển phương tiện. Các đối tượng tham gia đua xe và cổ vũ đua xe thường là đám thanh niên mới lớn, chơi bời, thích cảm giác mạnh. Không ngoại trừ đây là những công tử con nhà giàu, bởi không phải ai cũng có phương tiện là ôtô để tham gia đua và cũng không ngoại trừ các đối tượng đã sử dụng ma túy để lấy cảm giác hưng phấn khi đua… Các đối tượng thường tổ chức và tham gia đua vào những tối cuối tuần. Việc đua xe thường tự phát chứ chưa có tổ chức, hoặc cá cược bằng tiền…

Các đối tượng bị bắt giữ.

Về giải pháp phòng ngừa nạn đua xe ôtô trái phép, theo Trung tá Nguyễn Thành Tín, hiện các đơn vị có liên quan của Công an TP Hà Nội đang xây dựng phương án phòng chống đua xe nói chung, đua xe ôtô trái phép nói riêng với mục đích ngăn chặn bằng được hiện tượng đua xe ôtô, trước hết ở khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm.

Để phòng ngừa hiện tượng này, từ thực tế có rất nhiều lái xe taxi tham gia việc đua và cổ vũ đua xe trái phép bị bắt giữ kể trên, cơ quan Công an sẽ tiến hành thông báo cho các hãng taxi giáo dục ý thức pháp luật cho nhân viên, có biện pháp mạnh để ngăn chặn không cho phép lái xe taxi tham gia đua xe hay cổ vũ đua xe.

Đối với các vụ việc đã được làm rõ, cơ quan Công an sẽ xử lý nghiêm khắc các đối tượng vi phạm pháp luật. Cụ thể, như trong 2 vụ việc trên, tất cả 13 đối tượng đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý gây rối trật tự công cộng. Trung tá Nguyễn Thành Tín cũng đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền thật mạnh về vấn đề phòng, chống đua xe trái phép và hậu quả của vấn nạn trên

T. Hòa
.
.
.