Mang đôla Hồng Kông giả về Việt Nam tiêu

Thứ Ba, 11/03/2008, 15:04

Được chị gái là Đ.T.H., lấy chồng và sinh sống tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bày cho cách kiếm tiền để tiêu xài, Hà và 2 người bạn đã đồng ý vận chuyển đôla Hồng Kông giả về Quảng Ninh rồi đưa về Hà Nội đổi ra tiền Việt Nam.

Chiều 8/3, cơ quan ANĐT (PA24) Công an TP Hà Nội có sự phối hợp của Đội Ngân hàng tiền tệ và thị trường chứng khoán Phòng An ninh kinh tế (PA17) Công an TP Hà Nội, đã bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở đối với: Đỗ Anh Đức (23 tuổi), ở tại Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây; Nguyễn Hữu Nguyên (30 tuổi), trú tại Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; và Đặng Văn Hà (33 tuổi), ở tại Vân Nam, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây vì hành vi lưu hành tiền giả (đôla Hồng Kông giả).

Cuối tháng 2/2007, Đặng Văn Hà, Đỗ Anh Đức cùng Vũ Chí Công (28 tuổi), ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội ra bến xe Mỹ Đình đón xe đi Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đến nơi, 3 đối tượng thuê phòng tại nhà nghỉ Hải Yến.

Trong thời gian này, Hà đã gặp được chị gái mình là Đ.T.H., lấy chồng và sinh sống tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Hà xin chị H. tiền để chi tiêu. Tại đây, H. đã bàn bạc và thống nhất kế hoạch với nhóm của Hà là sẽ chuyển đôla Hồng Kông giả về tỉnh Quảng Ninh để các đối tượng trên đưa về Hà Nội đổi ra tiền Việt Nam để tiêu xài.

Tiếp đó, trong tháng 3/2007, H. đã 3 lần chuyển 600 ngàn đôla Hồng Kông giả loại mệnh giá 1.000 đồng đưa vào Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để Hà, Nguyên, Đức, Công đưa về Hà Nội tiêu thụ tại một số cửa hàng thu đổi ngoại tệ của ngân hàng, tổng cộng được 1,2 tỷ đồng.

Cũng trong thời điểm này, có một số công dân, cán bộ công chức thuộc nhiều đơn vị kinh tế và doanh nghiệp đi du lịch, tham quan sang Hồng Kông mang theo đôla Hồng Kông mua từ Hà Nội để chi tiêu, mua sắm và đã bị nhà chức trách Hồng Kông phát hiện là đôla giả.

Đã có người bị Tòa án Hồng Kông xét xử và kết án tù về hành vi sử dụng đôla Hồng Kông giả. Còn một số người khác do vô tình mua phải số đôla Hồng Kông giả nói trên có địa chỉ tại TP Hà Nội lại được bảo lãnh cho về nước.

Những người này đã tố cáo sự việc trên với lực lượng An ninh Công an TP Hà Nội. Giám đốc Công an TP Hà Nội đã giao vụ án này cho một số đơn vị nghiệp vụ thuộc lực lượng An ninh tiến hành điều tra.

Cơ quan an ninh phối hợp với một số đơn vị ngân hàng, đã phát hiện và thu hồi khoảng 400 ngàn đôla Hồng Kông giả mệnh giá 1.000 đồng. Lần theo dấu vết các đối tượng bán đổi tại một số ngân hàng, PA 24 và PA17 Công an TP Hà Nội đã xác định rõ đối tượng.

Ngày 10/3, cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi nói trên

Đào Minh Khoa
.
.
.