Đại án gây thất thoát trên 9.000 tỉ đồng:

Luật sư đề nghị tuyên nguyên Tổng giám đốc VNCB không phạm tội

Thứ Ba, 23/08/2016, 08:24
Ngày 22-8, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (viết tắt là VNCB), tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai (nguyên TGĐ VNCB; bị đề nghị mức án từ 22-24 năm tù).


Với vai trò chỉ đứng sau Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh) nhưng bị cáo Mai là người được bào chữa cuối cùng theo lời đề nghị của các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo.

Bị cáo Phan Thành Mai tại tòa.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Mai đề nghị tòa xem xét trước khi làm TGĐ VNCB, bị cáo Mai chưa từng làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Bị cáo Mai không đủ điều kiện bổ nhiệm chức danh TGĐ VNCB nhưng sau đó vẫn được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bổ nhiệm dẫn đến sai phạm.

Về tội "Cố ý làm trái...", theo các luật sư cáo trạng quy buộc Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và các đồng phạm thực hiện các giao dịch trị giá trên 5 tỉ đồng mà không báo cáo tổ giám sát vi phạm Quyết định số 12 của NHNN là không đúng.

Kết luận thanh tra của NHNN kết luận "trong trường hợp đề án tái cơ cấu không được phê duyệt, đề nghị Thống đốc NHNN đặt ngân hàng vào tình trạng kiểm soát đặc biệt". Tuy nhiên, đề án tái cơ cấu sau đó đã được NHNN phê duyệt. Do vậy, theo luật sư trong giai đoạn từ năm 2012 đến 29-7-2014, VNCB chỉ ở trong tình trạng "giám sát đặc biệt" chứ không phải tình trạng "kiểm soát đặc biệt".

Sau khi các luật sư của bị cáo Mai kết thúc bài bào chữa, buổi chiều HĐXX đã cho các bị cáo tham gia bào chữa bổ sung. Trình bày trước tòa, bị cáo Danh khẳng định những lời khai của các bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên PGĐ phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, GĐ VNCB chi nhánh Lam Giang), Mai Hữu Khương (nguyên GĐ VNCB chi nhánh Sài Gòn) là hoàn toàn đúng sự thật.

 "Mong muốn của tôi là khắc phục hậu quả, vì vậy nếu quá trình điều tra cho phép tôi bán tài sản thì tôi không nghĩ mình sẽ đối diện với HĐXX ngày hôm nay", bị cáo Danh bộc bạch. Sau phần bào chữa cho mình, bị cáo Danh bật khóc khi nói về những cán bộ, nhân viên VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh vì ông mà trở thành bị cáo đứng trước vành móng ngựa ngày hôm nay.

"Cho tôi thành thật xin lỗi các anh em, những cộng sự của tôi. Xin HĐXX, VKS xem xét giảm một phần hình phạt cho những người này. Xin HĐXX công tâm tạo điều kiện cho tôi khắc phục hậu quả", bị cáo Danh nói. Về phần tài sản, Danh xin HĐXX xem xét cho vợ con ông có cái nhà để ở và những tài sản mà vợ chồng ông mua từ 5, 10 năm trước để lo cho 2 đứa con còn nhỏ.

Sau phần bào chữa bổ sung của bị cáo Danh, lần lượt các bị cáo đều tham gia bào chữa bổ sung. Trong số đó, bị cáo Phan Thành Mai trong bài tự bào chữa khá dài nói về sự tâm huyết của ông, Phạm Công Danh và những cán bộ cấp dưới đã đổ nhiều công sức với mong muốn vực dậy Ngân hàng Đại Tín mà không hề nghĩ đến lợi ích cá nhân. Từ đó, bị cáo Mai xin HĐXX cân nhắc, xem xét cho bị cáo.

Phiên tòa còn tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư bảo vệ quyền lợi những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, trong đó có nhóm luật sư của bà Trần Ngọc Bích.

A.Huy
.
.
.